Tin mới
Công ty Séc xây dựng nhà máy xi-măng ở Việt Nam

Ngày đăng: 19/12/2010 - 16:16:57

Năm năm chờ đợi để có thể bắt đầu xây dựng nhà máy xi-măng tại Phu Son ở Việt Nam đã gần chấm dứt. Hãng Inekon Group từ CH Séc đầu năm tới sẽ khởi công và trong vòng hai năm, cách Hà Nội hơn chín chục cây số sẽ mọc lên nhà máy với tổng trị giá ba tỉ korun.

Chủ đầu tư là công ty của Việt Nam Phu Son Cement và nguồn vốn đầu tư cỡ 2,5 tỉ korun, nghĩa là khoảng 85% tổng chi phí đầu tư, là của PPF Banka.

 Chính vì khó khăn của nhà đầu tư, đã lấy bất động sản để thế chấp cho ngân hàng, nhưng giá của nó bị mất đi nhiều sau khủng hoảng tín dụng vì hậu quả của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đã làm chậm tiến độ của toàn bộ kế hoạch. “Chúng tôi đã quyết định cung cấp tín dụng, bởi đối với chúng tôi, Việt Nam không phải là thị trường xa lạ và công trình cũng được sự ủng hộ mạnh mẽ của các chính khách địa phương,“ tổng giám đốc PPF Banka Petr Milev, người đã bàn bạc về đầu tư với cả thủ tướng Việt Nam, tuyên bố. Nguồn vốn vay này được cam kết bảo lãnh của công ty bảo hiểm và bảo đảm xuất khẩu (EGAP).

 Theo tổng giám đốc Inekon Group Josef Hušek, thì nhà máy xi-măng này hàng năm sẽ sản xuất 3 300 tấn clinker. Sản phẩm này là nguyên liệu chủ yếu để sản xuất thứ xi-măng portlands. “Nhà máy sẽ hoạt động 330 ngày một năm và với tốc độ ấy, thì trữ lượng đá vôi địa phương đủ cho ba chục năm,“ Hušek tuyên bố. Mỏ đá vôi nằm cách nhà máy tương lai khoảng một cây số. Theo ông Nam Thanh Tran, đại diện Phu Son Cement, thì sản phẩm của nhà máy sẽ góp phần giảm sự phụ thuộc vào xi-măng nhập khẩu từ Thái Lan và đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Vì thế cho nên đề án nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cấp lãnh đạo.


Nguồn tin: Vietinfo.eu


Xem tin theo ngày: