Tin mới
Câu chuyện của hàng ngàn người Việt: Học tập ở Tiệp khắc và kinh doanh thành đạt ở nhà

Ngày đăng: 15/05/2015 - 10:25:47

Tại Việt Nam có đông đảo những người mà trước năm 1989 đã học tập hay làm việc ở Tiệp khắc. Họ tới nhiều đợt trong thời gian xảy ra xung đột chiến tranh ở Việt Nam.

Đa số họ tới như là lực lượng lao động rẻ tiền trong các nhà máy và nâng cao chuyên môn kỹ thuật. Trong những năm 90, đa số họ trở về nước. Một số người trong số họ ngày nay là các doanh nhân thành đạt và vẫn nhớ nhiều về Tiệp khắc.

Rời nước Việt Nam chiến tranh nghèo khó tới châu Âu đã phát triển đối với nhiều người là tấm vé tới thiên đường. Một nhóm trẻ em vào năm 1956 như là những người Việt đầu tiên tới Tiệp khắc. Sau đó là các sinh viên tới đây để học tập và từ những năm 70 thế kỷ trước là các công nhân. Những người này đã trở về Việt nam vào những năm 90 và mang theo bên mình cả những kỷ niệm về nước Tiệp khắc. Họ đã thành lập câu lạc bộ Praha và thường gặp nhau ở nhà hàng Hoa Viên. Câu lạc bộ này có 5 chi nhánh ở Hà nội và thành phố Hồ chí Minh.

Cả những người khác mà đã thu lượm được kinh nghiệm ở Séc cũng thành công. Ví dụ như Ngo Suong đã học thợ tiện ở Brno. Hiện người này có khách sạn ở trung tâm Hà Nội. Cả cựu sĩ quan  Cao Thong, người mà ngày nay ở Việt Nam làm chủ một xưởng sửa chữa ô tô, cũng luôn nhớ về thời gian sống ở Brno như là quãng thời gian đẹp nhất. Số người Việt Nam, mà phần lớn tới từ miền Bắc Việt Nam, ước tính là khoảng 200-300 ngàn người.

Người Việt là nhóm người nước ngoài đông thứ 3 ở Séc. Năm trước nữa, số người cư trú hợp pháp ở Séc là 57 200, trong đó có 41 500 có định cư thường trú ở Séc. Theo các nhà xã hội học thì khoảng 2/3 số người Việt trên 15 tuổi sống ở Séc hơn 6 năm. Hàng năm có hàng chục người Việt nhận được quốc tịch Séc.

Theo số liệu không chính thức, ở Séc có tới 100 ngàn người có quốc tịch Việt Nam. Người Việt tập trung nhiều nhất là ở Praha, tỉnh Karlovy Vary và Ústecký. Trong cộng đồng người Việt ở Séc, đa số có gia đình hoàn chỉnh với trẻ em mà thường được sinh ra ở Séc.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: