Tin mới
Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Trương Mạnh Sơn trả lời phỏng vấn kênh VTV 4 Đài truyền hình Việt Nam

Ngày đăng: 05/02/2014 - 00:00:00

Như tin đã đưa, vào lúc 14h00 ngày 28/1/2014 tại Phủ tổng thống CH Séc, ông Trương Mạnh Sơn đã trình thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang quyết định cử ông làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CH Séc lên Tổng thống Miloš Zeman. Ngay sau Lễ trình Quốc thư, trở lại trụ sở Đại sứ quán, nhóm cộng tác viên kênh VTV 4 – Đài truyền hình Việt Nam tại CH Séc đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Trương Mạnh Sơn. Chúng tôi xin gửi tới Quí bạn đọc toàn văn nội dung cuộc phỏng vấn.

VTV4: Việc Đại sứ  trình quốc thư lên Tổng thống CH Séc Miloš Zeman mang một ý nghĩa rất quan trọng. Đại sứ có thể vui lòng chía sẻ một số thông tin về buổi Lễ trình Quốc thư?

Đại sứ Trương Mạnh Sơn:  Đúng 14 giờ ngày 28/1/2014, tại sân Phủ Tổng thống, sau khi Đội Quân nhạc cử quốc ca Việt Nam và quốc ca CH Séc, tôi đã rất vinh dự duyệt đội danh dự Quân đội CH Séc trong tiếng nhạc chào mừng. Sau khi nhận thư ủy nhiệm, Tổng thống đã mời tôi và Phu nhân vào tiếp tại phòng khách. Tôi cảm ơn Tổng thống đã tổ chức buổi lễ trình quốc thư rất chu đáo và trọng thể; đồng thời tôi cũng bày tỏ rất vinh dự được nhận nhiệm vụ công tác tại CH Séc trên cương vị là Đại sứ. Nhân dịp này tôi cũng cảm ơn Ngài Tổng thống và nhân dân Séc đã luôn ủng hộ, giúp đỡ, hợp tác và dành những tình cảm rất tốt đẹp cho Việt Nam.

Tổng thống Miloš Zeman phát biểu ghi nhận mối quan hệ truyền thống Séc – Việt Nam mặc dù trải qua nhiều thử thách, thay đổi của lịch sử nhưng vẫn được duy trì và ngày càng phát triển. Ông nói ông có  tình cảm đặc biệt với đất nước, con người Việt Nam. Ông kể lại những kỷ niệm khi ông sang thăm chính thức Việt Nam trên cương vị là Thủ tướng CH Séc; ông hứa sẽ sang thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất để được thấy một đất nước Việt Nam  phát triển  lớn mạnh.

VTV 4:  Xin Đại sứ đánh giá khái quát mối quan hệ và hợp tác truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Séc.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn : Việt Nam và Tiệp Khắc cũ, nay là CH Séc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 2/2/1950. Trải qua 64 năm, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhận sự giúp đỡ quý báu, có hiệu quả mà nhân dân Séc đã dành cho Việt Nam trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Tiệp Khắc trước đây và CH Séc ngày nay đã đào tạo giúp Việt Nam rất nhiều tiến sỹ, phó tiến sỹ, kỹ sư, bác sỹ…; có nhiều người trong số họ sau khi trở về Việt Nam đã trở thành cán bộ cấp cao trong Chính phủ, một số bộ, ngành và địa phương. Ngoài ra, hàng nghìn sinh viên, học sinh học nghề, thực tập sinh, công nhân hợp tác lao động đã từng học tập và làm việc tại Tiệp Khắc cũ, nay là CH Séc.

Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, coi CH Séc là đối tác quan trọng trong khu vực Trung, Đông Âu và mong muốn phát triển quan hệ và hợp tác nhiều mặt với CH Séc trong các lĩnh vực Séc có thế mạnh như năng lượng, công nghiệp chế tạo máy, y tế, hóa chất, giao thông…

Trên cương vị là Đại sứ, tôi sẽ làm hết sức mình để góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị  truyền thống tốt đẹp và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, giáo dục-đào tạo, văn hóa, khoa học-công nghệ, an ninh quốc phòng, đặc biệt là kinh tế - thương mại, du lịch và đầu tư…

VTV 4: Đại sứ có đánh giá gì về cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc?

Đại sứ Trương Mạnh Sơn: Tại CH Séc hiện nay có khoảng 60.000 người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống; ngoài các công việc kinh doanh, học tập, lao động để ổn định cuộc sống, cộng đồng người Việt tại Séc luôn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xã hội, từ thiện… tại nước sở tại; luôn hưởng ứng các cuộc vân động ủng hộ đồng bào trong nước; đồng thời hàng năm đều cử đại biểu về dự các hoạt động do các cơ quan trong nước tổ chức.

Cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc được đánh giá là một cộng đồng cần cù, chăm chỉ và có đóng góp tích cực cho xã hội Séc, tuy cuộc sống của nhiều gia đình bà con còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà con ta luôn phát huy tinh thần đoàn kết vươn lên ổn định cuộc sống và chăm lo cho con em mình chăm ngoan, học giỏi. Có nhiều cháu đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập, các môn thể thao trí tuệ, cờ vua, võ thuật cổ truyền... tại các trường phổ thông cơ sở, trung học và đại học tại Séc và nhiều nước phát triển trên thế giới.

Ngày 3/7/2013, cộng đồng người Séc gốc Việt nói riêng và cộng đồng người Việt tại Séc nói chung đã chính thức được Chính phủ CH Séc công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của CH Séc. Điều này thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Séc, sự công nhận của người dân sở tại đối với cộng đồng ta. Nó cũng đồng nghĩa với việc cộng đồng ta sẽ có điều kiện thuận lợi để hội nhập tốt hơn và có đóng góp tích cực vào xã hội Séc; đồng thời có điều kiện tốt hơn để bảo tồn, phát huy truyền thống, nền văn hóa dân tộc, trong đó có tiếng Việt, thờ cúng tổ tiên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Có thể nói, cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc là một niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Nhân dịp Tết Giáp Ngọ 2014, thay mặt Đại sứ quán CHXHCN Việt Nam tại CH Séc, tôi xin gửi tới đồng bào trong nước, bà con kiều ta ở nước ngoài nói chung và cộng đồng ta tại CH Séc nói riêng những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, sang năm mới chúc bà con dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt./.

VTV4: Xin cảm ơn Đại sứ đã dành thời gian trả lời phỏng vấn.


Nguồn tin: VTV4


Xem tin theo ngày: