Tin mới
Thủ tướng Séc đánh giá cao quan hệ với Việt Nam, vị thế của người Việt

Ngày đăng: 05/09/2021 - 16:26:39

Ngày 4/9, Đoàn lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Cộng hòa Séc do Thủ tướng Andrej Babis dẫn đầu đã có buổi thăm và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam trên toàn Cộng hòa Séc tại Trung tâm Thương mại Sapa ở thủ đô Prague.

Thủ tướng Andrej Babis thăm trung tâm thương mại Sapa. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)
Chương trình do Hội người Việt Nam tại Séc phối hợp với Văn phòng Chính phủ Séc tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Andrej Babis, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công thương Karek Havlicek, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Alena Schillerova, Ủy viên Chính phủ phụ trách dân tộc thiểu số Helena Valkova, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Tunde Bartha cùng các quan chức cấp cao của Séc và Đại sứ Séc tại Việt Nam.
 
Về phía Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc Nguyễn Duy Nhiên cùng Ban lãnh đạo hội, Chủ tịch các chi hội và các hội thành viên của Hội người người Việt Nam, Ban lãnh đạo Tập đoàn Saparia, Tập đoàn Tamda, đại diện thế hệ thứ hai người Việt sinh ra và lớn lên tại Séc cùng các phóng viên của các cơ quan báo chí của hai nước tham dự.
 
Trong bài phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Séc Andrej Babis cho biết ông có cảm tình với cộng đồng người Việt tại Séc, ghi nhận và đánh giá cao cộng đồng là bộ phận của xã hội Séc, cảm ơn cộng đồng đã chung tay chống dịch COVID-19.
 
Ông đánh giá cao quan hệ truyền thống hai nước, nhất là mối quan hệ giữa cá nhân Thủ tướng Babis với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Trong cuộc điện đàm mới đây giữa hai Thủ tướng, Chính phủ Séc nhất trí hợp tác và hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm thăm Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Thủ tướng Babis chia sẻ: “Hôm nay tôi thăm Trung tâm thương mại Sapa, trung tâm thương mại lớn nhất của người Việt ở châu Âu có 7.000 người làm việc. Không những thế tại đây cũng tiếp đón rất nhiều đoàn cấp cao như Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội... Đoàn chúng tôi đến đây gồm có tôi là Thủ tướng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công thương và Giao thông, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính cùng các thành viên chính phủ. Đối với tôi, Trung tâm thương mại Sapa không chỉ là trung tâm thương mại, mà còn là nơi kết nối tình hữu nghị Séc-Việt."
 
Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Đại sứ Thái Xuân Dũng cảm ơn tình cảm và những đánh giá tốt đẹp của Thủ tướng Andrej Babis đối với cộng đồng người Việt và quan hệ giữa hai nước.
 
Đại sứ nhấn mạnh quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt, không ngừng được củng cố và phát triển trong hơn 70 năm qua. Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Cộng hòa Séc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam trước kia cũng như hiện nay; sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế; cũng như việc tạo thuận lợi, hỗ trợ của Chính phủ Séc dành cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây.
 
Trong thời gian qua, bất chấp đại dịch COVID-19, thương mại song phương giữa hai nước tiếp tục tăng trưởng mạnh. Năm 2020 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2019 và trong sáu tháng đầu năm 2021 tiếp tục tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đang được tích cực triển khai, Việt Nam mong muốn doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực tương xứng với tiềm năng mỗi bên.
 
Việt Nam và Cộng hòa Séc đều có những lợi thế kinh tế mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh, đây là tiềm năng quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác, đưa quan hệ hợp tác tiến xa hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới.
 
Việt Nam mong muốn Chính phủ và nhân dân Séc tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Séc hòa nhập tốt hơn, bền vững hơn vào xã hội và cộng đồng nơi cư trú.
 
Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Đại sứ chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Séc đã trao tặng Việt nam 250.000 liều vaccine ngừa COVID-19 và sẵn sàng nhượng lại 500.000 liều, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế nói chung và của Cộng hòa Séc nói riêng trong cuộc chiến chống đại dịch. Việt Nam mong muốn được chuyển nhượng nhiều nhất, nhanh nhất có thể số vaccine mà Cộng hòa Séc còn dư, vật tư, thiết bị y tế và thuốc điều trị COVID-19, cũng như hỗ trợ tiếp cận nguồn vaccine từ các nước Liên minh châu Âu (EU) và hợp tác với EU trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19.
 
Việt Nam mong muốn sớm được đón Thủ tướng Séc Andrej Babiš thăm chính thức Việt Nam, khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát.
 
Thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Chủ tịch Hội người Việt Nam, Tiến sỹ Nguyễn Duy Nhiên cho biết cộng đồng người Việt Nam là một cộng đồng sống có trách nhiệm, nhân văn và tình người trong xã hội Séc, luôn sẵn lòng chia ngọt, sẻ bùi với người dân sở tại trong những lúc khó khăn hoạn nạn.
 
Ông Nguyễn Duy Nhiên nhấn mạnh: “Hàng trăm nghìn khẩu trang chống dịch, quyên góp số lượng lớn lương thực, thực phẩm, vật tư y tế, một lượng tiền mặt đáng kể, cùng chung tay với các bệnh viện, trường học, trại dưỡng lão với người dân Séc chống dịch bệnh COVID-19. Phản ứng hỗ trợ nhanh, giúp đỡ tỉnh Nam Morava bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy, cũng như bao trận lũ lụt khác trên toàn Cộng hòa Séc. Người dân Séc ngày càng hiểu và quý mến chúng tôi hơn."
 
Cộng đồng người Việt Nam đang cùng nước sở tại, lao động làm ra của cải vật chất với mục tiêu tự đảm bảo lấy cuộc sống của chính mình và đóng góp cho sự nghiệp xây dựng kinh tế, xã hội Séc. Các doanh nghiệp lớn như Sportisimo, Grandior Hotel, Saparia, Tamda Food, các nhà trí thức trẻ trong các trường Đại học, viện nghiên cứu; các bác sỹ, kể cả trong những bệnh viện lớn như Motol, Karlovo nám., Krč, Na Bulovce; các luật sư, các nhà kinh tế, các kỹ sư lập trình, các tài năng văn hóa, nghệ thuật như Kiện tướng Cờ vua Nguyễn Thái Đại Tài, đạo diễn phim Diana Cẩm Vân Nguyễn, thể thao như Thủ môn Filip Nguyễn, Patrík Lê Giang, và các cháu học sinh, sinh viên, tất cả đang hòa mình vào một guồng máy làm việc sôi động trên quê hương thứ hai của mình.
 
Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc khẳng định cộng đồng người Việt tại đây sẽ hội nhập ngày càng sâu rộng và chất lượng hơn, đóng góp được nhiều hơn và giữ gìn hình ảnh một dân tộc thiểu số mẫu mực trong xã hội sở tại.
 
Nhân dịp này, cộng đồng người Việt Nam tại Séc cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân sở tại trong quá trình hội nhập và cống hiến tại quê hương thứ hai Cộng hòa Séc, đồng thời kiến nghị Thủ tướng và Chính phủ Séc xem xét những nguyện vọng của cộng đồng người Việt, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển cả về quy mô và chất lượng, đem lại nhiều lợi ích chung cho xã hội sở tại cũng như hỗ trợ cộng đồng người Việt giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, góp phần làm phong phú thêm văn hóa của Cộng hòa Séc.
 
Cũng trong buổi gặp mặt cộng đồng người Việt, các Phó Thủ tướng và các quan chức cấp cao của Séc đều ghi nhận và đánh giá cao tình cảm và những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt, khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc là bộ phận không thể tách rời của xã hội sở tại.
 
Trong khuôn khổ chương trình gặp cộng đồng người Việt tại Séc, Thủ tướng Andrej Babis và các quan chức cấp cao của Chính phủ Séc đã thăm trung tâm thương mại TAMDA FOODS và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ của người Việt tại trung tâm thương mại Sapa. Lãnh đạo cấp cao của Séc bày tỏ tình cảm chân thành và đánh giá cộng đồng người Việt là cộng đồng thân thiện, cần cù chăm chỉ và đóng góp thiết thực vào sự phát triển của đời sống kinh tế-xã hội sở tại./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu-Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: