Tin mới
Đại sứ Đỗ Xuân Đông thăm và làm việc tại tỉnh Nam Séc

Ngày đăng: 14/04/2011 - 13:19:19

Ngày 11/4/2011, nhận lời mời của Tỉnh trưởng Nam Séc Jiři Zimola,Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc và Morava Vojtech Filip, Hạ nghị sĩ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Hạ nghị viện Quốc hội CH Séc Vojtech Filip, Đại sứ Đỗ Xuân Đông đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Nam Séc. Tháp tùng Đại sứ Đỗ Xuân Đông trong chuyến đi thăm làm việc này có Tham tán thương mại Nguyễn Thăng Long, Chánh văn phòng Đai sứ quán Dương Trọng Minh và Tùy viên thương mại Nguyễn Anh Dũng.


Trong buổi làm việc tại trụ sở tỉnh, Tỉnh trưởng Jiři Zimola thể hiện mong muốn tăng cường hợp tác giữa tỉnh Nam Séc với 3 tỉnh của Việt Nam là Lâm Đồng, Đắc Lắc và Bình Thuận. Với khả năng của mình, tỉnh Nam Séc có thể hợp tác với ba tỉnh nêu trên trong các lĩnh vực như giáo dục, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Ông Tỉnh trưởng cũng đề nghị Đại Sứ quán Việt Nam tại CH Séc giúp tỉnh tổ chức cho lãnh đạo của ba tỉnh nêu trên sang thăm Nam Séc trong thời gian sớm nhất. Đại sứ Đỗ Xuân Đông khẳng định sẽ hết sức giúp đỡ tỉnh Nam Séc phát triển quan hệ với ba tỉnh của Việt Nam. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng nêu rõ những khó khăn đối với phía Việt Nam trong việc hợp tác với CH. Séc nói chung và với tỉnh nói riêng, cụ thể là xin cấp visa du học và đặc biệt chi phí bảo hiểm y tế hiện nay quá cao so với khả năng của sinh viên nước ngoài nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng. Nhân việc này, Đại sứ và tỉnh trưởng Jiři Zimola đề nghị ông Vojtech Filip với tư cách là Nghị sĩ sẽ có tác động đối với Quốc hội Séc trong việc điều chỉnh chi phí bảo hiểm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Đại sứ Đỗ Xuân Đông còn đến thăm Công ty sữa Madeta, nhà máy điện hạt nhân Temelín và nhà máy bia Budvar Ceske Budějovice để tìm hiểu công nghệ sản xuất, mô hình quản lý và kinh nghiệm của các công ty nêu trên. Lãnh đạo các công ty nêu trên đều cảm ơn và đánh giá cao chuyến thăm của Đại sứ Đỗ Xuân Đông và cho biết luôn mong muốn hợp tác với Việt Nam và sẵn sàng việc mời các đoàn chuyên gia Việt Nam sang tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Chuyến thăm và làm việc của Đại sứ Đỗ Xuân Đông có ý nghĩa thiết thực trong việc tăng cường sự hiểu biết và khả năng hợp tác nhiều mặt giữa tỉnh Nam Séc với ba tỉnh Lâm Đồng, Đắc Lắc và Bình Thuận, góp phần thúc đẩy sự hợp tác làm ăn giữa doanh nghiệp của các địa phương giữa hai nước Việt Nam và CH Séc.

Dương Trọng Minh
Bí thư thứ nhất
Đại sứ quán Việt Nam

Xem tin theo ngày: