Tin mới
Việt Nam cho doanh nghiệp Séc những cơ hội lớn

Ngày đăng: 11/09/2010 - 16:30:05

Nguyệt san chuyên ngành kinh doanh Prosperita trong số ra hồi tháng 8/2010 có bài phỏng vấn của tác giả Pavel Kačer với Chủ tịch Hội Séc-việt, giám đốc sở hữu công ty tiếp thị WMC Praha Marcelcel Winter. Theo nhận xét của vị gám đốc công ty môi giới tiếp thị, chuyên quan tâm đến thị trường Việt Nam này, thì xuất khẩu sang Việt Nam sẽ có cơ hội vàng trong tương lai.

Theo nhận xét của Marcel Winter, thì những nhà xuất khẩu khôn ngoan phải coi Việt Nam là miền đất hứa. Bởi các nhà sản xuất CH Séc có thể tiếp cận với thị trường đầy tiềm năng với 88 triệu người tiêu dùng, đã có sẵn những mối quan hệ thương mại và cả quan hệ xã hội đặc biệt, bắt nguồn từ truyền thống hữu nghị giữa hai nước. Mặc dù vậy, mối quan hệ thương mại và cả quan hệ quốc tế này chưa được phát triển mạnh để có thể mang tới thành công.

 Trả lời phỏng vấn của phóng viên Prosperita, Marcel Winter khẳng định rằng CH Séc cần phải tăng cường thêm rất nhiều. “Chúng ta đã ngủ quên, nhưng không phải trên chiến thắng. Đầu tháng hai, chúng ta đã có thể nhắc tới dịp kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao với CHXHCN Việt Nam, nhưng ở nước ta hoàn toàn im lặng. Người Đức hành động khác, mặc dù mới kỷ niệm có 35 năm. Bà Thủ tướng Merkel công bố năm 2010 là Năm Việt Nam. Hàng năm USA và Anh cấp học bổng cho hàng trăm sinh viên Việt Nam có tiềm năng, còn ở nước ta có thể đếm trên đầu ngón tay,“ Marcel Winter nói và nhận xét thêm, rằng trong những năm gần đây, Bộ Ngoại giao CH Séc đã thực hiện chính sách thị thực sai lầm với Việt Nam. “Có lẽ bởi vì không có quan chức nào hiểu Việt Nam cả,“ Chủ tịch Hội Séc-việt kết luận.

 Về quan hệ thương mại hai nước, theo giám đốc công ty tiếp thị WMC, thì cán cân xuất-nhập khẩu ngả về phía bất lợi cho CH Séc. “Hàng nhập khẩu từ Việt Nam áp đảo lượng xuất khẩu của các công ty Séc,“ Winter nói và giải thích, rằng điều này không có gì phải ngạc nhiên. “Trong hội chợ Vietnam Expo lớn nhất tại Việt Nam, tổ chức vào tháng tư hàng năm ở Hà Nội, không hề có sự hiện diện chính thức của CH Séc. Và để bảo vệ danh dự (cho CH Séc), tôi đã tự tiến hành thông qua công ty tiếp thị và cố vấn WMC- Winter Management and Consulting, của mình mà không hề có chút yểm trợ tài chính nào của nhà nước Séc. Năm ngoái, tại hội chợ quốc tế về máy móc tại Hà Nội và cả tại thành phố Hồ Chí Minh, không có đại diện nào có mặt tại gian hàng của tổ chức nhà nước CzechTrade hết,“ Winter kể.

 “Quan hệ thương mại Séc- Việt không thể thể vận hành với những kẻ đầu cơ, bán những sản phẩm hàng hoá của CH Séc với cái giá đã bị nâng lên nhiều lần và không hề có dịch vụ hậu mãi!“ Marcel Winter kết luận.


Nguồn tin: Vietinfo.eu


Xem tin theo ngày: