Tin mới
Hội thảo bàn tròn „Ngày Việt Nam“ cho các doanh nghiệp Séc kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam

Ngày đăng: 16/06/2015 - 08:21:11

Sáng 15 tháng 6, tại hội trường Phòng thương mại Séc đã diễn ra Hội thảo bàn tròn mang chủ đề „Ngày Việt Nam“ do Phòng thương mại Séc phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức nhằm triển khai chủ trương tiếp tục hợp tác song phương của các lãnh đạo cao nhất hai nước nhân chuyến thăm Séc của chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Phó chủ tịch Phòng thương mại Séc, ông Bořivoj Minář đã khai mạc hội thảo.

Trong bài phát biểu chào mừng, Đại sứ Việt Nam tại Séc Trương Mạnh Sơn cho biết: Quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và CH Séc đang phát triển mạnh, 5 năm gần đây tăng gấp đôi về giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều. Năm 2014 vừa qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Séc đạt 652 triệu USD – xuất khẩu Séc sang Việt Nam đạt 85 triệu và nhập khẩu của Séc từ Việt Nam là 567 triệu USD. Tính tới năm 2014, Séc có 36 dự án đầu tư vào Việt Nam với số vốn gần 90 triệu USD.

Theo ông Trương Mạnh Sơn, kinh tế hai nước có đặc điểm bổ sung cho nhau và có tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Để đẩy mạnh hợp tác một cách thực tế, ông đề nghị Bộ công thương Séc và Phòng thương mại Séc tăng cường cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, hỗ trợ việc kết nối doanh nghiệp hai nước hoặc hỗ trợ việc thu xếp tài chính cho các doanh nghiệp Séc sang Việt Nam làm ăn, liên doanh liên kết, mở Văn phòng đại diện kinh doanh xuất nhập khẩu hoặc triển khai dự án, thành lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Hội thảo tập trung vào những khía cạnh cụ thể trong thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Ông Nguyễn Thanh Long – Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, ông Jaromír Duddák tới từ phòng Châu Phi và châu Á thuộc Bộ công thương Séc và đại diện các công ty đã trình bầy phát biểu về phần Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Séc, những ưu đãi và cơ hội kinh doanh ở Việt Nam.

Bà Thu Nga Haškovcová tới từ DLA Piper trình bầy về Các khía cạnh pháp lý của đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Martin Švéda tới từ Ngân hàng xuất khẩu Séc đã trình bầy về Các khía cạnh tài chính trong buôn bán với Việt Nam…

Hơn 50 doanh nghiệp Séc đã tham dự hội thảo. Nhiều thắc mắc và băn khoăn của các doanh nghiệp Séc đã được giải đáp. Một số doanh nghiệp nghiệp đã và đang kinh doanh và đầu tư hiệu quả ở Việt Nam đã trình bầy về các thuận lợi cũng như khó khăn khi làm ăn ở Việt Nam và rút ra các bài học quý giá để giúp các doanh nghiệp Séc khác chuẩn bị tốt để gặt hái thành công khi làm ăn với Việt Nam. Một trong các bài học quý giá là chọn đúng đối tác thông qua các cơ quan đại diện của Séc ở Việt Nam hay Việt Nam ở Séc khi muốn kinh doanh và đầu tư ở Việt Nam.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: