Tin mới
Đại sứ Đỗ Xuân Đông tiếp đại diện bộ Công Thương và lãnh đạo công ty Hospimed - CH Czech

Ngày đăng: 21/08/2011 - 15:12:31

Tiếp theo các hoạt động nhằm hỗ trợ trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và CH Séc, sáng 16/8/2011 tại trụ sở Đại sứ quán, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CH Séc Đỗ Xuân Đông đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Bộ Công Thương CH Séc và lãnh đạo công ty cung cấp trang thiết bị y tế HOSPIMED, spol. s r.o. Praha. Cùng dự buổi tiếp còn có các ông: Nguyễn Thăng Long, Tham tán Thương mại, ông Nguyễn Anh Dũng- Tùy viên Thương mại và ông Dương Trọng Minh, Bí thư thứ nhất - Chánh văn phòng Đại sứ quán.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Đỗ Xuân Đông đã đánh giá cao mối quan hệ truyền thống sẵn có giữa hai nước Việt Nam và CH Séc trong đó có sự hợp tác về các lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Thương mại và Đầu tư. Trong bối cảnh hiện nay hai nước đều là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới ( WTO), do đó sự hợp tác giữa hai nước dựa trên nền tảng sẵn có đòi hỏi phải nâng lên một tầm cao mới. Cụ thể là các dự án đã được các đối tác Việt Nam và CH Séc ký kết trên cơ sở được sự ủng hộ của hai Chính phủ Việt Nam và Séc cần tìm ra giải pháp để có thể sớm được đi vào triển khai và thực hiện.

Thay mặt công ty Hospimed, spol. s r.o. Praha, kỹ sư Martin Kaloš - Giám đốc điều hành đã báo cáo với ngài Đại sứ các dự án về lĩnh vực y tế mà công ty đã ký với các đối tác phía Việt Nam gồm:

1.Dự án về việc hợp tác xây dựng, cung cấp trang thiết bị y tế và đào tạo các bộ chuyên ngành y cho Bệnh viện đa khoa thực hành vùng Phú Thọ.

2.Dự án hợp tác với Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp thành phố Hải Phòng xây dựng Trung tâm phòng chống ung bướu cùng với việc cung cấp trang thiết bị y tế và đào tạo cán bộ chuyên ngành.

3.Công ty Hospimed cũng đã lập dự án để hợp tác cùng Bệnh viện Hồng Ngọc tại thành phố Hồ Chí Minh xây dựng, cung cấp trang thiết bị và đào tạo cán bộ quản lý và chuyên ngành cho Trung tâm phòng chống ung bướu.

Các dự án này sẽ được thực hiện trên cơ sở phù hợp với sự ủng hộ của hai Chính phủ Việt Nam và CH Séc về lĩnh vực phát triển y tế tại Việt Nam theo tiêu chuẩn tiên tiến nhất của EU hiện nay và đã nhận được sự cam kết của các ngân hàng Séc và hãng bảo hiểm tài chính EGAP - CH Séc về việc cung cấp nguồn tài chính cho Hospimed hợp tác với đối tác phía Việt Nam thực hiện các dự án đã nêu. Trên thực tế trong khoảng thời gian 10 năm trước đây, công ty Hospimed đã hợp tác với Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp thành phố Hải Phòng thực hiện nguồn vốn ODA của Chính phủ Séc viện trợ cho việc vận hành và hiện đại hóa của bệnh viện rất có hiệu quả. Nhân dịp này kỹ sư Kaloš đã cảm ơn và đề nghị ngài Đại sứ hết sức quan tâm, giúp đỡ về các bước tiếp theo với các đối tác và các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam để các dự án có thể sớm được thực hiện .

Kỹ sư Jaromír Dudák- Chuyên viên chính Vụ các nước ngoài EU - Bộ Công Thương CH Séc phát biểu và đánh giá cao sự hợp tác của hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là quan hệ giữa hai Bộ Công Thương được thể hiện trong kết quả làm việc tại các khóa họp của Ủy ban liên chính phủ Việt- Séc về hợp tác kinh tế và thương mại được tổ chức tại Hà Nội và Praha. Các lĩnh vực mà CH Séc đang có thế mạnh và đang quan tâm tới thị trường Việt Nam như : Công nghiệp xây dựng, các nhà máy nhiệt, thủy điện, thiết bị cơ khí cho các nhà máy sản xuất xi măng, khai thác mỏ và trang thiết bị cho ngành y tế…Ông Dudák cũng đánh giá cao sự phối hợp rất có hiệu quả của Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc với Bộ Công Thương CH Séc trong các hoạt động về xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai nước, trong đó có cá nhân ngài Đại sứ Đỗ Xuân Đông. Qua kết quả của buổi làm việc này ông sẽ báo cáo với lãnh đạo Bộ để chuẩn bị nội dung cho chuyến đi thăm và làm việc chính thức của Bộ trưởng Bộ Công Thương CH Séc Martin Kocourek tại Việt Nam dự kiến trong tháng 10 tới.

Đại sứ Đỗ Xuân Đông cảm ơn các ý kiến phát biểu của đại diện Bộ Công Thương CH Séc và lãnh đạo công ty Hospimed, trong thẩm quyền của mình Đại sứ sẽ làm hết sức mình cũng như việc kiến nghị về các cơ quan chức năng trong nước tạo mọi điều kiện thuận lợi theo qui định của luật pháp Việt Nam để các doanh nghiệp Séc có thể sớm triển khai được các dự án đã ký kết với các đối tác phía Việt Nam./.

Nguồn tin: Trần Việt Hùng - Praha


Xem tin theo ngày: