Tin mới
Đại sứ Trương Mạnh Sơn thăm và làm việc tại Thành phố Dubí và Teplice

Ngày đăng: 08/02/2015 - 09:33:17

Ngày 4/2/2015, tại trụ sở Thành phố Dubí, Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã chào xã giao và làm việc với ông Petr Pípal, Thị trưởng thành phố Dubí. Cùng tham dự hoạt động của Đại sứ tại TP Dubí có ông Ông Phạm Chiến Thắng, Bí thư thứ nhất, Trưởng Ban Công tác cộng đồng, ông Doãn Hoàng Hải, Bí thư thứ hai Đại sứ quán, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Trung ương Hội người Việt Nam tại CH Séc.

Đại sứ Trương Mạnh Sơn và Ông Jaroslav Kubera thị trưởng thành phố Teplice dự triển lãm ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Gymnazium Teplice

Tại buổi làm việc, Thị trưởng Dubí đã giới thiệu với Đại sứ những nét cơ bản về lịch sử hình thành Thành phố, truyền thống văn hóa lịch sử, tình hình phát triển kinh tế -xã hội, những tiềm năng, thế mạnh của Thành phố Dubí với 8000 dân và diện tích 33 km2, đồng thời thông báo về tình hình cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại đây. Thị trưởng đánh giá cao sự hợp tác với chính quyền địa phương cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao của cộng đồng người Việt đang sinh sống tại thành phố Dubí với nhân dân sở tại, tuy còn một bộ phận nhỏ cộng đồng và doanh nghiệp chưa tuân thủ pháp luật, gây ảnh hưởng đến hình ảnh cộng đồng người Việt tại đây; bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin với Đại sứ quán về các vấn đề liên quan đến cộng đồng người Việt tại Dubí.

Thị trưởng Petr Pípal giới thiệu với Đại sứ Trương Mạnh Sơn về nhà thờ Panny Marie tại TP Dubí

Về phần mình, Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền Thành phố Dubí, đồng thời bày tỏ sự vui mừng được chứng kiến  sự phát triển của thành phố trong các lĩnh vực kinh tế, an sinh xã hội. Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã thông báo với Ngài Thị trưởng về nội dung chính của Năm văn hóa Việt Nam tại CH Séc. Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã cảm ơn Chính quyền Thành phố Dubí cũng như cá nhân Ngài Thị trưởng đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Dubí ổn định công việc làm ăn, sinh sống và tin tưởng trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp chính quyền thành phố để cộng đồng người Việt Nam ngày càng hội nhập sâu hơn. Đại sứ quán sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với chính quyền thành phố để khắc phục các vấn đề còn tồn tại liên quan đến cộng đồng Việt Nam tại đây.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Dubí Đại sứ, phu nhân cùng Đoàn công tác của Đại sứ quán và Hội người Việt Nam đến thăm nhà máy sứ Dubí. Ông Vladimir Feix Tổng giám đốc nhà máy sứ đã trực tiếp dẫn đoàn thăm quan, giới thiệu lịch sử nhà máy và quy trình sản xuất của nhãn hiệu sứ nổi tiếng Ceský Porcelan.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã có buổi làm việc với thị trưởng Thành phố Teplice Jaroslav Kubera và đến thăm Trường chuyên Teplice, tại buổi làm việc Thị trưởng Jaroslav Kubera bày tỏ sự hân hạnh được tiếp Đại sứ Trương Mạnh Sơn đến thăm và làm việc tại Teplice, ông cho biết cộng đồng người Việt Nam ở tại Teplice đã có thời gian sinh sống lâu năm tại đây, hiện đang kinh doanh nhiều ngành nghề và cơ bản là cộng đồng tốt, chăm chỉ và có nhiều đóng góp cho xã hội, con em người Việt thế hệ thứ 2, thứ 3 học tập tốt. Thị trưởng cũng cho rằng cần có sự hợp tác trong cuộc chiến chống ma túy, đây là vấn đề không chỉ  hai nước Séc và Việt Nam, mà nó là một vấn đề toàn cầu.

Cũng trong buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường chuyên Teplice ông Zdenek Bergman cũng cho biết hiện tại trường có 30 cháu là con em người Việt Nam học ở đây, các cháu thông minh, học giỏi và rất tự giác, nhiều cháu đạt kết quả cao trong học tập và là tấm gương cho các bạn bè cùng lớp và là niềm tự hào của thầy cô giáo, nhà trường và gia đình.

Phát biểu trong buổi làm việc với với lãnh đạo thành phố và trường chuyên Teplice, Đại sứ Trương Mạnh Sơn bày tỏ sự vui mừng được đến thăm thành phố Teplice một thành phố có bề dày lịch sử và văn hóa tại CH Séc và đến thăm trường chuyên Teplice; được chứng kiến sự phát triển của thành phố về đời sống, kinh tế dưới sự lãnh đạo của Ngài thị trưởng, Teplice hiện là thành phố bằng nguồn thu ngân sách tự trang trải công tác quản lý và điều hành, không cần tiền hỗ trợ của Chính phủ. Đại sứ đã điểm lại một số nét về sự hình thành cộng đồng người Việt nam tại CH Séc nói chung và cộng đồng người Việt Nam tại Teplice nói riêng; thông báo với Ngài thị trưởng và Hiệu trưởng của trường chuyên về một số nội dung chính của năm Văn hóa Việt Nam tại CH Séc nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Về vấn đề các tội phạm trong người Việt Nam Đại sứ mong rằng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với Chính quyền thành phố Teplice để sớm ngăn chặn hiện tượng này trong cộng đồng người Việt Nam để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh cộng động và đến thế hệ con cháu người Việt Nam.

Buổi chiều cùng ngày, Đại sứ Trương Mạnh Sơn cùng với ông Thị trưởng Teplice tham dự buổi khai mạc triển lãm tranh về phong cảnh đất nước, con người Việt Nam tại trường chuyên Teplice, chương trình này lần đầu tiên được tổ chức tại trường, được xuất phát từ ý tưởng của Trần Thị Hoài Anh, một học sinh năm cuối trường chuyên Teplice và đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Hội người Việt Nam tại Teplice. Buổi triển lãm này, là một trong những hoạt động của Hội người Việt Nam tại Teplice hưởng ứng năm Văn hóa Việt Nam tại CH Séc.


Nguồn tin: ĐSQ VN tại CH Séc


Xem tin theo ngày: