Tin mới
Đại sứ cám ơn Chủ tịch Ủy ban Dân nguyện Hạ viện trong vụ anh Hoàng Sơn Lâm

Ngày đăng: 28/04/2010 - 21:31:53

Ngày 13/4/2010, bà Zuzka Bebarova-Rujbrova, Chủ tịch Ủy ban Dân nguyện của Hạ viện CH Séc trong thư phúc đáp văn bản của Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc cho biết: Tòa hình sự của tỉnh Nam môn-ra-va đang thực hiện các bước để xác định tội mà ba cảnh sát Séc và kẻ liên đới vi phạm liên quan đến cái chết của ông Hoàng Sơn Lâm, công dân Việt Nam; tin rằng thủ phạm sẽ bị kết tội và chịu hình phạt thích đáng và Ủy ban dân nguyện sẽ tiếp tục quan tâm theo dõi trường hợp này.
Trong hơn một năm qua, vụ công dân Việt Nam Hoàng Sơn Lâm bị chết vào đêm ngày 4/1 rạng sáng ngày 5/1/2009 tại Brno, bởi những thương tích nặng ở sườn, phổi, lá lách, mà 3 cảnh sát là nghi phạm trực tiếp, luôn là sự quan tâm sâu sắc của Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và được theo dõi chặt chẽ.

Ngay khi biết được vụ việc, tháng 1/2009, Đại sứ quán Việt Nam đã gửi công hàm phản đối về những đối xử tàn bạo, dã man, vô nhân tính của những viên cảnh sát phạm tội và yêu cầu các nhà chức trách của Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, cảnh sát địa phương và tòa án, viện công tố tỉnh Nam Môn-ra-va điều tra làm rõ vụ việc; Tham tán Công sứ Lý Quốc Tuấn đã làm việc trực tiếp với Giám đốc công an tỉnh; thăm, chia buồn với thân nhân gia đình ông Lâm. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng lên tiếng bênh vực công dân ta và lên án việc làm của cảnh sát Séc. Hơn một năm qua, Đại sứ quán vẫn tiếp tục theo dõi vụ việc; ủng hộ việc làm của cộng đồng người Việt Nam tại Brno và gia đình ông Lâm; phối hợp nhờ luật sư bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nạn nhân.

Lần đầu, tòa án cấp huyện tại Brno mở phiên xét xử vụ này vào ngày 16, 17/3/2010; hoãn xử ngày 18/3, chuyển sang ngày 30/3. Trong lần này, một mặt, Đại sứ quán Việt Nam đã cử đại diện trực tiếp dự, mặt khác, ngày 26/3/2010 đã gửi công hàm tới Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Dân nguyện Hạ Viện của Cộng hòa Séc bày tỏ sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam,  cũng như của cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Cộng hòa Séc và yêu cầu tòa án xét xử công minh và nghiêm trị kẻ phạm tội theo pháp luật. Đại sứ quán tiếp tục quan tâm và theo dõi phiên xử tới vào ngày 1/6/2010.

Với quan tâm sâu sắc tới vụ việc, trong thư đáp lời bà Chủ tịch Ủy ban dân nguyện Zuzka Bebarova-Rujbrova, Đại sứ Đỗ Xuân Đông đã cám ơn sự quan tâm của bà Chủ tịch và Ủy ban, mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hợp tác trong các vấn đề liên quan đến cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Cộng hòa Séc./.

Nguồn tin: ĐSQ VN tại CH Séc


Xem tin theo ngày: