Tin mới
ĐẠI SỨ QUÁN VÀ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM CỨU TRỢ VÙNG LŨ TẠI TỈNH LIBEREC VÀ THỊ TRẤN CHRASTAVA

Ngày đăng: 21/08/2010 - 07:56:31

Sáng 14/8/2010 đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc do Đại sứ Đỗ Xuân Đông và Phu nhân dẫn đầu đã có chuyến thăm và cứu trợ tới nhân dân vùng lũ lụt tại tỉnh Liberec , thị trấn Chrastava và một số địa phương khác thuộc vùng Bắc Séc, cùng tham gia đoàn còn có đại diện Ban công tác cộng đồng Đại sứ quán, ông Hoàng Đình Thắng- Chủ tịch Hội người Việt Nam tại CH Séc, ông Trần Văn Hoan - Chủ tịch Chi hội người Việt Nam tại thành phố Liberec, một số vị ủy viên Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại CH Séc, ông Giang Thành- Phó Chủ tịch Hội người Séc gốc Việt, ông Trịnh Văn Thành- Phó Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ Tĩnh và ông Winter Marcel - Chủ tịch Hội Séc - Việt.

Đúng 8h30 vượt qua một chặng đường dài hơn 100 km trong điều kiện thời tiết xấu, trời mưa to, sương mù và đường trơn do ảnh hưởng của bão đoàn đã tới Liberec và được ngài Bc. Stanislav Eichler, tỉnh trưởng tiếp và làm việc. Tại buổi làm việc trong không khí khẩn trương và hiểu biết lẫn nhau, Đại sứ đã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh Liberec và các cấp chính quyền trong thời gian vừa qua và hiện nay đã luôn tạo điều kiện giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam hiện đang cư trú và kinh doanh tại địa bàn thành phố Liberec và các vùng lân cận. Đại sứ cũng thông báo với ngài Tỉnh trưởng trong mấy ngày gần đây, qua các phương tiện thông tin, truyền thông của CH Séc, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Séc rất quan tâm theo dõi tình hình lũ lụt đã xảy ra tại một số vùng của CH Séc, trong đó có tỉnh Liberec, thị trấn Chrastava và một số vùng lân cận khác đã bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị, tương thân tương ái “ Một miếng khi đói bằng một gói khi no“, ngày 10/8 vừa qua Đại sứ quán, Hội người Việt Nam tại CH Séc đã ra lời kêu gọi ủng hộ nhân dân Séc và cộng người Việt Nam tại các vùng lũ. Nhân chuyến đi thăm này Đại sứ quán và các Hội đoàn của cộng đồng người Việt Nam sẽ chuyển tiền và hàng cứu trợ đợt đầu tiên tới nhân dân Séc tại địa bàn tỉnh Liberec gồm : 01 xe tải chở 45.000 gói mì ăn liền do công ty TIHA, spol. s r.o. Praha ủng hộ, 01 xe tải chở các mặt hàng thực phẩm, quần áo, đồ dùng cá nhân do TTTM Sapa – Praha 4 ủng hộ trị giá 150.000,-Kč ( Cua ron) và tiền mặt là 200.000,-Kč.

Đại sứ cũng chia sẻ sự mất mát của người dân vùng lũ và tin tưởng rằng với sự quan tâm của các cấp chính quyền khó khăn sẽ sớm vượt qua và cuộc sống của người dân sẽ đi vào ổn định .

Ngài tỉnh trưởng Liberec đã thông báo với Ngài Đại sứ mức độ thiệt hại do trân lũ vừa qua đã tàn phá tại rất nhiều thị trấn và ngôi làng tại tỉnh Liberec, nặng nề nhất ở một số nơi như : thị trấn Chrastava, frýdland, Bílý Kostel…Ngài Bc. Stanislav Eichler cảm ơn sự quan tâm, giúp trợ và cứu trợ kịp thời của Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc. Ngài tỉnh trưởng cũng nhấn mạnh trong những lúc hoạn nạn như hiện nay, người dân Séc ở các vũng lũ rất cần được sự giúp đỡ và cứu trợ để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sau 30 phút làm việc, đúng 9h00 đích thân ngài Tỉnh trưởng đã đi cùng Đại sứ và đoàn đến thăm hỏi và chuyển quà cứu trợ của cộng đồng ta tới các địa phương đã nêu.

9h30 điểm đến đầu tiên của đoàn là quảng trường thị trấn Chrastava, tại đây Ngài kỹ sư Michael Canov- Chủ tịch thị trấn cùng một số cán bộ địa phương đã chờ sẵn chúng tôi, vừa kịp bắt tay và chào xã giao, chúng tôi đã được ngài Chủ tịch hướng dẫn đi thăm một số điểm của địa phương bị tàn phá nặng nề, đến hiện trường chúng tôi mới thấy sự thiệt hại kinh khủng của trận lũ gây ra, rất nhiều ngôi nhà cổ đã bị nước lũ cuốn trôi, ông cho biết vào trưa ngày 7/8 chỉ trong vài giờ đồng hồ, nước lũ đã tràn ngập quảng trường, mực nước đã lên tới trên 1,5 mét người dân được các lực lượng cứu hộ của các lực lượng cứu hỏa, quân đội kể cả máy bay trực thăng đưa ra khỏi vùng nguy hiểm đến địa điểm an toàn. Ngài Chủ tịch rất cảm động và chuyển lời cảm ơn tới ngài Đại sứ , các Hội đoàn cũng như các doanh nghiệp của người Việt Nam đã đến địa phương thăm hỏi và cứu trợ kịp thời. Tại Chrastava, ngài Tỉnh trưởng và Chủ tịch thị trấn đã cùng Đại sứ Đỗ Xuân Đông và Chủ tịch HNVN Hoàng Đình Thắng đến thăm hỏi và động viên một số gia đình người Séc và bà con cộng đồng ta bị thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Quốc gia Séc về câu hỏi : Tại sao ngài Đại sứ lại đến thăm vùng bị lũ lụt tại Chrastava? Đại sứ Đỗ Xuân Đông nói: “ Việt Nam và Tiệp Khắc trước đây, nay là CH Séc đã có quan hệ hữu nghị truyền thống rất tốt đẹp, trải qua 60 năm kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ Ngoại giao, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển. Nhà nước và nhân dân Việt Nam rất trân trọng sự giúp đỡ có hiệu quả mà Tiệp Khắc trước đây và CH Séc ngày nay đã luôn ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam ( trong đó có Chrastava vào năm 1956 của thế kỷ trước đã có 100 thiếu nhi Việt Nam được nhà nước Việt Nam cử sang học tập tại đây với sự yêu thương, dạy bảo và giúp đỡ nhiệt tình của các thày, cô giáo, bảo mẫu cũng như các cấp chính quyền địa phương. Đặc biệt một sự kiện trọng đại là vào tháng 7 năm 1957 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Chrastava).

Sau khi trao quà cứu trợ, ngài Chủ tịch đã mời chúng tôi lên phòng làm việc và giới thiệu với ngài Đại sứ và các thành viên trong đoàn về trang website.chrastava.cz bằng tiếng Việt, thật vô cùng cảm động trải qua hơn nửa thế kỷ tình cảm của người dân Chrastava đối với Việt Nam vẫn còn như xưa, chúng tôi rất vui khi truy cập vào trang website này có rất nhiều tấm ảnh tư liệu quí về Bác Hồ và học sinh Việt Nam được lưu giữ tại đây.
Chia tay với ngài Chủ tịch Chrastava, đoàn chúng tôi lại tiếp tục cùng ngài Tỉnh trưởng đến thăm hỏi và tặng quà tại một số địa phương khác( trong đó có bà con cộng đồng ta).
Buổi chiều cùng ngày đoàn đã đến thăm hỏi và động viên bà con cộng đông ta tại Frýdland và Šluknov – Rumburk, bà con tại các địa phương trên rất cảm động khi được Đại sứ cùng Phu nhân và đoàn đến thăm./.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG CỨU TRỢ LŨ LỤT CỦA ĐẠI SỨ QUÁN VÀ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TẠI TỈNH LIBEREC, CHRASTAVA  VÀ FRÝDLAND 14.8.2010

Hậu quả lũ lụt tại Chrastava   Ảnh : Trần Việt Hùng

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CH Séc Đỗ Xuân Đông trả lời phỏng vấn Chương trình thời sự ČT 1- Đài Truyền hình Quốc gia Séc tại vùng lũ Chrastava ngày 14/8/2010  Ảnh : Trần Việt Hùng

Sáng 14/8/2010 cùng tham gia đoàn cứu trợ tại Chrastava, công ty TIHA, spol. s r.o. Praha, tổng đại lý độc quyền các sản phẩm của VIFON và VINA ACECOOK đã chuyển 45.000 gói mì ăn liền tới ủng hộ nhân dân vùng lũ     

Thay mặt Đại sứ quán, HNVN và cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc Đại sứ Đỗ Xuân Đông đã trao số quà tượng trưng tới Chủ tịch thị trấn Chrastava Ing. Micheal Canov  gồm 45.000 gói mì ăn liền của công ty TIHA, một xe chở hàng cứu trợ của bà con tại TTM Sapa-Praha 4 trị giá khoảng 150.000,-Kč và 150.000,- Kč tiền mặt.

Cây cầu duy nhất nối vào một khu vực tại Làng Bílý Kostel cách thị trấn Chrastava khoảng 2 km bị nước lũ cuốn trôi khiến khu vực này đã bị cô lập trong vòng một tuần nay.

Đại sứ Đỗ Xuân Đông và Chủ tịch HNVN Hoàng Đình Thắng trao số tiền 50.000,-Kč quyên góp của Đại sứ quán và cộng đồng tới lãnh đạo ủy ban làng Bílý Kostel 

Chiều cùng ngày, Đại sứ Đỗ Xuân Đông và đoàn công tác đã đến thăm thị trấn Frýdland, nơi có khoảng trên 50 bà con người Việt đang kinh doanh bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra

Đại sứ Đỗ Xuân Đông và đoàn công tác đã đến thăm hỏi 1 cửa hàng của gia đình người Việt tại thị trấn Frýdland bị lũ lụt tàn phá

Chị Phạm Thị Hiền kinh doanh tại thị trấn Frýdland đang đứng bên đống hàng đổ nát do cơn lũ tàn phá trưa ngày 7/8/2010


Nguồn tin: Ghi nhanh- Trần Khánh Huyền Praha - Ảnh : T


Xem tin theo ngày: