Tin mới
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Séc

Ngày đăng: 23/05/2023 - 00:00:00

Chiều 23/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Séc Jan Bartošek sang thăm Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội mong Séc thúc đẩy nghị viện các nước trong khối EU phê chuẩn Hiệp định EVIPA.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Séc Jan Bartošek.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, thời gian qua hai nước đã có mối quan hệ chính trị tốt đẹp, bằng chứng là giữa Chính phủ, Quốc hội hai nước luôn có mối quan hệ hợp tác và trao đổi đoàn cấp cao.
 
Về hợp tác Quốc hội/Nghị viện hai nước, trước đại dịch Covid-19, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao. Quốc hội/Nghị viện hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Séc vào năm 2009.
 
Chủ tịch Quốc hội cảm ơn các bạn bè truyền thống trong đó có Séc ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như xây dựng đất nước ngày nay. Đặc biệt Séc đã đào tạo nhiều cán bộ đã và đang giữ cương vị quan trọng tại Việt Nam.
 
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Cộng hòa Séc là nước công nhận cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng người thiểu số, đây là điều kiện căn bản để thiết lập quan hệ hai nước, hai dân tộc.
 
Chủ tịch Quốc hội hy vọng, chuyến thăm của Phó Chủ tịch Hạ viện Séc góp phần tăng cường quan hệ hợp tác Quốc hội/Nghị viện nói riêng và mối quan hệ hai nước nói chung.
 
Phó Chủ tịch Hạ viện Séc Jan Bartošek cho biết, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt Nam – Séc đã và đang phát triển rất tốt đẹp; hy vọng thời gian tới với những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ nâng tầm quan hệ chiến lược.
 
Phó Chủ tịch Hạ viện Séc đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam ở Séc, việc công nhận cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng người thiểu số ở Séc là bởi, trên thực tế cộng đồng người Việt là một bộ phận không thể tách rời của Cộng hòa Séc.  
 
Phó Chủ tịch Hạ viện Séc mong muốn, hai nước hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, phòng chống các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy; khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.
 
Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Hạ viện Séc đều cho rằng, hai nước trên cơ sở quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp có thể thúc đẩy toàn diện các lĩnh vực như thương mại, đầu tư... Hiện nay kim ngạch song phương hai nước còn thấp, chưa đến 1 tỉ USD. Vì vậy, hai bên hoàn toàn có thể tăng quy mô thương mại lên.
 
Theo đó, Việt Nam mong muốn có nhiều hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Séc trên cơ sở thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) và ngược lại, Việt Nam sẵn sàng mở cửa để cho các sản phẩm của Séc vào Việt Nam. Phía Séc mong muốn xuất khẩu thịt lợn, bò sang Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
 
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong thế giới bất ổn như hiện nay, việc hai nước tăng cường quan hệ đầu tư là việc làm rất quan trọng; đề nghị Séc đầu tư chế biến nông sản ở Việt Nam để xuất khẩu sang ASEAN và thế giới nói chung; đồng thời mong Séc thúc đẩy nghị viện các nước trong khối EU phê chuẩn Hiệp định EVIPA.
 
Hai bên cũng cho rằng, cần sớm mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Séc và ngược lại nhằm phục vụ cho du lịch, thương mại, đầu tư. Đây cũng chính là mong mỏi của cộng đồng người Việt Nam tại Séc.
 
Khẳng định, giáo dục là cầu nối hữu nghị hữu hiệu giữa hai nước, hai bên cùng đồng tình, cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục, Phó chủ tịch Hạ viện Séc cho biết, sắp tới, Séc sẽ cung cấp học bổng để các du học sinh Việt Nam sang Séc học tập.
 
Nhân dịp này, qua Phó Chủ tịch Quốc hội Séc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Thượng viện và Hạ Viện Séc sớm thăm chính thức Việt Nam; mời Nghị viện Séc cử Đoàn tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 15-17/9 tới.
 
Sau khi kết thúc cuộc tiếp, Phó Chủ tịch Hạ viện Séc và các thành viên Đoàn đã dự khán phiên họp toàn thể kì họp thứ 5, Quốc hội khóa 15./.

Nguồn tin: Lê Tuyết/VOV


Xem tin theo ngày: