Tin mới
GẶP GỠ DOANH NGHIỆP VIỆT NAM - CH SÉC

Ngày đăng: 08/07/2011 - 14:34:33

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư với các doanh nghiệp CH Séc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức đoàn doanh nghiệp gồm 21 công ty và 30 thành viên đại diện cho các công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam sang làm việc và khảo sát thị trường Séc từ ngày 30/6 đến ngày 2/7/2011.


Ngày 1/7/2011tại khách sạn Conrinthia Praha 4 đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp CH Séc do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc và Liên đoàn Công nghiệp Séc phối hợp tổ chức với sự tham dự của hơn 60 đại biểu là các doanh nghiệp Việt Nam và Séc.

Tới dự về phía Việt Nam có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CH Séc Đỗ Xuân Đông, đại diện một số ban ngành của Đại sứ quán, ông Hoàng Đình Thắng- Chủ tịch Hội người Việt Nam tại CH Séc, ông Nguyễn Thái Ngọc - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại CH Séc cùng nhiều nhà doanh nghiệp của người Việt hiện đang hoạt động tại CH Séc.

Về phía CH Séc có đại diện Bộ Công Thương, đại diện Liên đoàn Công nghiệp Séc và nhiều nhà doanh nghiệp Séc hoạt động trên nhiều lĩnh vực hiện đang quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Phần mở đầu, ông Nguyễn Tuấn Hải - Phó Trưởng ban quan hệ quốc tế VCCI đã giới thiệu nội dung và mục đích của buổi gặp gỡ lần này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp hai nước trao đổi, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt là các thông tin bổ ích của các doanh nghiệp Việt Nam tại CH Séc. Ông cũng mong muốn qua đây cũng là dịp để doanh nghiệp hai nước có thể đàm phán và đi tới hợp tác kinh doanh trên nhiều lĩnh vực mà các doanh nghiệp hai bên cùng quan tâm.


Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Đỗ Xuân Đông đã nêu bật về mối quan hệ truyền thống hữu nghị, quan hệ chính trị giữa hai nước Việt Nam và Séc phát triển rất tốt đẹp, năm ngoái hai nước vừa kỷ niệm 60 năm ngày hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cùng với nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được tổ chức tại Việt Nam và Séc, đặc biệt là chuyến thăm và làm việc chính thức của Phó Thủ tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tại CH Séc vào tháng 9/2010.

Đại sứ đã nêu và phân tích lợi thế của Séc đối với Việt Nam và hiện Việt Nam đang rất cần một số lĩnh vực mà Séc đang có thế mạnh trong các ngành công nghiệp như: Chế tạo máy, cơ khí chính xác, hóa chất, khai thác mỏ, xây dựng - vận hành các nhà máy thủy- nhiệt điện, xi măng, nông nghiệp và chế biến sau thu hoạch… và đặc biệt là hệ thống y tế và giáo dục tại CH Séc rất phát triển.

Về thế mạnh của Việt Nam: Là một đất nước nhiều tài nguyên, có dầu khí, có kinh tế biển, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp như gạo, chè, cà phê và các sản phẩm thủy, hải sản đông lạnh …Với số dân khoảng 89 triệu người, khoảng trên 300 nghìn người Việt Nam nói tiếng Séc. Nhiều vị cán bộ cấp cao của chính phủ Việt Nam đã từng tốt nghiệp đại học tại Tiệp Khắc cũ… do vậy họ rất có cảm tình và gắn bó với quê hương thứ hai của mình. Tại CH Séc hiện có khoảng trên 60 nghìn người Việt Nam đang định cư, họ là nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp của hai nước. Đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam hiện đang hoạt động tại CH Séc có quan hệ rất tốt với các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp của Séc cùng với sự am hiểu thị trường, môi trường đầu tư của cả hai nước.

Ở Việt Nam hiên nay tốc độ phát triển rất nhanh, Việt Nam là đất nước rất ổn định về an ninh, phong cảnh rất đẹp, bờ biển dài, con người rất đôn hậu và thân thiện có nhiều tiềm năng phát triển về du lịch…

Tuy nhiên trong những năm gần đây quan hệ kinh tế-thương mại của hai nước vẫn còn khiêm tốn chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi nước, vì vậy trong cuộc gặp gỡ này Đại sứ đề nghị các doanh nghiệp hai nước cần quan tâm nghiên cứu, xem xét, tìm hiểu hơn về luật pháp cũng như tâm lý kinh doanh của các doanh nghiệp Séc có ý định hợp tác và thực hiện các dự án tại Việt Nam.

Đại sứ hy vọng cùng với sự quan tâm của hai chính phủ, trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án trên các lĩnh vực thương mại - du lịch và đầu tư được hợp tác và triển khai tại Việt Nam và CH Séc. Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Séc có nhu cầu hợp tác và đầu tư các dự án vào Việt Nam.

Được biết, năm 2011 Bộ Công Thương CH Séc công bố 12 nước ưu tiên về ngoại thương, trong đó có Việt Nam; Bộ Công Thương Việt Nam cũng đã có chủ trương đưa Séc vào danh mục các thị trường tiềm năng, tham gia Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia cho năm 2011 và các năm tiếp theo.

Nhân dịp này đại diện các doanh nghiệp của hai nước cũng đã có những cuộc trao đổi và đàm phán để đi tới ký kết các văn bản hợp tác ./.

Nguồn tin: Trần Việt Hùng – Praha


Xem tin theo ngày: