Tin mới
Đại sứ Đỗ Xuân Đông trả lời phỏng vấn báo Halo Noviny

Ngày đăng: 27/06/2011 - 14:15:07

Báo Hálo Noviny, tờ báo của Đảng cộng sản Séc - Morava, có buổi phỏng vấn ông Đỗ Xuân Đông đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc về tình hình kinh tế, chính trị của Việt Nam. Tờ báo có những câu hỏi trọng tâm và hướng sâu về an ninh biển đảo, than đá và thế hệ tương lai của đất nước…


Ngài hãy nêu đặc điểm đất nước mà Ngài đang đại diện tại CH Séc chỉ bằng một câu. Việt Nam - Tổ quốc mà đối với Ngài là tất cả?

Khi tôi nói chuyện về đất nước Việt Nam, tôi thường nói rất nhiều, tuy nhiên, một câu sau đây là đặc điểm chính mà chúng tôi muốn thế giới biết đến: Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, con người Việt Nam cởi mở và yêu chuộng hòa bình.

Vâng, không chỉ đối với tôi mà đối với tất cả con người Việt Nam, quê hương rất thiêng liêng bởi nó là nguồn gốc của mỗi con người, là nơi mà tất cả người Việt Nam luôn hướng về.

Các sườn núi và biển Nam Trung Quốc, một nền văn hóa ảnh hưởng từ Trung Quốc và Ấn Độ, di sản của các nền văn minh cổ đại, phong tục dân gian đa dạng và nụ cười dân tộc Việt là những đặc trưng của Việt Nam theo đánh giá của các văn phòng du lịch Séc. Vậy còn điều gì khác để hấp dẫn khách du lịch của chúng tôi khi họ muốn hiểu biết về đất nước của Ngài?

Ngoài những đặc trưng du lịch mà bạn vừa nêu, tôi có thể nói thêm một số đặc trưng không kém phần hấp dẫn như sau:

- Thứ nhất là du lịch biển – đảo, tôi muốn nói thêm về du lịch biển để các bạn biết. Chúng tôi có trên 100 bãi biển tuyệt đẹp và những khu nghỉ dưỡng tiện nghi, đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế.

- Thứ hai là văn hóa ẩm thực. Phải nói rằng ẩm thực của Việt Nam rất phong phú, đa dạng. Mỗi miền lại có những món ăn đặc sản riêng mang đậm đặc điểm của vùng miền.

Một điều cần phải nhắc đến đó là sự ổn định chính trị, an ninh, an toàn của các khách du lịch được đảm bảo

Cuối cùng, chúng tôi đang nỗ lực để sớm khai thác đường bay thẳng từ Praha đến Hà Nội. Khi có đường bay thẳng, khách du lịch sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí khi bay đến Việt Nam.

Tại Festival thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 17 vừa qua, tổ chức ở Cộng hòa Nam Phi, đoàn Đại biểu Việt Nam không chỉ là đoàn có số lượng người đông nhất mà còn là đoàn tích cực nhất. Có phải ban Lãnh đạo Việt Nam hiện nay đang kì vọng và đầu tư cho thế hệ trẻ?

Đúng. Lãnh đạo Việt Nam luôn tin tưởng và đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, coi thế hệ trẻ là trụ cột, là tương lai của đất nước.

Việt Nam đã chứng minh suốt một thời kỳ lâu dài, lặp đi lặp lại rằng không sợ chống lại kẻ xâm lược phương Tây. Nhờ điều gì vậy? Đó là tinh thần chiến đấu và lòng yêu nước?

Không chỉ có lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu, sức mạnh của chúng tôi còn có được từ sự đoàn kết và niềm tin chiến thắng.

Gạo là lương thực chính của Việt Nam đối với người dân cũng như để xuất khẩu. Nghề đánh cá và tất cả các hải sản khác cũng không kém quan trọng. Theo đánh giá của Ngài thì nghành/nghề cuất khẩu nào ở vị trí thứ 3?

Gạo và thủy hải sản là hai trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tuy nhiên, nếu nói đến giá trị xuất khẩu thì dầu thô và than đá là hai mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất.

Nguồn tin: ĐSQ Việt Nam tại CH Séc


Xem tin theo ngày: