Tin mới
Một số hình ảnh về cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng với nước CHXHCN Tiệp Khắc

Ngày đăng: 23/12/2014 - 09:06:12


Sau khi Ông Marcel Winter - chủ tịch Hội Séc - Việt gửi một số hình ảnh tư liệu mới tìm thấy về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng với các đồng chí Lãnh nước CHXHCN Tiệp Khắc, Ban biên tập nhận thêm một số hình ảnh do ông Václav Končel-thành viên của Hội Séc- Việt gửi cho ông M. Winter. Xin gửi đến bạn đọc những tư liệu trên.

"Zdravím pane předsedo! Velice mě potěšili snímky, které jste poslal. Připomnělo mě to návštěvu tehdejšího předsedy vlády VDR u nás v JZD Kačina. Při této návštěvě nám byl našemu družstvu udělen čestný název družstvo československo - vietnamského přátelství. Tato návštěva  se uskutečnila  v červenci 1961. Přesné datum si nepamatuji. Byla to pro družstevníky, ale i občany ze širokého okolí velká slavnost. Po prohlídce družstva, ukázky žňových prací se uskutečnila u zámku Kačina veliká slavnost. Předal nám vlaječku a projevu mj.také řekl, že k nám o budou jezdit studenti o prázdninách na brigádu. Poté k nám jezdili studenti nejen na brigádu, ale i do rodin. Stali se našimi bratry a sestrami. Měli jsme také družební družstvo u Hanoje, Giang Bien v okrese Gia Lam. Vyměňovali jsme si delegace, a věnovali družstevníkům do Vietnamu tři traktory a nákladní auto V3. Bohužel po roku 1989 se styky přerušili. Samotné družstvo mělo starosti, aby se  udrželo. Vyměnilo se vedení, které se bálo přátelství udržovat. Já jsem tu vlaječku a některé fotografie zachránil. Mám také překopírovaný film na DVD , který byl pořízen při návštěvě předsedy vlády PHAM VAN Donga. Ještě jednou děkuji za fotky a já také čtyři přikládám v příloze. Přeji příjemné prožití vánočních svátků a hodně zdraví a úspěchů v roce 2015. Václav Končel, Svatý Mikuláš, od založení člen ČVS."

Xin chào ông chủ tịch!

Những bức ảnh ông gửi làm tôi rất vui. Nhắc tôi nhớ đến chuyến thăm của Thủ tướng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khi đó tại Hợp tác xã Nông nghiệp Kačina của chúng tôi. Trong chuyến thăm này, chúng tôi đã được trao tặng danh hiệu danh dự  Hợp tác xã Hữu nghị Tiệp- Việt. Chuyến thăm này diễn ra vào tháng Bảy năm 1961. Tôi không nhớ  chính xác ngày nào. Sự kiện đó đối với các thành viên Hợp tác xã và ngay cả  những người dân xung quanh là một vinh hạnh lớn. Sau khi thăm Hợp tác xã, tại gần Lâu đài Kačina đã diễn ra lễ đón tiếp long trọng cùng với những hình ảnh thu hoạch mùa màng. Thủ tướng đã phát biểu và trao tặng cho chúng tôi một lá cờ, ngoài ra ông còn nói các sinh viên Việt Nam trong những dịp nghỉ hè sẽ đến Hợp tác xã Kačina lao động giúp chúng tôi. Sau đó, các sinh viên Việt Nam không chỉ đến Hợp tác xã chúng tôi mà còn đến thăm các gia đình xã viên. Họ đã trở thành anh chị em của chúng tôi. Chúng tôi cũng có một HTX kết nghĩa, HTX  Giang Biên, Gia Lâm, Hà Nội. Chúng tôi cũng đã trao đổi các đoàn và đã gửi sang Việ Nam tặng các xã viên ba máy kéo và xe tải V3. Thật đáng tiếc sau năm 1989, các mối quan hệ đã bị gián đoạn. Thay đổi lãnh đạo. HTX lo ngại giữ mối quan hệ này.  Tôi vẫn lưu giữ lá cờ ấy và một số bức ảnh. Tôi cũng đã sao chép những thước phim  được thực hiện trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng trên DVD. Một lần nữa cảm ơn Ông đã gửi những bức ảnh và tôi cũng gửi kèm thêm bốn bức nữa để chia sẻ.

Xin chúc một Giáng sinh yên lành và nhiều sức khỏe và thành công trong năm 2015.

Václav Končel, Svatý Mikuláš, các thành viêncủa Hội Séc- Việt  từ ngày sáng lập .


Nguồn tin: BBT


Xem tin theo ngày: