Tin mới
"Nghệ thuật Việt Nam trên đất Séc"

Ngày đăng: 09/02/2014 - 14:44:01

Tối thứ năm, tại cung Kinsky trên quảng trường Staromestské thuộc trung tâm Praha đã diễn ra Lễ khai trương triển lãm "Nghệ thuật Việt Nam trên đất Séc" do Nhà triển lãm quốc gia ở Praha tổ chức, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán và Hội NVN tại CH Séc nhằm giới thiệu những mốc quan trọng trong nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

Tới dự lễ khai trương triển lãm "Nghệ thuật Việt Nam trên đất Séc" có Đại sứ Việt Nam tại CH Séc – ông Trương Mạnh Sơn cùng phu nhân, ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch Hội người Việt Nam, ông Marcel Winter – chủ tịch Hội Séc – Việt, ông Phạm Hữu Uyển – đại diện người Séc gốc Việt trong Hội đồng các dân tộc thiểu số của chính phủ Séc cùng đông đảo các vị khách Séc và Việt Nam và những người xem triển lãm.

Mở đầu lễ khai trương triển lãm là màn múa sư tử truyền thống đầy ấn tượng với do đội múa lân thuộc TTTM Sapa thực hiện.

Theo Bộ sưu tập nghệ thuật phương Đông thuộc Nhà triển lãm quốc gia Praha, người phụ trách triển lãm này là bà Tiến sĩ Zdenka Klimtova, người đã phối hợp với các chuyên gia từ Bảo tàng Náprstkova và khoa Triết học của trường Đại học Tổng hợp Sác Lơ để chọn lựa từ Bộ sưu tập Quốc gia ở Praha và bảo tàng Naprstkova, tại đây cũng đã mượn một số tác phẩm chủ yếu là các điêu khắc phật giáo để phục vụ cuộc triển lãm này. Bộ tác phẩm điêu khắc Phật giáo thế kỷ 18 và 19 là trung tâm của cuộc triển lãm. Tác phẩm lâu đời nhất được trưng bày tại triển lãm là trống đồng xuất phát từ nền văn hóa Đông Sơn có từ 1 nghìn năm trước. Trong các bức tranh và đồ họa mới được phục hồi và cho đến nay các tác phẩm từ thế kỷ 20 này vẫn chưa được trưng bày, ví dụ như các tác phẩm họa tiết hay các bức tranh từ truyện Kiều nổi tiếng.

Theo Nhà triển lãm quốc gia Praha, triển lãm này là dịp giới thiệu văn hóa truyền thống của một quốc gia mà tại Cộng hòa Séc có số lượng cộng đồng đông đảo.

Trong lời phát biểu của mình tại lễ khai trương triển lãm, Đại sứ Trương Mạnh Sơn nhấn mạnh: Đại sứ quán Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Séc đánh giá cao hoạt động này của Nhà triển lãm quốc gia Praha. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn thể hiện quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Séc trong nhiều lĩnh vực mà đặc biệt là văn hóa và nghệ thuật. Triển lãm này nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam, con người và văn hóa Việt Nam cho công chúng Séc và cả cộng đồng người Việt đang sinh sống tại CH Séc mà mới đây được công nhận là dân tộc thiểu số ở Séc.

Những người tham dự đã xem triển lãm, nơi trưng bầy khoảng 50 tác phẩm nghệ thuật và nó chỉ là một điểm nhấn trong lịch sử văn hóa phong phú và giầu truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên nó cũng có đóng góp quan trọng cho sự hiểu biết hơn về văn hóa và nghệ thuật của Việt Nam.

Được biết triển lãm này kéo dài từ ngày 07.02.2014  tới 11.05.2014. Đặc biệt là vào ngày 26/4 cũng tại cung Kinsky sẽ diễn ra Ngày văn hóa Việt Nam.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: