Tin mới
Long trọng kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 31/08/2022 - 19:37:22

Hòa chung không khí tưng bừng của những ngày tháng 8 lịch sử, tối ngày 30/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Praha.

Đại sứ Thái Xuân Dũng tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Cộng hòa Séc sẽ có nhiều bước phát triển mới, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực xứng đáng với tiềm năng vốn có của hai quốc gia.
Đến dự và phát biểu có Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Hiệu cùng sự góp mặt của toàn thể các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đại diện lãnh đạo các Bộ ban ngành của Séc, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế và đại diện hội đoàn người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây.
 
Phát biểu tại buổi lễ, thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Hiệu bày tỏ vui mừng và vinh dự khi được chào đón các vị khách quý tới dự buổi lễ kỷ niệm 77 năm Ngày quốc khánh Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2022).
 
Ông nhấn mạnh ngày 2/9/1945 đã đi vào lịch sử của Việt Nam như một dấu mốc quan trọng trên con đường đấu tranh vì độc lập, tự do, hòa bình, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam. 77 năm trôi qua, với lòng khát khao hòa bình, phát triển, đoàn kết dân tộc, từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chia cắt bởi chiến tranh, ngày nay Việt Nam đã trở thành trung tâm kinh tế phát triển năng động bậc nhất ở Đông Nam Á đồng thời là thành viên tích cực, có trách nhiệm của nhiều tổ chức khu vực và quốc tế. Trên mỗi bước đường phát triển của đất nước Việt Nam luôn có dấu ấn, sự giúp đỡ chân thành của các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Cộng hòa Séc - là một trong 10 quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1950.
 
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định quan hệ chính trị giữa hai nước trở nên ngày càng tin cậy, thể hiện qua việc hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao mà gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc năm 2019 đã thành công rực rỡ. Ông đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của Cộng hòa Séc trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU, nhất là việc ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và việc Séc là một trong những quốc gia thành viên EU đầu tiên đã phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA), góp phần thúc đẩy, nâng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước lên tầm cao mới.
 
Thứ trưởng ngoại giao Séc Martin Tlapa cho rằng hai quốc gia có mỗi quan hệ đặc biệt với hơn 70 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950. Hai quốc gia cũng đã làm việc cùng nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, ASEM hay trong khuôn khổ Đối tác chiến lược EU - ASEAN. Từ đó cho thấy hai nước có nhiều cơ hội hợp tác phát triển hơn trong việc chung tay đối phó với những thách thức toàn cầu hiện nay về kinh tế, môi trường – khí hậu hay các vấn đề an ninh thông qua hợp tác cả song phương và đa phương. 
 
Bên cạnh đó, ông cũng đánh giá cao vai trò cộng đồng người Việt đang sống tại cộng hòa Séc đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực vào những thời điểm khó khăn nhất của đại dịch COVID-19. Trong thời gian tới, ông hy vọng sẽ có nhiều công ty và công nghệ của Séc thành công hơn tại Việt Nam và du lịch giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
 
Ông hy vọng kế hoạch thiết lập đường bay thẳng Việt – Séc sẽ sớm được nối lại trong thời gian thích hợp và tin tưởng Việt Nam và Cộng hòa Séc sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới để cùng phát triển trong tương lai tương xứng với tiềm năng của hai bên và mối quan hệ hữu nghị truyền thống.
 
Trong khuôn khổ chương trình, các quan khách đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và các món ăn truyền thống của Việt Nam./.

Nguồn tin: Hải Đăng - Nho Biền/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: