Tin mới
Đại sứ Đỗ Xuân Đông khai mạc Hội thảo quốc tế Asean AT 45

Ngày đăng: 27/05/2012 - 15:19:01

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hiệp hôi các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội thảo quốc tế ASEAN AT 45 với chủ đề: “Từ Hiệp hội đến Cộng đồng” đã được tổ chức ngày 15/5/2012 tại Bộ Ngoại giao CH. Séc. Hội thảo được đồng tổ chức bởi Đại sứ quán của 5 nước ASEAN tại Praha (Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philipin và Thái Lan), Bộ Ngoại giao CH. Séc và Hiệp hội Quan hệ quốc tế (AMO). Mục đích của hội thảo là đánh giá toàn bộ sự phát triển của ASEAN trong quá khứ và triển vọng trong tương lai với trọng tâm là 3 trụ cột hợp tác chính là kinh tế, chính trị và văn hóa xã hội.


Tham dự hội thảo có ông Vítězslav Grepl, Tổng vụ trưởng Vụ các nước ngoài EU, Bộ Ngoại giao, Đại sứ của 5 nước ASEAN tại CH. Séc, Đại sứ từ các nước trong đoàn ngoại giao và gần 150 khách mời tham dự.

Với tư cách là Chủ tịch Nhóm các Đại sứ ASEAN tại Praha, Đại sứ Đỗ Xuân Đông đã phát biểu khai mạc hội thảo. Trong diễn văn của mình, Đại sứ Đỗ Xuân Đông đã nhắc lại một số mốc quan trọng trong sự phát triển của ASEAN và những thành tựu mà tổ chức đã đạt được cũng như triển vọng trở thành một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Hội thảo đã diễn ra trong suốt buổi sáng ngày 15/5/2012 với 6 bài thuyết trình của các chuyên gia đến từ các nước Bỉ, Séc, Malaysia và Việt Nam. Nội dung của các bài thuyết trình tập trung vào 3 nội dung chính là triển vọng hợp tác kinh tế nội khối, giữa ASEAN với các đối tác ngoài khối, và giữa ASEAN với các tổ chức khu vực khác, đặc biệt là Liên minh Châu Âu; tình hình chính trị và an ninh trong khu vực và các xu hướng phát triển, triển vọng trở thành một Cộng đồng an ninh vào năm 2015; các cơ hội và thách thức trong việc hình thành một cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN.

Hội thảo kết thúc với chương trình giới thiệu các món ăn từ 5 nước ASEAN. Đây là nội dung được rất nhiều người hưởng ứng bởi qua đó có thể tìm hiểu được 1 nét văn hóa đa dạng và phong phú của các nước ASEAN.

Có thể nói Hội thảo quốc tế ASEAN AT 45 đã thành công ngoài mong đợi vì đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các thành phần xã hội Séc và nước ngoài. Khách đến tham dự rất đa dạng, từ các quan chức Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các Đại sứ và đại diện đoàn ngoại giao, các giáo sư, chuyên gia, các học giả, sinh viên. Bên cạnh đó, diễn giả là các chuyên gia có uy tín đến từ các tổ chức nghiên cứu, các trường đại học của Séc và nước ngoài. Các nội dung trình bày và trao đổi trong hội thảo rất sâu sắc, bao hàm tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN.

Nguồn tin: Thương vụ - ĐSQ VN


Xem tin theo ngày: