Tin mới
Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác Việt Nam – CH Czech

Ngày đăng: 21/09/2010 - 07:50:58

Hai bên đã tập trung thảo luận và đạt được sự nhất trí chung về những phương hướng lớn và biện pháp cụ thể để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác nhiều mặt cùng có lợi giữa hai nước trong thời gian tới, nhất là về kinh tế - thương mại – đầu tư.


Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Czech, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã thăm chính thức Cộng hòa Czech từ 16 - 17/9/2010.

Trong thời gian chuyến thăm, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã đến chào Tổng thống, hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Czech; làm việc với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Czech; tiếp thân mật Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech và Morava; thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Czech.

Quan hệ hợp tác Việt Nam – Czech tuy có những bước phát triển tích cực trong những năm gần đây nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị song phương tốt đẹp, cũng như tiềm năng và mong muốn của hai bên. Do đó, hai bên đã tập trung thảo luận và đạt được sự nhất trí chung về những phương hướng lớn và biện pháp cụ thể để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác nhiều mặt cùng có lợi giữa hai nước trong thời gian tới, nhất là về kinh tế - thương mại – đầu tư.

Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và giữa các Bộ, ngành  nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Czech tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, trong những lĩnh vực Czech có thế mạnh như: cơ khí, máy chuyên dụng, thiết bị điện tử, hóa chất, xi măng và chế biến thực phẩm.

Hai bên cho rằng cần nâng cao hơn nữa hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế; nhất trí cuộc họp lần 2 của Ủy ban này (từ ngày 27 – 29/9/2010) sẽ tập trung trao đổi các biện pháp cụ thể, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh việc triển khai các thỏa thuận hợp tác kinh tế đã ký kết, nhất là việc giải ngân nguồn vốn ODA của Czech dành cho Việt Nam và thực hiện một số dự án đầu tư trọng điểm của Czech trong lĩnh vực sản xuất xi măng và hạ tầng cơ sở tại Việt Nam.

Hai bên nhất trí sớm ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tài chính hai nước, cũng như Hiệp định hợp tác song phương trong thời gian tới.

Czech khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên, học sinh Việt Nam sang học tập trong các lĩnh vực Czech có thế mạnh; đề nghị Việt Nam hỗ trợ việc mở bộ môn đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam tại một số trường đại học của Czech.

Hai bên thỏa thuận thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, phòng chống tội phạm và di cư bất hợp pháp.



Nguồn tin: www.chinhphu.vn


Xem tin theo ngày: