Tin mới
Việt Nam là cơ hội cho các doanh nhân Séc

Ngày đăng: 10/11/2013 - 08:17:30


Ông Lê Duy Kỳ - giảng viên Đại học ở Séc đã có cuộc nói chuyện với phóng viên báo Haló Radovan RYBÁK về cơ hội phát triển mối quan hệ kinh tế giữa hai nước. Sau đây là nội dung cuộc nói chuyện:

Ngành công nghiệp Việt Nam cần gì?

Để chúng tôi có thể sản xuất hàng với chất lượng cao như ở Séc thì chúng tôi cần nhiều hơn các chuyên gia, những kinh nghiệm và cả know-how. Đa phần ngành công nghiệp của chúng tôi chỉ cung cấp nguyên liệu cho người nước ngoài.

Chúng tôi cần xây dựng các nhà máy mới ở Việt Nam mà hướng vào ngành cơ khí, kỹ thuật điện, công nghệ thông tin và đặc biết là chế biến sản phẩm nông nghiệp. Chúng tôi có nhiều loại cây trồng nông nghiệp chất lượng, tuy nhiên chúng tôi không biết chế biến tốt chúng. Ví dụ ở Việt Nam thành công trồng chè, hạt tiêu hay thậm chí lúa gạo. Lĩnh vực chế biến cây nông nghiệp theo tôi nghĩ là cơ hội cho các doanh nghiệp Séc và có tiềm năng kinh doanh ở Việt Nam.

Những lợi thế khác của Việt Nam cho các nhà đầu tư Séc là gì?

Lợi thế của Việt Nam là ở chỗ rất nhiều người nói tiếng Séc và có một hiểu biết tốt về CH Séc. Người Việt đánh giá cao tình hữu nghị dân tộc Séc. Trong thập niên 80 của thế kỷ trước tại nước Tiệp Khắc cũ nhiều người Việt Nam đã làm việc, tại đây họ nhận được chứng chỉ nghề và cả bằng đại học. Người Việt Nam không quên điều đó, và ngày nay họ vẫn còn biết ơn đối với sự hỗ trợ này. Do đó nhiều khi họ không hiểu sao hiện nay sự hợp tác thương mại lẫn nhau có một chút im hơi lặng tiếng.

Cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đồng thời là Phó Thủ tướng Việt Nam.... thạo tiếng Czech, bởi vì ông đã học tập ở nước bạn. Và thực sự có rất nhiều ví dụ như vậy. Tuy nhiên, người Séc vẫn luôn không biết lợi dụng đúng những lợi thế này.

Mức độ hợp tác giữa nước bạn và CH Séc là như thế nào?

Hiện nay, có sự hợp tác tuyệt vời giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam, tôi hy vọng rằng tình hình đang dần được cải thiện. Ít nhất, nó tốt hơn trước đây 10 năm, khi tình hình đã thực sự xấu.

Ví dụ, trường Đại học Kỹ thuật Séc (ČVUT) trong hơn hơn ba năm đã gửi tới các trường đại học ở Hà nội và các thành phố khác của Việt Nam các giáo sư của mình để giảng dạy bằng tiếng Anh. Đại học Nông nghiệp CH Séc (ČZU) gửi mỗi năm 30 sinh viên Séc tới Việt Nam học trong trường học được gọi là trường mùa hè, nơi học hỏi được kinh nghiệm trong khí hậu nhiệt đới. Điều đó rất có lợi cho các nghiên cứu của họ sau khi trở về nước Séc.

Hầu hết những người Việt Nam học tập tại CH Séc đang trở về nhà, nhưng một số vẫn còn ở châu Âu. Ví dụ, một người bạn đồng hương của tôi có một cô con gái đã tốt nghiệp ngành y tại Praha và hiện đang làm việc như một bác sĩ ở bệnh viện Bulovce. Nhưng cô muốn trở về Việt Nam và có được kinh nghiệm làm việc trong một bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có điều trị các bệnh nhiệt đới để sau khi trở lại Séc có thể làm việc tốt hơn trong bệnh viện ở Praha. Cô muốn có thêm kinh nghiệm cho công việc của mình!

Ở đây là không có mối quan tâm đến từ phía Séc?

Nó phải là mối quan tâm của cả hai bên, tôi nghĩ rằng Việt Nam hiện có quan tâm trong hợp tác nhiều hơn phía CH Séc. Các doanh nhân Séc chủ yếu hướng về phía tây và đó là một sai lầm. Họ không biết Việt Nam, sợ đầu tư vào đó, có lẽ vì nó được cho là quá xa. Nhưng ngày hôm nay, khoảng cách đã không đóng một vai trò như vậy.

Hiện người Mỹ đang đầu tư nhiều ở Việt Nam, khoảng cách đối họ không đóng một vai trò như vậy. Vâng, lịch sử giữa Mỹ và Việt Nam đã có những biến cố, nhưng bây giờ chúng tôi làm việc cùng nhau! Chúng tôi hợp tác với bất cứ ai tôn trọng tự do và độc lập của chúng tôi!

Ở chúng tôi, người ta nói rằng không có kẻ thù vĩnh viễn, tất cả mọi thứ là phát triển. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó là đúng, cuối cùng cả chính sách cũng thay đổi với thời gian.

Đó là sử dụng nhiên liệu của chúng tôi và kiến thức của bạn về chế biến chúng.Xin vui lòng ghi rõ nguồn secviet.cz nhé!

Mức sống ở Việt Nam như thế nào?

Mức sống Việt Nam trong 10 năm qua ngày càng tăng lên, và do đó rất nhiều sinh viên trở về Việt Nam sau khi học ở nước ngoài. Bạn biết đấy, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam được điều chỉnh bởi cách mỗi một người con của họ ra nước ngoài học tập, cha mẹ làm tất cả cho điều đó để cho con cái của họ tốt hơn so với họ! Vì vậy, gửi con du học tại Anh, Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Úc hoặc thậm chí ở Nhật Bản! Ở Việt Nam, người ta biết một cách đơn giản rằng ở nước ngoài con cái họ sẽ nhận được những kinh nghiệm và bí quyết know - how và sau đó áp dụng chúng tại quê hương của chúng tôi. Vì vậy, cha mẹ của trẻ em Việt Nam sống một cuộc sống khiêm tốn, tiết kiệm tiền để chi phí cho việc học tập của con cái của họ, đó là đầu tư tốt nhất! Dài hạn, nhưng tốt nhất! Theo tôi, người Việt Nam chăm chỉ bởi vì họ biết những gì là cuộc sống trong nghèo đói, do đó họ muốn con cái của họ thông qua giáo dục để tốt hơn trong tương lai.

Bạn biết đấy, phụ nữ ở Việt Nam ngày càng độc lập hơn, họ không muốn phải phụ thuộc vào chồng, và nếu muốn, họ biết rằng điều này chỉ có thể đạt được thông qua làm việc, nghiên cứu và đào tạo một cách chăm chỉ. Trong cuộc sống cá nhân của mình, họ trở nên độc lập hơn, nhưng tiếc là điều này xuất hiện ví dụ như tăng tỷ lệ ly hôn ở Việt Nam so với trước đây.

Việt Nam thu hút khách du lịch bằng cách nào?

Việt Nam là đất nước hoàn toàn an toàn với tỷ lệ tội phạm thấp, người nước ngoài tại Việt Nam được an toàn và tôi đánh giá cao điều này. Đối với khách du lịch, đất nước chúng tôi cũng thú vị là vì ở đó có bốn mùa thay đổi hàng năm, điều mà ví dụ ở Thái Lan lân cận là không có, ở đó chỉ có nóng. Việt Nam có bờ biển dài, cái mà nhiều du khách ngưỡng mộ. Và cờ bạc thì tại Việt Nam là cấm đối với dân chúng, không có sòng bạc, máy đánh bạc và bất cứ điều gì tương tự.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: