Tin mới
Rối nước Việt Nam được yêu thích tại thủ đô văn hóa châu Âu

Ngày đăng: 02/09/2015 - 06:53:26

Theo phóng viên TTXVN, tối 1/9, trước thềm kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Việt Nam, tại thành phố Plzen của Cộng hòa Séc múa rối nước Việt Nam được vinh dự mở màn cho Liên hoan Rối quốc tế Plzen 2015.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình lớn của Cộng hòa Séc "Plzen-Thủ đô văn hóa châu Âu 2015," đồng thời là một trong 65 hoạt động trong Năm văn hóa Việt Nam tại Séc nhân kỷ niệm lần thứ 65 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cộng hòa Séc.
 
Tại Trung tâm tổ chức sự kiện Depo 2015 ở Plzen các nghệ sỹ thuộc Nhà hát Múa rối Trung ương đã có đêm diễn mở màn tưng bừng trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam Trương Mạnh Sơn cùng gần 200 khán giả Séc.
 
Khán giả Séc thích thú trước các trò rối nước của Việt Nam tại Plzen. (Ảnh: Ngọc Mai/Vietnam+)
 
Một không gian Việt với mái đình cong cong bên cạnh ao làng có đàn vịt được dựng lên trong trường quay rộng lớn.
 
Khán giả Séc, từ người lớn đến trẻ em, thoạt đầu ngỡ ngàng trước tiếng sáo réo rắt, giọng hát chèo lanh lảnh rồi chuyển sang thích thú khi các con rối xuất hiện. Tiếng vỗ tay kéo dài nổi lên sau mỗi tích trò chăn vịt, đánh cá, múa rồng...
 
Các tiết mục rối nước không chỉ đem đến cho khán giả Séc sự giải trí đơn thuần mà còn đưa đến cho họ những hình ảnh ước lệ nhưng chân thực về cuộc sống lao động sản xuất và chiến đấu của người Việt.
 
Lời tâm sự của chị Marketa Farmanova cũng là tâm trạng chung của nhiều khán giả: "Tôi là cán bộ bảo tàng. Tôi rất thích thú khi xem múa rối nước Việt Nam. Hình ảnh múa rối nước Việt Nam chỉ có thể thấy trong sách hay trên mạng. Còn ở bảo tàng cũng chỉ có những con rối nhỏ dành cho trẻ em. Trong khi ở đây tôi được xem các nghệ sỹ điều khiển con rối. Đối với tôi đây là sự cuốn hút rất lớn."
 
Theo ông Jakuv Hora, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan Rối quốc tế Plzen 2015, các đêm diễn tiếp theo của các nghệ sỹ múa rối Việt Nam tại "Thủ đô văn hóa châu Âu" cũng vẫn có đông khán giả vì toàn bộ số vé đã bán hết cách đây hai ngày./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: