Tin mới
Mở rộng và phát triển hợp tác giữa hai tỉnh Bình Thuận và Moravsko-slezsko

Ngày đăng: 23/06/2012 - 07:28:28

Nhận lời mời của Thượng nghị sỹ, J. Palas, Tỉnh trưởng tỉnh Moravsko-slezsko, được sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc và được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, đoàn đại biểu Tỉnh Bình Thuận, gồm 11 thành viên, do ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND Tỉnh Bình Thuận đã sang thăm và làm việc tại CH Séc từ ngày 9/6 đến 14/6/2006.


Đoàn đã có các buổi làm việc với Ngân hàng xuất khẩu Séc, Tổng công ty bảo hiểm, bảo lãnh xuất khẩu EGAP, Tập đoàn tài chinh PPF, một số nhà đầu tư trong lãnh vực sản xuất thủy tinh, chế biến thực phẩm, xây dựng, giám đốc bệnh viện và hiệu trưởng các trường đại học. Đỉnh điểm của chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Cộng hòa Séc là ngày 12/6, tại Ủy ban tỉnh Moravsko-slezsko, Thượng nghị sỹ J. Palas, Tỉnh trưởng tỉnh Moravsko-slezsko, đã long trọng đón tiếp đoàn và sau đó hai bên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Tỉnh Bình Thuận và Tỉnh Moravsko-slezsko.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông J. Palas, Tỉnh trưởng, ca ngợi truyền thống hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc (Tiệp Khắc), đánh giá cao những cơ hội tiềm năng tại Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng cho các doanh nghiệp Séc trong việc hợp tác thương mại, đầu tư trên nhiều lãnh vực như khai khoáng, xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp hóa chất, y tế, văn hóa và giáo dục đào tạo. Ông tỉnh trưởng cho biết, hiện có 2 liên doanh của các doanh nghiệp từ tỉnh Moravsko-slezsko đầu tư tại Việt Nam sử dụng hơn 400 người lao động. Ông Tỉnh trưởng và lãnh đạo tỉnh cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Séc sang làm ăn kinh doanh, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong đáp từ của mình, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND Tỉnh, chân thành cảm ơn tình cảm và sự giúp đỡ mà Cộng hòa Séc (Tiệp Khắc) trước đây trong thời kỳ chiến tranh đã dành cho nhân dân và đất nước Việt Nam, cũng như trong giai đoạn hiện nay, khi tại Cộng hòa Séc có hơn 65 ngàn đồng bào chúng ta đang làm ăn sinh sống. Đó là một nhân tố, là cầu nối góp phần thúc đẩy sự giao lưu, thương mại và hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp của 2 tỉnh, hai đất nước. Ông hy vọng rằng, các doanh nghiệp Séc, trong thời gian đến sẽ đến Bình Thuận, Việt Nam hợp tác đầu tư trong các lãnh vực mà hai bên quan tâm, đặc biệt trong lãnh vực du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu cảng, sân bay, chế biến thủy hải sản, sản xuất thủy tinh và đầu tư trong lãnh vực y tế, giáo dục. Ông Chủ tịch nhấn mạnh, thành công của các bạn tại Bình Thuận cũng là thành công của hai tỉnh Bình Thuận và Moravsko-slezsko, của hai dân tộc, đất nước Việt Nam - Séc. Các bạn đã có một liên doanh Việt Tiệp khởi đầu thành công của ông T. Dalibor với Tập đoàn Rạng Đông trong lãnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, chúng ta cùng mong muốn có nhiều những liên doanh như vậy ở các lãnh vực khác. Tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo Tỉnh, các sở ban ngành, chúng tôi đã, đang và sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các bạn, các nhà đầu tư từ tỉnh Moravsko-slezsko, CH Séc.

Anh hùng lao động Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Rạng Đông, doanh nghiệp số 1, như lời ông Chủ tịch Lê Tiến Phương giới thiệu, trong thời gian làm việc của đoàn đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xây dựng bệnh viện, nhà máy sản xuất thủy tinh, thỏa thuận hợp tác trong lãnh vực y tế, đào tạo nhân sự cho bệnh viện Rạng Đông và đào tạo đại học với Trường đại học kỹ thuật Ostrava, Trường đại học Tomáš Bata. GS. Hiệu trưởng Trường đại học Tomáš Bata và Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông đã trao tặng cho tỉnh Bình Thuận 3 suất học bổng toàn phần đào tạo thạc sỹ, tiến sĩ cho sinh viên Bình Thuận năm học 2012/2013.

Trong thời gian là lưu trú của đoàn tại CH Séc, đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và chào Đại sứ Đỗ Xuân Đông

Chiều ngày 14/6, đoàn rời thủ đô Praha, trong sự luyến tiếc và tất cả mọi người cả phía bạn và chúng tôi đều mong ngày trở lại để tiếp tục sự hợp tác đã và đang mở ra trên nhiều lãnh vực, từ xây dựng cơ sở hạ tầng, khai khoáng, chế biến thực phẩm, đến y tế, du lịch, giáo dục và đào tạo. Ông Lê Tiến Phương, chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của ban lãnh đạo Công ty liên doanh Việt Tiệp, các ông Phan Đạo, Nguyễn Đức Cảnh và Vũ Đình Cần, đã cộng tác, góp phần tổ chức thành công chuyến công tác của đoàn tại Cộng hòa Séc.

Hoàng Dung- Ostrava 16/6/2012

Xem tin theo ngày: