Tin mới
Cựu thị trưởng Séc và mối tình với cô giáo người Hà Nội

Ngày đăng: 04/08/2013 - 14:59:53

Câu chuyện vui giản dị của ông Václav Heřman, cựu thị trưởng thành phố Nová Role (thuộc tỉnh Karlovy Vary) được đăng trên iDnes.

Cựu thị trưởng Nová Role (Karlovy Vary) Václav Heřman bị mất hai móng chân cái và chấn thương nhiều nơi sau những lần bị va quệt xe máy ở Việt Nam, nhưng ông vẫn thấy hạnh phúc với gia đình mới cùng cô người yêu Việt ở Hà Nội. Trong tương lai họ muốn chuyển sang CH Séc sinh sống, nhưng vẫn còn chút mắc mớ.

Václav Heřman tự khoe ông là thành viên của đảng ODS duy nhất đã chuyển từ CH Séc sang Hà Nội. Đã mấy hôm nay ông không kịp chào hỏi bạn bè và người thân mà ông gặp trên phố ở Karlovy Vary.

Sau một năm rưỡi sinh sống tại Việt Nam ông sút 15kg, giờ ông trở lại thành phố điện ảnh và tranh thủ đi xem Liên hoan phim quốc tế. Ông còn ở lại đây nghỉ ngơi thêm hai tháng nữa, trước lúc tham gia xây dựng Bệnh viện hữu nghị Việt-Tiệp.

„Hàng ngày tôi đi ít nhất ba mươi cây số trên các con đường Hà Nội bằng chiếc xe vespa 125 phân khối. Thấy vừa thích vừa sợ, mặc dù cũng vài lần bị xe máy khác đâm ngã lăn quay ra đường. Tôi thương nhiều lắm, y như Abraham hay là Rossi vậy. Chỉ quẹt xe nhẹ thôi là đi vài cái móng chân như chơi,“ cựu chính trị gia mỉm cười.

Mối tình sét đánh bắt đầu từ câu chào

Động lực khiến ông dời Nová Role, dưới chân dãy Krušné Hory đến tận Châu Á là một chuyến thăm Hà Nội. Ông kể, có lần đã mạnh dạn tán chuyện cô giáo dạy tiếng Anh tên là Hương và mời cô đi uống nước. Đó là một mối tình sét đánh. Và hiện nay ông sống cùng cô trong ngôi nhà đậm chất Á Đông, bề ngang thì hẹp và hun hút vào cái sân bên trong.

Họ dự tính sau ba năm nữa sẽ chuyển sang Séc sinh sống. Giữa hai nước có rất nhiều khác biệt. Trong các chợ bên Séc làm sao tìm được món chó thui, một đặc sản Việt Nam. „Người Séc nuôi bò và lợn để ăn thịt, người Việt Nam nuôi chó. Tôi đã ăn thử thịt chó, và thấy ngon.“

“Ở đây thật vắng vẻ”

Ở CH Séc điều gì làm cô ngạc nhiên nhất? „Ở đây thật vắng vẻ. Cứ sau 9 giờ tối đi dạo phố trong Ka là chẳng thấy một bóng người. Ai cũng ở trong nhà. Hà Nội thì không như vậy. Cuối ngày, khi trời đã dịu hơn mọi người bắt đầu đổ ra đường, tụ tập trong công viên, tập thể dục… Nhờ Liên hoan phim quốc tế mà Karlovy Vary về đêm còn nhộn nhịp. Tôi cũng thấy lạ sao ở đây lại có nhiều „tây ba-lô“ đến thế“, cô gái châu Á nói.

Với cô, đàn ông Séc thật tuyệt vời. „Đương nhiên, là vì cô ấy đã gặp tôi,“ ông Heřman cười còn vì cô người yêu của ông mong muốn ở lại  định cư tại CH Séc. Theo ông biết thì việc đó không dễ cho lắm, các cơ quan hành chính yêu cầu ông cưới cô. Nếu chỉ để hợp thức hóa giấy tờ cho cô thì ông không muốn, ông thấy bị „bó buộc“. Ông cảm thấy giận dữ khi ai đó nói về người Việt bằng những từ ngữ miệt thị.

„Tại Séc, nhiều người Việt bị bắt buộc làm những việc phạm pháp. Họ không làm ra được nhiều tiền như dự tính. Họ vay tiền nặng lãi rồi rơi vào hoàn cảnh nợ nần chồng chất,“ ông Václav Heřman thổ lộ. Ông nói thêm, thật tệ khi chỉ lên án những người công nhân, vì khoản tiền hứa hẹn đã chấp nhận tự nhốt mình trong vườn cần sa, trong khi luật pháp chẳng làm gì được những tên trùm.

Tuy cách xa nhà hàng nghìn cây số, cựu chính trị gia vẫn bức xúc với diễn biến chính trị xảy ra tại Séc. Ông có quen biết bà Jana Nagyová, cựu lãnh đạo văn phòng thủ tướng Petr Nečas, từng làm việc cho ODS ở Karlovy Vary. Ông không tưởng tượng nổi việc bà ta ra lệnh theo dõi người khác. „Jana trước đây không như thế.“

Người dịch: Minh Trang


Nguồn tin: vietinfo.eu


Xem tin theo ngày: