Tin mới
Đại sứ Trương Mạnh Sơn tiếp các nhà khoa học môi trường và sinh học Séc.

Ngày đăng: 19/03/2014 - 00:00:00

Ngày 12/03/2014, tại trụ sở Đại sứ quán, Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã tiếp ông Jiri Kolman, Thư ký khoa học Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi toàn cầu CzechGlobe thuộc Viên hàn lâm Khoa học Séc và ông Karel Petrzelka, cố vấn cao cấp của Vườn thực vật Praha.

Tại buổi tiếp, ông Jiri Kolman đã giới thiệu với Đại sứ về Trung tâm CzechGlobe, được thành lập tại Brno tháng 1/2011 trên cơ sở những hoạt động nghiên cứu truyền thống cơ bản về chủ đề liên quan tới biến đổi khí hậu toàn cầu. Các hoạt động nghiên cứu này đã được thực hiện từ đầu năm 1990 và hiện nay là một phần chương trình tổng thể của EU trong lĩnh vực khoa học.

Một hoạt động quan trọng của CzechGlobe đang được triển khai là dự án 'chương trình hành động' nhằm tiếp tục phát triển ở tầm cao mới trong việc nghiên cứu những tác động của biến đổi khí hậu. Toàn bộ cơ sở hạ tầng của trung tâm với những thiết bị kỹ thuật hiện đại được tài trợ từ nguồn vốn của EU và được thực hiên bởi nhóm các chuyên gia hàng đầu từ các tổ chức khoa học và giáo dục trên toàn thế giới và tập trung vào 3 yếu tố chính đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự biến đổi khí hậu toàn cầu: bầu khí quyển, hệ sinh thái và hệ thống kinh tế xã hội… Hiện nay phía Việt Nam cũng đã cử một chuyên gia tham gia vào chương trình nghiên cứu tại Trung tâm này.

Theo báo cáo của ông Karel Petrzelka, từ năm 2009 Vườn Thực vật Praha và Viện Sinh học nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đã ký Bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu sự đa dạng sinh học nhiệt đới tại khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà - Khánh Hòa. Các nhà khoa học hai bên đang phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa để nghiên cứu, phát hiện, bảo vệ những mẫu vật quý hiếm của khu vực này, đồng thời khai thác tiềm năng phục vụ du lịch cho tỉnh Khánh Hòa.  Tại Vườn thực vật Praha đang xúc tiến hoàn thiện khu nhà kính trưng bày các mẫu thực vật nhiệt đới mà hầu hết được đem về từ khu thiên nhiên Hòn Bà. Ông Karel Petrzelka bày tỏ mong muốn mời Đại Sứ Trương Mạnh Sơn và các quan chức liên quan của phía Séc và Việt Nam tới tham gia dự Lễ cắt băng khánh thành khu trưng bày này.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn hoan nghênh và đánh giá cao các hoạt động nghiên cứu khoa học và sự hợp tác chặt chẽ với Việt Nam của Trung tâm CzechGlobe và Vườn thực vật Praha, cho rằng đây là những dự án Khoa học thiết thực đối với các lĩnh vực liên quan tới biến đổi khí hậu toàn cầu. Việt Nam là một trong những nước đang chịu những tác động của việc biến đổi khí hậu vì vậy kết quả của các công trình nghiên cứu này sẽ phần giúp Việt Nam tìm được những giải pháp ứng phó phù hợp với tác động của biến đổi khí hậu, hệ sinh thái, hiệu ứng nhà kính, dòng nước, bầu khí quyển và các loại hoa, cây trồng nhiệt đới tại Việt Nam, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường của Việt Nam trong tương lai.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn hứa sẽ thông tin cho các cơ quan liên quan của Việt Nam về các hoạt động này và coi đây là những bước tiến thể hiện sự hợp tác nhiều mặt trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và và CH Séc./.


Nguồn tin: Văn phòng ĐSQ


Xem tin theo ngày: