Tin mới
Lễ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Séc – Việt

Ngày đăng: 03/02/2015 - 00:00:00

Tối ngày 2 tháng 2 năm 2015 - đúng ngày này cách đây 65 năm, Việt Nam và CH Séc đã thiết lập quan hệ ngoại giao – Đại sứ quán Việt Nam tại Séc dưới sự bảo trợ của chủ tịch Hạ viện Séc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa CH Séc và CHXHCN Việt Nam tại hội trường Hạ viện Séc trên phố Sněmovní, Praha 1.

Tới dự lễ kỷ niệm có Đại sứ Trương Mạnh Sơn và phu nhân, ngài Jan Hamáček  - chủ tịch Hạ viện Séc, ngài Milan Štěch – chủ tịch Thượng viện Séc cùng các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc, đại diện các hội đoàn người Việt ở Séc, đại sứ, đại biện các nước trong đoàn ngoại giao và các vị khách quý từ các cơ quan hữu quan của Séc.

Trong diễn văn kỷ niệm của mình, Đại sứ Trương Mạnh Sơn nhấn mạnh mối quan hệ Séc Việt đã được tôi luyện qua thăng trầm lịch sử và đã trở thành mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh quốc phòng, văn hóa giáo dục và đào tạo. Việt Nam được Séc đưa vào danh mục 12 thị trường nước ngoài chủ chốt trong chiến lược xuất khẩu trong giai đoạn 2012-2020. Ngược lại Việt Nam đưa Séc vào thị trường ưu tiên tiềm năng từ năm 2011. Kim ngạch buôn bán giữa 2 nước đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Riêng trong năm 2014, kim ngạch buôn bán đã tăng 20 phần trăm so với năm 2013. Trong Năm văn hóa Việt Nam trong năm nay tại Séc sẽ diễn ra 65 sự kiện văn hóa nghệ thuật thể thao và xúc tiến thương mại đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Séc. Tuần lễ khai mạc năm văn hóa Việt Nam được lên kế hoạch tổ chức vào đầu tháng 5 nhân dịp chuyến thăm cấp nhà nước của chủ tịch Trương Tấn Sang tới Séc.

Chủ tịch Hạ viện đã đọc diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm. Theo ông Hamáček, 65 năm quan hệ ngoại giao giữa Tiệp Khắc trước kia và CH Séc ngày nay với Việt Nam gần như là chiều dài của một đời người. Và sự hợp tác giữa Tiệp Khắc trước kia và CH Séc ngày nay với Việt Nam trong cả quá trình vừa qua là có truyền thống và có lợi. Truyền thống quan hệ này đã được tôi luyện qua thời gian. Và sự hợp tác đã mang lại cầu nối mới nữa và khác thường, đó là cộng đồng người Việt đông đảo ở Séc. Cộng đồng người Việt đã có thế hệ thứ 2, thứ 3, góp phần làm giầu cho xã hội Séc. Sự chung sống của người Séc và người Việt là quan trọng bởi họ thuộc 2 nền văn hóa, 2 nền văn minh và 2 tôn giáo khác nhau. Ông cũng nhấn mạnh tới các mối quan hệ giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, quốc phòng và các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo hai nước. Theo ông chủ tịch Hạ viện, Việt Nam và Séc có thể bằng lòng với những kết quả đạt được và là nền tảng cho tương lai của tình hữu nghị và hợp tác lẫn nhau giữa 2 nước.

Mọi người tham dự đã được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc, truyền thống của Việt Nam như dân ca quan họ Bắc Ninh mà đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại do câu lạc bộ quan họ Kinh Bắc biểu diễn, Múa nón, Chầu văn, trình diễn trang phục dân tộc…

Những người tham dự đã nâng cốc chúc mừng cho sự hợp tác, tình hữu nghị và mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và CH Séc ngày càng được thúc đẩy vì hòa bình, độc lập dân tộc và sự thịnh vượng.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: