Tin mới
Cộng hòa Séc mong muốn hợp tác khai thác khoáng sản với Việt Nam

Ngày đăng: 07/11/2012 - 08:06:15

Ngày 6/11, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Bộ Công Thương nước Cộng hòa (CH) Séc do Thứ trưởng Pavel Solc dẫn đầu. Đi cùng đoàn còn có Đại sứ CH Séc tại Việt Nam Martin Klepetko và một số doanh nghiệp Séc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương CH Sec Pavel Solc

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương CH Séc Pavel Solc vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa CH Séc và Việt Nam ngày càng phát triển. Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa hai nước không ngừng gia tăng. Song theo Ngài Thứ trưởng, sự phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hai nước. Hiện Séc vẫn đang là nước nhập siêu so với Việt Nam, vì vậy, cần có sự hợp tác hơn nữa để không những gia tăng kim ngạch thương mại mà còn cân bằng được cán cân thương mại giữa hai nước.

Tại cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ vừa qua, hai bên đã thống nhất nhiều vấn đề, trong đó có việc tăng cường hơn nữa đầu tư vào Việt Nam của CH Séc. Các doanh nghiệp của Séc sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghiệp hóa… thông qua việc cung cấp các thiết bị kỹ thuật. Mặt khác, phía Séc cũng rất mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, địa chất và năng lượng. Đây là lĩnh vực mà CH Séc có nhiều kinh nghiệm và công nghệ đã đạt tới trình độ cao, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam.

Ngài Thứ trường Pavel Solc cho biết, hiện Séc đang hợp tác với Việt Nam trong việc triển khai dự án khai thác than ở đồng bằng Sông Hồng. Đây là một dự án khó và phức tạp nhưng có ý nghĩa và phía Séc đang hết sức nỗ lực để đẩy mạnh Dự án, đồng thời mong muốn có sự phối hợp và hỗ trợ của Bộ Công Thương Việt Nam. Sự thành công của Dự án này sẽ là tiền đề cho những dự án tiếp theo trong tương lai.

Hoan nghênh những ý kiến và đề xuất của Thứ trưởng Bộ Công Thương CH Séc, Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải cũng nhận định, thương mại hai nước đã có những bước phát triển, song vẫn còn khả năng phát triển hơn nữa. Việt Nam cũng là một nước nhập siêu, do đó rất ủng hộ CH Séc trong việc cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước. Đối với dự án khai thác than ở khu vực Sông Hồng, Bộ Công Thương cũng nhận thấy đây là một dự án phức tạp nhưng có tính khả thi, phát huy được kinh nghiệm của Séc trong công nghiệp khai thác mỏ. Sự thành công của Dự án này sẽ rất có ý nghĩa đối với quan hệ hai nước do hiện hai bên chưa có những dự án đầu tư hợp tác lớn, mang ý nghĩa quan trọng. Bộ Công Thương Việt Nam tán thành việc hai bên thành lập nhóm làm việc chung về Dự án này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải

Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải cũng đề nghị phía Đại sứ quán Séc tạo điều kiện để cấp Visa cho doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương hai nước cần phối hợp hơn nữa để tổ chức các hoạt động hội chợ, triển lãm, tăng cường giao thương, trao đổi hàng hóa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ CH Séc tại Việt Nam Martin Klepetko cho biết, Séc đang nỗ lực để xuất khẩu được nhiều hàng hóa vào Việt Nam, tận dụng lợi thế của mình khi cộng đồng người Việt tại nước này rất đông. Từ đó, tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước, đưa mối quan hệ hai nước từ trao đổi hàng hóa thành trao đổi công nghệ cao. Đồng thời, hai nước rất có tiềm năng trong việc trao đổi văn hóa và giáo dục. Do đó, Đại sứ quán Séc tại Việt Nam ủng hộ các hoạt động kinh tế thương mại, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ, đáp ứng các yêu cầu của phía Việt Nam.

Đối với vấn đề cấp Visa cho các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Séc, Đại sứ Martin Klepetko đã đề nghị nên tổ chức một cuộc họp song phương để giải quyết những vấn đề kỹ thuật liên quan.

Cũng tại buổi làm việc, phía Séc cũng đã thông báo sơ bộ kết quả buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam xung quanh vấn đề hợp tác khai thác khoáng sản, đặc biệt là khai thác than và quặng uran.


Nguồn tin: Trung tâm Tin học - Cục TMĐT và CNTT


Xem tin theo ngày: