Tin mới
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Cộng hòa Séc hướng tới kỷ lục mới

Ngày đăng: 04/09/2023 - 19:49:59

Bộ trưởng Công Thương Cộng hòa Séc Jozef Sikela cho biết Bộ Công Thương Séc tin rằng năm 2023 sẽ chứng kiến một kỷ lục mới về kim ngạch thương mại Séc-Việt Nam.

Bộ trưởng Công Thương Cộng hòa Séc Jozef Sikela. (Ảnh: TTXVN phát)
Bộ trưởng Công Thương Cộng hòa Séc Jozef Sikela ngày 2/9 khẳng định Việt Nam hiện là đối tác thương mại quan trọng nhất của nước này trong toàn khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
 
Ông Sikela dẫn chứng tổng kim ngạch thương mại hai nước trong năm 2022 đạt mức kỷ lục 2,3 tỷ USD và dự kiến năm 2023 sẽ chứng kiến một kỷ lục mới về kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.
 
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Praha, Bộ trưởng Sikela cho biết, trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu từ Cộng hòa Séc sang Việt Nam tăng 48%, trong khi xuất khẩu từ Việt Nam sang Cộng hòa Séc tăng 7%.
 
Bộ trưởng Sikela đánh giá, kết quả này nhấn mạnh sự hợp tác mạnh mẽ và sâu sắc giữa chính phủ cũng như các lĩnh vực kinh doanh của hai nước. Ông Sikela cho biết Bộ Công Thương Séc tin rằng năm 2023 sẽ chứng kiến một kỷ lục mới về kim ngạch thương mại Séc-Việt Nam.
 
Bộ trưởng Sikela chia sẻ vào tháng 2/2023, ông đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam, cùng với đoàn doanh nghiệp Séc. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, ông và các doanh nghiệp Séc đã có những cuộc thảo luận rất hiệu quả với đại diện các cơ quan nhà nước.
 
Bộ trưởng Sikela điểm lại những kết quả nổi bật của chuyến thăm như việc ký kết hợp đồng đào tạo phi công dân dụng giữa Vietnam Airlines và công ty FAIR của Séc.
 
Cũng theo Bộ trưởng Sikela, bên cạnh việc hỗ trợ dự án của Škoda Auto tại Việt Nam, mối quan hệ hợp tác rất hứa hẹn cũng được thiết lập với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với nhiều dự án tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng.
 
Sau chuyến thăm này, Bộ Công Thương Séc đang lên kế hoạch tổ chức kỳ họp lần thứ 8 của Ủy ban hỗn hợp kinh tế Séc-Việt Nam tại Hà Nội vào năm tới, cũng như tham gia chính thức vào một trong các hội chợ chuyên ngành lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Đề cập đến Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, Bộ trưởng Công Thương Séc nhấn mạnh hiệp định này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam trong thế kỷ 21.
 
Theo Bộ trưởng Sikela, do nền kinh tế của hai bên có tính bổ sung cao, điều này đã mở ra những cơ hội to lớn cho các công ty của EU cũng như của Việt Nam về khả năng tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ thông qua việc cắt giảm thuế quan, xóa bỏ các rào cản kỹ thuật trong thương mại và mở cửa thị trường cho hoạt động mua sắm của chính phủ.
 
Bộ trưởng Sikela đánh giá, khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản thực phẩm và các ngành sử dụng nhiều lao động là không thể phủ nhận.
 
Trong khi đó, EU với nguồn vốn, chuyên môn quản lý công nghệ cao và chất lượng hàng đầu, là nhà cung cấp đáng tin cậy cho Việt Nam. Khả năng của EU trong việc cung cấp các công nghệ tiên tiến và máy móc, thiết bị phức tạp phù hợp với nhu cầu của Việt Nam cho các lĩnh vực sản xuất đã giúp tăng trưởng kinh tế và tăng kim ngạch xuất khẩu ở cả hai thị trường.
 
Bộ trưởng Công Thương Séc cho biết, kể từ khi EVFTA có hiệu lực, tổng kim ngạch thương mại giữa EU và Việt Nam đã tăng 48%, từ 43,3 tỷ euro năm 2020 lên 64,3 tỷ euro (46,75-69,43 tỷ USD) vào năm 2022.
 
Đối với Cộng hòa Séc, Bộ trưởng Sikela đánh giá việc tiếp tục thực thi EVFTA, đặc biệt là giảm dần mức thuế nhập khẩu ôtô 78% của Việt Nam cho tới năm 2030, có thể góp phần đáng kể vào việc mở rộng sự hiện diện của ngành công nghiệp ôtô Séc tại Việt Nam và tăng cường các dự án xuất khẩu và đầu tư từ Cộng hòa Séc./.

Nguồn tin: Ngọc Biên (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: