Tin mới
Tăng cường hợp tác Việt Nam - CH Séc trong lĩnh vực y tế

Ngày đăng: 04/10/2012 - 11:18:52

Theo lời mời của Bộ Y tế Cộng hòa Séc, trong các ngày từ 13/9 đến 15/9/2012, đoàn đại biểu của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Séc


Nhằm tìm hiểu cơ chế chính sách quản lý và phát triển của hệ thống y tế CH Séc và trao đổi khả năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Ngày 14/9/2012, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo Bộ Y tế CH Séc do Thứ trưởng Ferdinand Polak dẫn đầu cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng chuyên môn của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Ủy ban Kinh tế Chính phủ CH Séc, cùng tham dự còn có Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Đỗ Xuân Đông.

Tại cuộc hội đàm, Lãnh đạo Bộ Y tế CH Séc đã giới thiệu về quá trình phát triển của hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe tại Séc, cơ chế chính sách quản lý và thực thi hệ thống bảo hiểm y tế, quản lý và phối hợp đồng bộ hệ thống các bệnh viện công và tư, trung ương và địa phương, công tác y tế dự phòng, công tác phát triển nguồn nhân lực và đào tạo cán bộ chuyên ngành y dược, cơ chế tài chính đầu tư y tế, trong đó chú trọng ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ y học tiên tiến vào thực tiễn.

Lãnh đạo và chuyên gia CH Séc cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm rút ra từ quá trình hợp tác phát triển với các nước nhằm hoạch định hướng đi vĩ mô phù hợp nhất với trình độ phát triển của mỗi nước, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ và mong muốn tăng cường hợp tác với ngành y tế Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có hai cuộc gặp với Hạ viện CH Séc và Bộ Công Thương Séc. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban kiểm tra của Hạ viện đồng thời là Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava Philip Vojtech đã đề xuất một số dự án có ý nghĩa về đào tạo nhân lực y tá điều dưỡng, lĩnh vực mà Bộ Y tế Việt Nam rất quan tâm và sẽ xem xét tính hiệu quả, khả thi của các dự án đề xuất.

Tại Bộ Công Thương Séc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Bộ Công Thương Séc Hovorka bày tỏ quan điểm tích cực đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, hợp tác y tế. Đây là một trong những lĩnh vực hai nước quan tâm và thực sự có tiềm năng, khả năng hợp tác cụ thể như đã được vạch ra tại biên bản Khóa họp lần thứ III Ủy ban liên chính phủ Séc-Việt Nam về hợp tác kinh tế tổ chức tại Praha tháng 6/2012 vừa qua.

Hiện tại, năng lực sản xuất thuốc của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu, vì thế CH Séc mong muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Việt Nam, trong đó phấn đấu thị trường dược phẩm trên 2,5 tỷ USD và tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Tại buổi họp này, hai bên đặc biệt chú trọng về khả năng liên kết, hợp tác về sản xuất dược phẩm, trang thiết bị y tế, xây dựng nhà máy sản xuất thuốc tại Việt Nam. Đặc biệt là thành lập bệnh viện công nghệ cao trên cơ sở hợp tác truyền thống và những kinh nghiệm có được từ thành công của Bệnh viện hữu nghị Việt-Séc tại Hải Phòng.

Tại trụ sở Bộ Công Thương Séc đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty Trang thiết bị y tế và Đầu tư Hospimed và Công ty Bệnh viện Hồng Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ chuyến công tác lần này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn đại biểu còn có chuyến thăm thị sát đến Bệnh viện đa khoa Motol- một trong những bệnh viện công lớn nhất của CH Séc, được Nhà nước đầu tư hiện đại và đang vận hành rất thành công cơ chế tự chủ; thăm một cơ sở sản xuất dược phẩm tại thành phố Karlovy Vary.

Nguyễn Thăng Long - Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Séc

Xem tin theo ngày: