Tin mới
Chủ tịch đảng Cộng sản Séc nói về chuyến thăm Việt Nam

Ngày đăng: 28/04/2011 - 13:25:28

Chủ tịch đảng Cộng sản Séc và Morava (KSČM) Vojtěch Filip sang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau đây là vài cảm nghĩ của ngài Vojtěch Filip về chuyến đi này với nhật báo cánh tả Haló noviny hôm 27.4.2011.


Tuần trước ông đã sang thăm Việt Nam. Ông đã hy vọng rất nhiều. Kết quả chuyến đi có đáp ứng sự chờ đợi?

Tôi phải khẳng định một cách rất hứng khởi, rằng chuyến đi thăm của đảng ta tại CHXHCN Việt Nam đã được đón tiếp rất chân thành ở mức độ cao nhất. Tiếp chúng tôi có Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, đại diện chính phủ, đại diện Hội hữu nghị Việt – Séc. Theo đánh giá của tôi chuyến thăm đã đạt được mục đích, từ việc củng cố quyền lợi của KSČM với đảng anh em trên tầm quốc tế, đến cả việc giúp đỡ những đối tượng đang có đầu tư của mình ở Việt Nam và cần có sự hỗ trợ ở đó.

Trước khi sang Việt Nam, ông nói, rằng chắc chắn sẽ muốn gặp gỡ với những công dân Việt Nam từng học tập, lao động tại CH Séc hay Tiệp Khắc. Ông có làm được điều đó?

Chúng tôi dành được thời gian vào buổi tối hôm thứ năm để gặp gỡ với đại diện Hội hữu nghị, ngài chủ tịch hội Nguyễn Minh Hồng, là thứ trưởng bộ Thông tin và bưu chính Việt Nam. Là con người tuyệt vời, từng làm sinh viên ČVUT ở Praha. Tất cả 20 đại diện của hội có mặt đều nói tiếng Séc, cho nên đúng là chúng tôi không cần đến phiên dịch. Việt Nam vừa tổ chức song đại hội Đảng Cộng sản, nay đang chuẩn bị bầu cử. Tôi tính, là ở trong những vị trí cao cấp nhất thuộc cơ cấu của CHXHCN Việt Nam chúng ta sẽ có số lượng lớn những người bạn của Cộng hoà Séc.

Nếu như có ai đó hỏi ông, rằng chủ tịch ban chấp hành KSČM được gì từ chuyến đi sang Việt Nam, ông sẽ trả lời ra sao?

Tôi nghĩ, rằng sẽ hiểu được kết quả chuyến thăm của chúng tôi là những ai, ví dụ đang làm việc cho các công ty Séc. xuất khẩu hàng hoá của mình sang Việt Nam, hay ở đó có quyền lợi kinh tế của mình. Nhu cầu tại Việt Nam đối với hàng loạt các công ty Séc là triển vọng rất lớn. Đó là thị trường với gần 90 triệu dân, với mối liên hệ với các quốc gia đông dân khác ở đông nam Á, nơi có chế độ xã hội chủ nghĩa hay thân cộng sản. Về phương diện này thì hoạt động của chúng tôi trên thị trường Việt Nam đồng nghĩa với việc tăng chỗ làm tại Cộng hoà Séc. Bởi vì chính phủ của Petr Nečas không hề chăm lo gì đến những chuyện như vậy, cho nên không còn cách nào khác để thoả mãn nhu cầu cho các doanh nghiệp Séc, tôi đã thực hiện chuyến đi này một cách độc lập.

Nguồn tin: www.Vietinfo.eu


Xem tin theo ngày: