Tin mới
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp lần thứ hai Khóa V, nhiệm kỳ 2013-2018

Ngày đăng: 22/01/2015 - 08:46:55

Ngày 20/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp) đã tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ hai, Khóa V, nhiệm kỳ 2013 – 2018.

Tham dự Hội nghị có ông Vũ Xuân Hồng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp; ông Đôn Tuấn Phong, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp; ông Bùi Khắc Sơn, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp; ông Hồ Xuân Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương; các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp.

Hội nghị đã lắng nghe các dự thảo báo cáo: Tổng kết công tác năm 2014, trọng tâm công tác năm 2015; tình hình triển khai Quyết định số 41/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các tổ chức thành viên của Liên hiệp tại các tỉnh/thành phố; Thay đổi bổ sung về tổ chức thành viên và nhân sự; Dự thảo Quy chế làm việc của Ban Thường vụ và Đoàn Chủ tịch, Quy chế Hoạt động của Ban Thư ký, Quy chế của Ban Kiểm tra Đoàn Chủ tịch.

Trong năm 2014, Liên hiệp tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, chủ động, tích cực đẩy mạnh các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân. Trong số các hoạt động được triển khai có nhiều hoạt động lớn, quan trọng, có chiều sâu và tầm chiến lược; chú trọng hướng tới các địa bàn trọng điểm, có ý nghĩa chính trị cao và hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị với bạn bè truyền thống và các đối tác chiến lược, toàn diện của Việt Nam; từ đó mở rộng và tăng cường quan hệ với các đối tác quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, đặc biệt là trong phong trào nhân dân khu vực và quốc tế.

Năm 2014, theo kênh hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân, Liên hiệp cử 67 đoàn ra với 354 lượt người, đạt 145,6% so với kế hoạch; đón 62 đoàn vào với 533 lượt người, đạt 121,6% so với kế hoạch.

Công tác phi chính phủ nước ngoài tiếp tục được triển khai có hiệu quả trên nhiều mặt. Các kế hoạch vận động theo Chương trình quốc gia về xúc tiến vận động viện trợ được thực hiện tốt. Trong năm 2014, Liên hiệp đã đón 760 đoàn với 1.850 lượt chuyên gia, cán bộ dự án, nhà tài trợ, tình nguyện viên là người nước ngoài vào thăm và làm việc tại Việt Nam; tổ chức 7 hội nghị với các TCPCPNN theo từng khu vực; tham gia tổ chức và chia sẻ thông tin tại 62 hội nghị, hội thảo; tổ chức và tham gia 27 cuộc tập huấn về công tác đối ngoại nhân dân, công tác PCPNN cho địa phương, bộ, ngành; tổ chức 29 cuộc tiếp xúc, làm việc với một số cơ quan hợp tác phát triển, tổ chức quốc tế. Số tổ chức PCPNN vào Việt Nam tiếp tục tăng với 42 tổ chức mới; nhiều tổ chức đang hoạt động tại Việt Nam có cam kết viện trợ mới. Tổng giá trị viện trợ PCPNN ước tính đạt khoảng 300 triệu USD.

Về công tác bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Ban Đối ngoại Trung ương, Liên hiệp đã khẩn trương, chủ động và nghiêm túc triển khai hiệu quả các hoạt động đa dạng như: gửi thư ngỏ kêu gọi bạn bè quốc tế ủng hộ Việt Nam; tuyên truyền, tổ chức chia sẻ thông tin, vận động bạn bè quốc tế thông qua cơ quan truyền thông đại chúng trung ương, địa phương và các kênh thông tin của Liên hiệp bằng nhiều thứ tiếng; chỉ đạo các tổ chức thành viên ở Trung ương và địa phương có các hoạt động phù hợp. Đáp lại lời kêu gọi của Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã có hơn 100 tổ chức và cá nhân có phản hồi và những hành động cụ thể ủng hộ Việt Nam như ra tuyên bố thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở nước ngoài bày tỏ quan điểm ủng hộ Việt Nam, tổ chức tuần hành, mít tinh, biểu tình, ký tên ủng hộ… Ngoài ra, Liên hiệp đã vận động được 20 tổ chức PCPNN và 100 cá nhân làm việc cho các tổ chức PCPNN lên tiếng ủng hộ Việt Nam trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Công tác nghiên cứu, tham mưu được thực hiện nghiêm túc và có nhiều đóng góp có giá trị thiết thực. Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại tiếp tục được quan tâm, tham gia có hiệu quả vào công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Công tác xây dựng, phát triển tổ chức tiếp tục được tăng cường. Hiện tại, Liên hiệp có 109 tổ chức thành viên trong đó có 63 tổ chức ở Trung ương và 45 tổ chức ở địa phương. Mối quan hệ công tác giữa Liên hiệp với các tổ chức thành viên ở địa phương đã gắn kết hơn.

Năm 2015, xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao, Liên hiệp dự kiến cử 71  đoàn ra nước ngoài công tác, đón 64 đoàn vào, tổ chức 30 hội nghị, hội thảo, mít tinh, gặp mặt, kỷ niệm lớn với các trọng tâm như sau:

Củng cố, mở rộng, phát triển theo chiều sâu mạng lưới bạn bè và đối tác quốc tế; tích cực tham gia các thiết chế đa phương quan trọng.

Tiếp tục thực hiện các cơ chế phối hợp nhằm đẩy mạnh quan hệ nhân dân với Lào, Căm-pu-chia theo hướng hình thành các khuôn khổ hợp tác ổn định, thiết thực, đi vào chiều sâu. Với Trung Quốc, tiếp tục đấu tranh vì lợi ích của đất nước vừa tăng cường các hoạt động thiết thực nhằm củng cố tình cảm hữu nghị, hợp tác cùng có lợi, tiếp tục thực hiện Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2013-2017. Chủ động thiết lập và mở rộng quan hệ đối tác, tăng cường các hoạt động hữu nghị và hợp tác với nhân dân ASEAN, nhất là trong quá trình hình thành cộng đồng ASEAN trong năm 2015. Tiếp tục duy trì và phát triển mạng lưới bạn bè, đối tác tại các nước châu Âu, đặc biệt là các đối tác truyền thống; tăng cường giao lưu hữu nghị và mở rộng hợp tác, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực... Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu theo kênh nhân dân với Mỹ và Ca-na-đa; tích cực tăng cường vận động góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh; chủ động đối thoại và tích cực vận động đấu tranh dư luận; thúc đẩy quan hệ đoàn kết với nhân dân Cu Ba và các tổ chức nhân dân các nước Á, Phi, Mỹ Latinh. Đặc biệt, năm 2015 là năm kỉ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Liên hiệp sẽ phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức chuỗi các hoạt động kỉ niệm sự kiện này.

Chủ động, phát huy vai trò nòng cốt phối hợp với các tổ chức nhân dân của Việt Nam trong việc tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân đa phương quan trọng; đóng góp có trách nhiệm vào hoạt động của các tổ chức, mạng lưới quốc tế dân chủ và tiến bộ vì hòa bình, phát triển công bằng, bền vững và tiến bộ xã hội. Chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, tri ân, đền ơn đáp nghĩa với bạn bè quốc tế; đẩy mạnh công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài.

Liên hiệp dự kiến sẽ tổ chức một số các hoạt động giao lưu, tri ân các bạn bè quốc tế nhân dịp 2 sự kiện lớn của đất nước là kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám - Quốc khánh 02/9 và 40 năm ngày Giải phóng Miền Nam - 30/4.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phi chính phủ nước ngoài.

Liên hiệp tiếp tục đổi mới và hoàn thành tốt nhiệm vụ là Cơ quan thường trực của Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN. Tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động và viện trợ của các TCPCPNN.

Tiếp tục các hướng vận động hiệu quả trong năm 2014, tập trung triển khai Chương trình quốc gia xúc tiến vận động viện trợ PCPNN giai đoạn 2013-2017.

Tăng cường vận động chính trị thông qua việc tuyên truyền, giới thiệu về chính sách, thành tựu, thông tin và tình hình Việt Nam cho các lãnh đạo, nhà tài trợ, cán bộ, khách thăm của các TCPCPNN.

Tiếp tục xây dựng mạng lưới các tổ chức và cá nhân có thiện chí với Việt Nam để tranh thủ khi cần. Cung cấp thông tin và đấu tranh chống lại các luận điệu tiêu cực chống Việt Nam.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu, thông tin đối ngoại

Sớm thành lập và ra mắt Viện Nghiên cứu Quốc tế và Đối ngoại Nhân dân, tổ chức nghiên cứu, tham mưu về những vấn đề có ý nghĩa thiết thực đối với đất nước để phục vụ trực tiếp cho công tác của Liên hiệp và phục vụ công tác đối ngoại chung của Đảng và Nhà nước.
Cải tiến hình thức, nâng cao chất lượng, tăng số lượng các sản phẩm tuyên truyền. Tiếp tục xây dựng và triển khai các trang điện tử của báo Thời đại ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Củng cố và phát triển tổ chức Liên hiệp vững mạnh

Tăng cường xúc tiến việc thành lập Liên hiệp ở các địa phương hoặc tổ chức tương ứng. Chú trọng công tác đào tạo cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân. Tiếp tục làm việc với các địa phương để triển khai hiệu quả Quyết định 41/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Tại Hội nghị, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp đã nhất trí thông qua nội dung Báo cáo thay đổi, bổ sung về các tổ chức thành viên và nhân sự; đề xuất khen thưởng của Liên hiệp năm 2014; các dự thảo Quy chế làm việc của Ban Thường vụ, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp và Quy chế của Ban Kiểm tra, Ban Thư ký Đoàn Chủ tịch.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp Vũ Xuân Hồng hoan nghênh các tổ chức thành viên đã chủ động, sáng tạo, cùng với Liên hiệp Trung ương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác năm 2014, tạo tiền đề tốt cho năm 2015.

Chủ tịch Vũ Xuân Hồng yêu cầu cơ quan Liên hiệp và các tổ chức thành viên cần tập trung làm tốt các hoạt động kỷ niệm năm chẵn, năm tròn trong năm 2015 như: kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ, 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với một số nước, 65 năm Ngày Truyền thống Liên hiệp….; đặc biệt tiếp tục chú trọng triển khai Quyết định 41 của Thủ tướng Chính phủ.

Buổi sáng ngày 20/1, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Liên hiệp lần thứ hai, khóa V, nhiệm kỳ 2013-2018.


Nguồn tin: Vietpeace


Xem tin theo ngày: