Tin mới
Việt Nam – Cộng hòa Séc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày đăng: 24/01/2013 - 00:00:00

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam của đoàn Bộ Công Thương Cộng hòa Séc, sáng 22/01 Đoàn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh, dẫn đầu Đoàn là Thứ trưởng Bộ Công thương Cộng hòa Séc Milan Hovorka.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: MPI Portal

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Cao Viết Sinh đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Cộng hòa Séc. Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu các hàng nông sản có chất lượng và nhập khẩu các trang thiết bị hiện đại từ Cộng hòa Séc. Hiện Cộng hòa Séc có khoảng 30 dự án đầu tư tại Việt Nam và Việt Nam cũng có 4 dự án đầu tư tại Cộng hòa Séc, thương mại hai chiều của hai nước khoảng 200 triệu USD, đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước.

Thứ trưởng bày tỏ cảm ơn những đóng góp của Cộng hòa Séc trong thời gian qua, các dự án của Cộng hòa Séc đã thực hiện và mang lại hiệu quả. Việt Nam cũng mong muốn Cộng hòa Séc tiếp tục có những chính sách ưu tiên hơn nữa trong thời gian tới. Để thu hút các nhà đầu tư, Việt Nam sẵn sàng cung cấp thông tin về các chương trình, ưu đãi, dần hoàn thiện các quy định về pháp luật, cải thiện, rút ngắn thời gian đăng ký dự án.

Trong thời gian tới, Việt Nam đang huy động các nguồn lực tư nhân để cải thiện lại cơ sở hạ tầng trong đó phải kể đến giao thông, đường cao tốc, sân bay. Dự kiến đến năm 2015, Việt Nam sẽ có 500km đường cao tốc được đưa vào sử dụng, tập trung vào đường nối các cảng nước sâu, cải tạo các sân bay.



Thứ trưởng Bộ Công thương Cộng hòa Séc Milan Hovorka (ở giữa) Ảnh: MPI Portal

Thay mặt Đoàn Bộ Công thương Cộng hòa Séc, Thứ trưởng Milan Hovorka cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ông khẳng định sự có mặt của Đoàn Bộ Công thương Cộng hòa Séc, gần 30 doanh nghiệp và các tổ chức tài chính hàng đầu Cộng hòa Séc đã thể hiện sự quan tâm, tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Cộng hòa Séc. Theo Thứ trưởng Milan Hovorka, nền kinh tế của hai nước có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Các định hướng về phát triển kinh tế của Việt Nam rất phù hợp và được nhiều nhà đầu tư Cộng hòa Séc quan tâm.

Cộng hòa Séc cũng chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Cộng hòa Séc có nhiều kinh nghiệm như xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, khai thác than ít ảnh hưởng đến môi trường ở đồng bằng sông Hồng. Bên cạnh đó, các lĩnh vực về giao thông công cộng, quản lý rác thải cũng được các nhà đầu tư Cộng hòa Séc quan tâm.

Thứ trưởng Milan Hovorka khẳng định đến nay Việt Nam luôn là nước nhận được hỗ trợ phát triển chính thức và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc đã giới thiệu với Thứ trưởng Cao Viết Sinh về các vấn đề tài chính, năng lượng hạt nhân, nghiên cứu giao thông, sản xuất máy bay hạng nhẹ… Thứ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc mong muốn hai bên sớm có chương trình hợp tác cụ thể về lĩnh vực năng lượng và các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư./.


Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư


Xem tin theo ngày: