Tin mới
Áp dụng công nghệ nano của Séc để lọc nước ở Việt Nam

Ngày đăng: 29/01/2011 - 15:17:48

Nguồn nước tự nhiên ở Việt Nam đang nhiễm nặng chất asen. Nhưng độc chất này cũng có thể loại bỏ được nhờ sử dụng công nghệ nano. Ít ra đó cũng là đề xuất của những sinh viên Việt Nam đang theo học Đại học Hoá-Công nghệ và ČVUT. Họ tin tưởng vào sáng kiến của mình và đã đăng ký vào cuộc thi do bộ Môi trường CH Séc tổ chức- Giải pháp thông minh cho môi trường sống.

“Không chỉ nhờ nữ văn sĩ lừng danh chuyên viết tiểu thuyết trinh thám Agatha Christie mà người ta biết được, rằng asen là hoá chất cực độc và rằng hết sức nguy hiểm cho hệ tim mạch. Mà còn nếu như nó bị lẫn vào trong nước, thì tuyệt đối không nên uống,“ phóng sự của Michaela Vetešková trên đài Phát thanh Séc vào buổi chiều hôm 28/01/2011, mở đầu.

 Thế nhưng hiện nay ở Việt Nam, người dân vẫn phải “vô tư“ sử dụng nguồn nước mà theo các khảo sát chuyên môn, đã bị nhiễm nặng asen. Bởi thực ra, người ta cũng chẳng còn cơ hội nào khác.

 Chàng sinh viên Việt Nam Dong Nguyen Thanh đã tới Cộng hoà Séc trên cơ sở thoả thuận liên chính phủ. Năm thứ năm, trong cương vị tiến sĩ tại Đại học Hoá-Công nghệ, quan tâm tới vấn đề loại bỏ kim loại cứng khỏi nước. Và chính anh là người có sáng kiến sử dụng công nghệ nano để thanh toán asen.

 “Rằng asen liên kết với oxid sắt thì đã quá rõ,“ giáo sư Václav Janda nhận xét. “Nhưng khôn khéo là ở chỗ, các phân tử nano có bề mặt rất đặc biệt, nên khả năng hấp thụ so với các phân tử cổ điển là rất cao,“ giáo sư giải thích.

 Phương pháp mới có ích lợi ở chỗ, là có thể loại bỏ asen mà không kèm chất thải phụ và không phải sử dụng hoá chất. Các biện pháp ứng dụng trên thực tiễn sẽ như thế nào? Trước hết, bên cạnh bình thuỷ tinh chứa nước nhiễm asen đặt nam châm đặc biệt và xuyên qua thuỷ tinh nó sẽ hút các phân tử độc. Hung Hoang Dieu, chàng sinh viên thứ hai giải thích thêm, rằng sẽ sản sinh ra chất hạt mới, mà sau đó nhờ sử dụng phân tử nano sẽ lọc loại bỏ asen trực tiếp ra khỏi nước, các phân tử nano hoạt động như tấm màng lọc, tách tuyệt đối các phân tử asen.

 Nhưng tạm thời, đó mới chỉ là phát kiến, còn phải chờ thí nghiệm trên thực tiễn. Chúc các trí thức trẻ thành công.


Nguồn tin: Vietinfo.eu


Xem tin theo ngày: