Tin mới
Đoàn đại biểu Hội đồng Dân tộc Quốc hội VN thăm CH Séc

Ngày đăng: 18/12/2011 - 10:28:21

Nhận lời mời của Ủy ban Dân nguyện Hạ viện CH Séc, đoàn đại biểu Hội đồng Dân tộc – Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam do ông Danh Út - Phó Chủ tịch Hội đồng, làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại CH Séc từ ngày 12/12 đến ngày 15/12/2011.


Trưa 13/12 đoàn đã làm việc với Ủy ban Dân nguyện Hạ viện Séc do bà Hana Orgoníková – Hạ nghị sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện Hạ viện CH Séc làm Trưởng đoàn.

Trong buổi làm việc, bà Hana Orgoníková đã đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống đã có từ lâu đời giữa hai dân tộc Séc-Việt, đặc biệt là sự hợp tác toàn diện giữa hai nước CH Séc và Việt Nam, trong đó có Quốc hội của hai nước. Bà cũng vui mừng thông báo về tình hình cộng đồng người Việt, với trên 60 nghìn người hiện đang học tập, lao động và làm ăn sinh sống tại CH Séc. Họ là những con người cần cù chịu khó trong công việc. Con em cộng đồng người Việt hiện đang theo học tại các trường từ phổ thông cơ sở tới bậc đại học, luôn đạt thành tích rất tốt. Chính họ sẽ là nhịp cầu nối liền tình hữu nghị giữa hai nước và hai dân tộc. Bà cũng nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, nơi bà đã có dịp cùng đoàn đại biểu Quốc hội CH Séc sang thăm và làm việc.

Ông Hạ nghị sỹ Petr Skokan, cựu Tỉnh trưởng Liberec, đã nêu bật mối quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, trong đó có sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc. Ông nhắc lại một số kỷ niệm đáng ghi nhớ ở địa phương của ông như: tại thị trấn Chrastava từ năm 1956 đã có những học sinh Việt Nam đến học tập, mùa hè năm 1957 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm các cháu học sinh Séc và Việt Nam tại đây. Đặc biệt vào tháng 8/2010 khi lũ lụt xảy ra tại một số địa bàn thuộc khu vực Liberec, ngay lập tức Đại sứ quán, Hội người Việt Nam đã thay mặt cộng đồng tới tận nơi để chuyển tiền và hàng cứu trợ đến tận tay những người dân gặp nạn. Đây là một việc làm có nghĩa cử rất cao đẹp, đã được chính quyền và người dân địa phương ghi nhận và đánh giá rất cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Danh Út đã cảm ơn bà Hana Orgoníková cũng như các thành viên trong đoàn đã dành những nhận xét và tình cảm tốt đẹp đối với đất nước và con người Việt Nam. Ông cũng thông báo về kết quả của kỳ họp Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam vừa qua, tình hình tiếp xúc, lắng nghe ý kiến cử tri tại các địa phương ở Việt Nam. Chính sách đại đoàn kết dân tộc của Quốc hội và Nhà nước Việt Nam, ở Việt Nam hiện có 54 dân tộc anh em sinh sống đều có quyền lợi, nghĩa vụ và quyền bình đẳng như nhau… Đối với đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa Chính phủ có chính sách hỗ trợ như: đầu tư cơ sở hạ tầng, cho bà con vay vốn để phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe cho bà con, xây dựng trường học cho các cháu… Đối với cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài Nhà nước Việt Nam đã khẳng định chính sách nhất quán là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này ông cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Quốc hội, Chính phủ và nhân dân CH Séc trong thời gian trước đây và hiện nay đã luôn ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Ông cũng rất mong với sự quan tâm của Quốc hội và Chính phủ CH Séc cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc sẽ sớm được công nhận là dân tộc thiểu số và hội nhập với xã hội Séc.

Chiều cùng ngày đoàn đã có cuộc làm việc với Ủy ban giáo dục, khoa học, văn hóa, nhân quyền và dân nguyện Thượng viện CH Séc do ông Jaromír Jeremar, Thượng nghị sỹ, Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn, cùng tham dự còn có các Phó Chủ nhiệm: ông Petr Bradský, ông Jiří Oberjaler và bà Hana Doupovcová.

Nội dung của buổi làm việc là hai bên cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học và công tác dân tộc thiểu số mà hai bên cùng quan tâm.

Sau buổi làm việc đoàn đã đi thăm cơ quan Thượng viện - Quốc hội CH Séc tại lâu đài Valdštejn.

Trước đó tại trụ sở Đại sứ quán, Đại biện lâm thời nước CHXHCN Việt Nam tại CH Séc Hoàng Thùy Dương đã tiếp và làm việc với đoàn.

Theo chương trình ngày 14/12 đoàn sẽ đến thăm bà con cộng đồng ta hiện đang kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Sapa – Praha 4 Libuš./.

Nguồn tin: Trần Việt Hùng - Praha


Xem tin theo ngày: