Tin mới
Triển lãm ảnh về Việt Nam qua góc nhìn của nhà báo kỳ cựu người Séc

Ngày đăng: 24/06/2021 - 14:52:36

Ngày 23/6, triển lãm "Việt Nam qua ảnh" đã được khai mạc tại thành phố Rakovník, miền Trung Cộng hòa Séc.

Ông Jaroslav Picka (bên trái) giới thiệu ảnh tại triển lãm. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)
Triển lãm ảnh giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam qua góc nhìn của nhà báo kỳ cựu người Séc Jaroslav Picka, một người rất quý mến Việt Nam, đồng thời đã nhiều năm là người bạn chân tình, rất thân thuộc với cộng đồng người Việt tại Séc.
 
Triển lãm mang nhiều thông tin phong phú, sinh động giúp người dân Séc hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam thông qua hơn 60 bức ảnh tiêu biểu nhất từ kho tư liệu hàng nghìn bức ảnh do nhà báo Picka (đồng thời là nhà côn trùng học người Séc) chụp từ năm 1986-2008 trong 26 lần ông đến thăm Việt Nam.
 
Ông Jaroslav Picka chia sẻ: "Năm 1986, khi lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, tôi vô cùng ngạc nhiên về phong cảnh thiên nhiên, đất nước, con người các bạn. Chính cuộc sống bình dị và thân thuộc ấy đã khiến tôi luôn yêu mến và gắn bó với Việt Nam. Thông qua triển lãm ảnh, tôi muốn giới thiệu về hình ảnh đất nước Việt Nam với nền văn hóa truyền thống lâu đời, người dân thân thiện, hiền hòa và nhân hậu."
 
Tại buổi khai mạc triển lãm, tác giả 87 tuổi đã thuyết trình câu chuyện bằng ảnh về cuộc sống và phong cảnh thiên nhiên các vùng miền trên đất nước Việt Nam như Hà Nội, Hạ Long, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh..., trong đó nêu bật sự đa dạng sinh học và phong phú của hệ sinh thái động thực vật với nhiều loài đặc hữu mà ông cùng các đồng nghiệp phát hiện và nghiên cứu. Đặc biệt, tác giả còn chia sẻ về những kỷ niệm không bao giờ quên trong những lần tới thăm Việt Nam.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, bà Švandová Martina, người dân thành phố Rakovník chia sẻ: "Thông qua triển lãm ảnh này, tôi thấy Việt Nam là một đất nước rất đẹp với nhiều khu rừng nguyên sinh, người dân Việt Nam chăm chỉ, tốt bụng. Tác giả đã ghi lại được những hình ảnh để chúng tôi hiểu thêm về Việt Nam, quê hương của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại thành phố này."
 
Trong khi đó, chị Vũ Hồng Hạnh, sinh viên cao đẳng ở Prague, một người Việt sinh ra và lớn lên tại Séc, tâm sự: "Thông qua triển lãm ảnh, tôi hiểu thêm về quê hương, đất nước và mong muốn có triển lãm ảnh như thế này sẽ được tổ chức tại nhiều địa phương ở Séc để thế hệ trẻ người Việt ngày càng thêm hiểu về quê hương của bố mẹ và bản thân mình."
 
Với những kinh nghiệm của mình, nhà báo Jaroslav Picka cũng đã nhiều năm hỗ trợ vô điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam về nhiều lĩnh vực trong việc hòa nhập tốt hơn vào đời sống xã hội tại Cộng hòa Séc.
 
Ông cho biết: "Những con người từ một đất nước nhiệt đới bước chân sang lập nghiệp ở quê hương thứ hai của mình là Cộng hòa Séc, với văn hóa tín ngưỡng Phật giáo và sự hy sinh để tạo điều kiện cho con cái được học hành là điều tôi trân trọng nhất."
 
Những tư liệu, kinh nghiệm và tấm lòng của nhà báo Jaroslav Picka với Việt Nam thật vô cùng quý báu và đáng trân trọng. Những bức ảnh của ông sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt người dân Séc cũng như cộng đồng người Việt tại đây.
 
Triển lãm được mở cửa từ ngày 23/6-17/9./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: