Tin mới
60 năm quan hệ Séc-Việt: Marcel Winter người bạn chung thủy với Việt Nam

Ngày đăng: 31/01/2010 - 07:22:34

Sinh ngày 26.3.1948 tại Hradec Králové trong một gia đình có truyền thống ngành y, bố mẹ ông đều là bác sỹ nha khoa, sau khi tốt nghiệp phổ thông ông theo học tại trường dạy nghề ZVÚ Hradec Králové ngành tiện, cắt gọt kim loại. Sau khi tốt nghiệp tại trường nghề ZVÚ, tiếp tục theo học trung cấp ngành chế tạo máy.

Năm 20 tuổi gia nhập quân đội và thời gian này ông đã được bầu giữ chức Chủ tịch Hội quân nhân trẻ. Sau khi hết vụ quân sự, ra quân từ năm 1971 đến năm 1989 đã làm công nhân như: làm việc tại kho giao nhận hàng, công trình xây dựng, xưởng sản xuất đồ gỗ, bồi bàn, thợ rót bia trong quán, lái xe nâng hàng… và sau là thợ hàn tại nhà máy Akuma Mladá Boleslav và công nhân tại phân xưởng sản xuất hộp số thuộc nhà máy sản xuất xe hơi AZNP Mladá Boleslav, thợ mài tại nhà máy ČKD Naftové motory Praha 5, thời gian này đồng thời ông cũng là đốc công dạy môn vẽ kỹ thuật thuộc trường trung cấp dạy nghề kỹ thuật máy ČKD Praha 9 (đây là một trong những trường day nghề của Tiệp Khắc cũ mà từ những năm 1974 của thế kỷ trước đã có rất nhiều học sinh học nghề Việt Nam theo học tại đây).

Sau ngày 17.11.1989, ông được chọn là người phát ngôn chính thức của các trường dạy nghề tại CHLB Séc và Slovakia (ČSFR).

Ông cho biết đây cũng là một bước ngọăt lớn trong cuộc đời của ông, từ đây ông đã đúc rút được một số kinh nghiệm và sau này đã có nhiều dịp tham gia Hội trợ triển lãm Quốc tế có tầm cỡ tại Việt Nam cũng như giới thiệu các sản phẩm máy móc thiết bị của CH Séc vào Việt Nam.

Năm 1994 ông chính thức lập Công ty WMC – WINTER MANAGEMENT AND CONSULTING Praha, chức năng chính là tư vấn và quảng cáo, cùng với các bạn đồng nghiệp người Séc đã có nhiều năm gắn bó và làm việc tại Việt Nam, ông đã quan tâm tới thị trường tại Việt Nam.

Trong 15 năm 41 lần sang Việt nam

 Ông Winter Marcel, Giám đốc Công ty WMC – Management and Consulting Praha, Chủ tịch Hội Séc - Việt.

Nói đến ông hầu như mọi người Việt Nam tại Séc đều biết, không gặp ông ở ngoài đời thì qua ti- vi hoặc báo chí của Séc và của cộng đồng cũng đã có một đôi lần nhìn thấy ông, một người có thân hình hơi bệ vệ nhưng dáng dấp nhanh nhẹn, đã có nhiều người Việt gọi ông với cái tên thân thiện “ ông Tây Su-mô“.

Đã có nhiều bài báo viết về ông song tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày hai nước Việt Nam và CH Séc thiết lập quan hệ ngoại giao (2/2/1950 – 2/2/2010) và nhân dịp  Tết Canh Dần 2010 cùng với đề nghị của một số tờ báo trong cộng đồng, tôi cũng muốn dành cho ông một món quà mang ý nghĩa đó là viết một đôi điều về ông.

Là một thành viên trong cộng đồng đã có nhiều năm làm việc và hợp tác với ông, đặc biệt là trong các công tác của Hội người Việt Nam CH Séc phối hợp với Hội Séc – Việt, chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm, gắn bó và cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi trong những bước thăng trầm của cộng người Việt ta tại Séc. Ông đã nhiều lần đến làm việc với tôi tại văn phòng và ngược lại tôi cũng đã nhiều lần đến chỗ ông, ngoài ra trong các cuộc chiêu đãi đối ngoại, hội nghị, hội thảo … do Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại CH Séc tổ chức đấy là gặp gỡ chính thức, còn trong cuộc sống đời thường chúng tôi là những người bạn tốt, đôi khi chúng tôi mời nhau đi uống bia vì chúng tôi có chung một sở thích là uống bia tươi (točené pivo)12 độ Plzeňský Prazdroj, ăn món bánh mì hấp, thịt lợn hầm, dưa bắp cải muối chua là món ăn truyền thống của Séc, thực ra rủ nhau ra quán uống bia nhưng cũng là trao đổi công việc.

 Tôi còn nhớ vào mùa hè năm 2003, sau khi tham gia Hội trợ Triển lãm Quốc tế tại Giảng Võ – Hà Nội trở về, với tư cách là Chủ tịch Hội Séc – Việt và Giám đốc Công ty WMC, ông đã tự mình bỏ kinh phí ra để tổ chức họp báo giới thiệu với các doanh nghiệp của Séc cũng như một số hãng thông tấn báo chí, đài phát thanh, truyền hình Séc những thông tin cơ bản cũng như  tiềm năng và cơ hội hợp tác với Việt Nam, tham dự cuộc họp báo còn có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương và một số Bộ, ngành khác của CH Séc.

Trong thời chuẩn bị cho tổ chức Đại hội lần thứ hai – Hội người Việt Nam tại CH Séc (15/ 11/2004), trước đó có rất nhiều hãng thông tin-Truyền thông của Séc như báo chí, đài phát thanh, truyền hình của Séc đăng ký đến phỏng vấn tôi, tất nhiên đã là phỏng vấn thì bao giờ theo yêu cầu của tôi họ đều gửi câu hỏi và nội dung trước để có thời gian chuẩn bị, nhưng chúng ta đều biết ở bên này nhiều khi các phương tiện thông tin, truyền thông hay chớp lấy thời cơ để khi có cơ hội để đưa tin giật gân… ông đã cùng tôi chuẩn bị và cùng nhau đưa ra những tình huống có thể xảy ra… và cho đến ngày đại hội 15/11/2004 tại Hotel Praha, có rất nhiều hãng thông tấn báo chí, đài phát thanh, truyền hình của Séc đến phỏng vấn, tôi và ông đã cùng nhau trả lời và rất chủ động về các hoạt động của Hội cũng như tình hình của cộng đồng ta tại CH Séc theo như các phương án đã đưa ra.

Những lần tiếp theo khi có những đoàn công tác của VTV 4 – Đài Truyền hình Việt Nam hoặc Trung tâm Hợp tác Báo chí và Truyền thông Quốc tế thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông sang CH Séc thực hiện phóng sự, trước khi ông trả lời phỏng vấn chúng tôi cũng đã cùng nhau trao đổi về các chủ đề mà hai bên cùng quan tâm…

Năm 2004, được sự ủng hộ và giúp đỡ của ông cũng như Hội Séc – Việt, nhà nhiếp ảnh – kỹ sư Viktor Koudelka đã sang Việt Nam hơn 3 tháng thực hiện chuyến đi xuyên Việt từ Bắc vào Nam, khi trở về Séc đã  cho ra đời cuốn sách và ảnh giới thiệu về Việt Nam.

Trong những năm qua ông đã viết hàng trăm bài giới thiệu về Việt Nam hoặc cộng đồng người Việt nam tại CH Séc đăng trên các báo của Séc cũng như trả lời các hãng thông tin, truyền thông của Séc với những thiện ý tốt cho Việt Nam, ngoài ra ông còn lập trang thông tin điện tử www.cvs-praha.cz của Hội Séc – Việt và ra bản tin Thông tin Séc – Việt ra hàng tháng để giới thiệu về các hoạt động của Hội cũng như Việt Nam (trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc).

Ông luôn đấu tranh với các nhà chức trách để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các công dân Việt Nam hiện đang làm ăn, sinh sống tại CH Séc.

Trên cương vị là Chủ tịch Séc - Việt, hàng năm ông đều phối hợp cùng  Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại CH Séc tổ chức các giải Quần vợt, bóng đá của cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc, cũng như tổ chức những ngày văn hóa Việt Nam tại một số địa phương tại CH Séc như tại thủ đô Praha, các địa phương khác như Znojmo, Slaný …, tham dự các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong những ngày Lễ, ngày Tết cổ truyền của dân tộc cũng như các hoạt động Tết Trung thu, tặng quà cho các cháu thiếu nhi Việt Nam tại CH Séc có thành tích xuất sắc trong học tập, làm công tác từ thiện giúp đỡ những người Việt Nam tại Séc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (như trường hợp cháu bé Đỗ Anh Tài tại TP.Varnsdorf vùng Bắc Séc khi sinh ra bị căn bệnh hiểm nghèo bệnh viện phải tiến hành phẫu thuật, vì bố mẹ cháu nghèo không có tiền trả bệnh viện, cùng với Hội người Việt Nam và Hội Séc – Việt, ông đã vận động, kêu gọi các tổ chức và cá nhân của Séc cũng như người Việt ủng hộ được số tiền trên 780.000,- Cua-ron Séc tương đương với 39.000 USD để thanh toán tiền viện phí với bệnh viện).

Ông đã có công trong việc dành khoản viện trợ ODA của chính phủ Séc tài trợ cho Việt Nam xây dựng nhà máy sản xuất phân vi sinh tại Hải Dương tháng 10 năm 2005.

Hàng năm ông đều tham gia Hội chợ Triển lãm Quốc tế tại Việt Nam để giới thiệu các sản phẩm máy móc thiết bị, hàng hóa và công nghệ của Séc vào Việt Nam.

Ông cũng có quan hệ rất mật thiết với Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc do Tiến sỹ Nguyễn Minh Hồng làm Chủ tịch.

Với những thành tích đóng góp cho Việt Nam, trong những năm qua ông đã nhận được nhiều giải thưởng cũng như Bằng khen của Bộ Công Thương nước CHXHCN Việt Nam. Đặc biệt năm 2005, ông đã vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huy chương Hữu nghị, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam trao tặng Huy chương “Vì Hòa bình, Hữu nghị giữa các dân tộc“.

Việt Nam trong trái tim tôi!

Ông cho biết với Việt Nam ông luôn tâm niệm đây là quê hương thứ hai của mình, ông nói : “Việt Nam trong trái tim tôi!“. Mỗi lần trong những dịp Lễ kỷ niệm long trong của Việt Nam khi Quốc ca hai nước Việt Nam và Séc được cử lên, ông rất xúc động để tay lên ngực của mình với một cử chỉ vô cùng tôn kính. Ông rất yêu Việt Nam, yêu nền văn hóa Việt Nam,  yêu thiên nhiên, con người, đặc biệt là các món ăn truyền thống của Việt Nam. Đã nhiều lần ông tâm sự với tôi sau này có điều kiện, kể cả khi đã về nghỉ hưu, ông sẽ sang Việt Nam thuê một khu đất khiêm tốn tại một bãi biển của Việt Nam mở khu du lịch sinh thái và tất nhiên ở đó sẽ có một dây chuyền nấu bia tươi công xuất nhỏ theo công nghệ của Séc cùng với một số món ăn truyền thống của Séc để phục vụ du khách và đặc biệt là các bạn là người Séc và người Việt của ông.

Nhân dịp Năm mới 2010 và Tết Canh Dần, ông xin được chuyển lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Việt Nam cũng như toàn thể bà con cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống tại Cộng hòa Séc cùng  một lời cam kết

“Tôi luôn đứng bên các bạn và bảo vệ các bạn!


Nguồn tin: Vietinfo


Xem tin theo ngày: