Tin mới
Đại sứ Trương Mạnh Sơn thăm thành phố Tachov

Ngày đăng: 08/05/2014 - 13:18:33

Ngày 29/4/2014 Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã đến thăm và làm việc với Tòa thị chính thành phố Tachov, thăm và làm việc với Hội người Việt Nam, các hội đoàn thể và bà con cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Tachov.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn làm việc với ông Ladiclav Macák Thị trưởng và Ban lãnh đạo thành phố Tachov tại trụ sở Toà thị chính

Tham gia Đoàn công tác có ông Trần Quang Hải, Bí thư thứ nhất, Chánh Văn phòng Đại sứ quán; ông Phạm Chiến Thắng, Bí thư thứ nhất, Trưởng Ban công tác cộng đồng; ông Doãn Hoàng Hải, Bí thư thứ hai Đại sứ quán và ông Trần Quang Vinh Trưởng đại diện TTXVN tại Cộng hoà Séc.

Tachov là một thành phố nhỏ xinh đẹp vùng Tây Séc, nằm trên vị trí tuyến đường giao thông quan trọng Nuremberg nối với trung tâm kinh tế vùng Tây Séc và Bavaria; thành phố Tachov được hình thành từ rất sớm (năm 1114), hiện có 13000 cư dân. Tachov có nhiều di tích, địa danh lịch sử lâu đời như Tu viện Franciscan (1464), nhà máy Husmonnum (1645), nhà thờ “Đức Bà lên trời” (1559), đài tưởng niệm Hussites (1427), bức tường tháp thành phố (TK 14 ), trong đó đặc biệt nhất là nghĩa trang Vaclav được xây dựng đầu tiên trước khi có thành phố. Có lẽ với những địa danh giầu tính lịch sử, khí hậu thuận hoà nên người dân Tachov dễ thương, dễ gần gũi và mến khách lạ thường; và cũng chính những đặc điểm lợi thế đó mà hơn 40 năm về trước người Việt Nam đã đến học tập, làm ăn tại nơi đây, dần dần hình thành và phát triển thành cộng đồng với hơn 1000 người Việt sinh sống, làm ăn với nghề chính là kinh doanh, buôn bán nhỏ, lẻ. 

Theo chương trình, đúng 10:00 ngày 29/4/2014, ông Thị trưởng và lãnh đạo thành phố đã có mặt từ trước tại cổng Toà thị chính để đón chào Đại sứ Trương Mạnh Sơn và Đoàn công tác đến thăm. Từ cái bắt tay đầu tiên cho đến suốt quá trình làm việc, ông Thị trưởng luôn luôn chủ động vồn vã và hiếu khách, nhất là khi giới thiệu cho Đại sứ những nét cơ bản về con người, văn hoá phong tục tập quán của Tachov. Theo báo cáo của ông Thị trưởng, hàng năm mỗi khi thành phố tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao đều mời cộng đồng người Việt Nam tham gia, và họ đã đóng góp chung cho phong trào của thành phố như biểu diễn các tiết mục dân ca quan họ, các điệu múa dân tộc, tham gia các môn thể thao bóng đá, bóng chuyền…Đáp lời ông Thị trưởng, Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã phát biểu cám ơn sự đón tiếp nhiệt tình  ấm áp, thủy chung nghĩa tình Việt - Séc của ông Thị trưởng; cám ơn ông Thi trưởng thành phố đã thông báo đầy đủ về tình hình phát triển kinh tế, về các hoạt động văn hoá xã hội, và tiềm năng du lịch của thành phố. Trong thời gian tới để góp phần đẩy mạnh hợp tác quan hệ giữa hai nước, giữa các địa phương của Việt Nam và và các tỉnh, thành phố  của Séc trong đó có Tachov; các cơ quan bộ, ngành chuyên môn của hai nước cần phải có mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa, trên cơ sở đó đề xuất các lĩnh vực hợp tác 2 bên nhất là lĩnh vực kinh tế, du lịch, văn hoá … Sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc sẽ là cầu nối giới thiệu các địa phương của Việt Nam đến với Tachov và hỗ trợ nhanh chóng các thủ tục để các doanh nghiệp giữa hai nước, giữa các địa phương đi lại khảo sát tìm hiểu thị trường kinh doanh, hợp tác đầu tư trong điều kiện tốt nhất.

Tiến tới kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã thông báo chương trình, kế hoạch về các hoạt động diễn ra năm 2015 ở cấp nhà nước  do Bộ Văn hoá Việt Nam và Bộ Văn hoá Séc phối hợp tổ chức; Đại sứ mong rằng các địa phương của Séc trong đó có Tachov sẽ hưởng ứng tham gia nhiệt tình với nhiều hoạt động phong phú, đóng góp các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc đậm đà bản sắc dân tộc trong dịp Lễ kỷ niệm trọng đại của hai nước. Cuối buổi làm việc Đại sứ mong muốn ông Thị trưởng và thành phố Tachov tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam làm ăn và ổn định cuộc sống  sớm hoà nhập cùng cộng đồng người  Séc.

Sau khi thăm và làm việc với Tòa thị chính thành phố Đại sứ Trương Mạnh Sơn cùng với ngài Thị trưởng đã thăm một số hộ người Việt kinh doanh buôn bán trong khu vực  quảng  trường, cũng trong thời gian này Ông thị trưởng cùng Đại sứ đến thăm và tặng hoa chúc mừng cháu Lê Anh Dũng là học sinh được giải thưởng huy chương bạc Olympia toán quốc tế lần thứ 53 (IMO 2012) tại Hà Lan. Sự gần gũi thân thiện của Ông thị trưởng được minh chứng qua từng cử chỉ đến lời nói rất mộc mạc nhưng lại đi sâu vào lòng người. Suốt cuộc hành trình của Đại sứ Trương Mạnh Sơn và ông Thị trưởng đi thăm thành phố Tachov thể hiện tình cảm sâu đậm  hữu nghị Việt Nam – Séc đã được xây dựng trong suốt 65 năm qua,  là minh chứng cho sự phát triển của cộng đồng người Việt ngày càng ổn định và phát triển tại Tachov nói riêng và Cộng hoà Séc nói chung.

Tại cuộc làm việc với Chi hội người Việt Nam và các Hội đoàn thể người Việt Nam thành phố Tachov, Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã nghe Chủ tịch Chi hội và đại diện Hội phụ nữ, Hội thanh niên báo cáo tình hình người Việt Nam và các hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong thời gian vừa qua; theo báo cáo ông Chủ tịch Hoàng Văn Thận, hoạt động của Hội người Việt Nam tại Tachov rất đa dạng và phong phú, Chi hội người Việt Nam và các Hội đoàn thể đã và đang trở thành chỗ dựa tin tưởng của cộng đồng người Việt, các phong trào văn hóa thể thao, quyên góp ủng hộ hướng về quê hương đất nước được bà con cộng đồng hưởng ứng rộng rãi. Tuy là một thành phố nhỏ nhưng Tachov có nhiều đóng góp vào phong trào chung của cộng đồng Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Đại sứ Trương Mạnh Sơn vui mừng trước  các hoạt động kinh doanh buôn bán trong những năm vừa qua của bà con phát triển tương đối tốt, đây cũng là yếu tố duy trì phát triển và ổn định cuộc sống của cộng đồng người Việt. Trong thành phố Tachov việc phát triển kinh doanh buôn bán tập trung vào 2 khu vực chính: khu chợ thứ nhất của người Việt nằm trên trục đường giao thông nối liền với các thành phố nhỏ của CHLB Đức ở vùng giáp biên như thành phố Weiden, thành phố Amberg và thành phố Schwaandov…rất thuận lợi cho việc kinh doanh buôn bán nhỏ và vừa, số lượng các ki ốt ngày càng tăng và đến nay có 170 ki ốt và khoảng 300 người làm việc thường xuyên trong chợ, thành phần các hộ kinh doanh trong chợ từ nhiều địa phương tập trung về đây, song họ đều có chung nguyện vọng làm ăn buôn bán chân chính nên rất cần cù chịu khó, đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau những lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn. Khu chợ thứ 2 trong trung tâm thành phố có 18 cửa hàng của người Việt, kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau như buôn bán tạp hoá, thực phẩm, đồ dùng gia đình, cửa hàng ăn uống, giải khát…tất cả đều bảo đảm qui cách theo qui định của thành phố và pháp luật sở tại, kinh doanh ổn định, hiệu quả.

Về phong trào học tập của các cháu, đây là điểm mạnh của người Việt ở thành phố Tachov, theo báo cáo trong số 140 em học sinh người Việt Nam đang học tại các trường phổ thông của thành phố đã có 30 em là học sinh giỏi được Đại sứ quán và Trung ương Hội người Việt Nam tặng giấy khen và phần thưởng, đây cũng là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại thành phố Tachov, góp phần làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam trên đất Séc. Bên cạnh những ưu điểm trên Đại sứ cũng lưu ý cộng đồng Việt Nam tại Tachov trong kinh doanh buôn bán phải chấp hành và tuân thủ nghiêm chỉnh luật pháp của địa phương của nước sở tại, ngoài ra cần tập trung tuyên truyền quảng bá nhiều hơn nữa về hình ảnh, đất nước con người Việt Nam, muốn vậy ngay từ hôm nay Chi hội và các đoàn thể người Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền thành phố Tachov xây dựng chương trình về các hoạt động hướng tới “Năm văn hóa Việt Nam trên đất Séc” để kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ giữa Việt Nam - Séc. Mặt khác việc tiếp tục chăm lo giáo dục cho con em người Việt ngày càng ngoan, học tập tốt và đạt nhiều giải thưởng cao hơn nữa ,nhiều cháu được tiếp tục học tập đại học và trên đại học, đó là những việc làm thiết thực góp phần khảng định vị thế và con người Việt Nam trong xu hướng hội nhập với cộng đồng Séc.


Nguồn tin: Đại sứ quán Việt Nam tại Séc


Xem tin theo ngày: