Tin mới
Ở Việt Nam chúng ta có thị trường nhưng lại bỏ qua

Ngày đăng: 02/01/2012 - 15:54:42

Nền công nghiệp Séc đang bỏ qua một cơ hội lớn – thị trường Việt Nam. Theo ông chủ tịch Hội Séc - Việt, Marcel Winter, tại thị trường này có mối quan tâm lớn tới các sản phẩm Séc, tuy nhiên nhà nước Séc nói chung không có quan hệ thương mại nào trong thời gian dài với nước châu Á này.
“Các cơ quan nhà nước Đức, đặc biệt là chính phủ có một sự hiểu biết tốt hơn nhiều về cơ hội tại một thị trường Việt Nam với 90 triệu dân và tăng trưởng HDP là gần 7 %,“ ông Winter trao đổi với trang mạng eurozprávy.cz. Thật vậy, nước Đức là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất ở Việt Nam, trong khi Séc cũng có cơ hội thành công lớn ở đó. Tuy nhiên Bộ công thương hay Phòng thương mại Séc lại không cung cấp bất kỳ sự tham gia chính thức nào cho các hãng Séc tại hội chợ Việt Nam, mặc dù thực tế rằng Việt Nam bằng quyết định của chính phủ đã được xếp vào hàng những các nước xuất khẩu của Séc.

Do đó các hãng Séc thường tới Việt Nam bằng đường vòng không thuận lợi. "Có thể tại đó, một số hãng của chúng ta trở thành nhà thầu phụ cho hãng Đức, các hãng này sau đó mua sản phẩm hay công nghệ Séc rẻ tiền, đóng gói rồi cung cấp cho Việt Nam kiếm lời,“ ông Winter giải thích.

Theo ông, như vậy các hãng Séc mất đi khoản lời lớn và đó là lỗi của nhà nước. “Hơn 200 ngàn người Việt Nam nói tiếng Séc hay tiếng Slovakia, những người trong quá khứ đã từng học tập ở chỗ chúng ta. Việt Nam có mối quan tâm lớn tới sản phẩm và công nghệ Séc do họ biết chất lượng của chúng, tuy nhiên cần phải chào hàng xuất khẩu của chúng ta và cần sự tham gia chính thức của nhà nước cũng như phòng thương mại…," ông Winter nhấn mạnh.

Nguồn tin: eurozprávy.cz


Xem tin theo ngày: