Tin mới
Việt-Séc tăng cường đầu tư, thương mại trong lĩnh vực thế mạnh

Ngày đăng: 24/10/2015 - 00:00:00

Ngày 23/10, tại Hà Nội, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Séc nhằm cung cấp cho doanh nghiệp hai nước những thông tin mới nhất về thị trường đầu tư cũng như những chính sách mới.

Diễn đàn Doanh nghiệp Cộng hòa Séc-Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Tham dự Diễn đàn có Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc Lubomir Zaoralek, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam Martin Klepetko, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Khương, cùng đông đảo đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc.
 
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Khương cho biết Việt Nam có nền kinh tế năng động, phát triển và cởi mở với cộng đồng kinh tế khu vực cũng như trên thế giới. Năm 2014, GDP của Việt Nam tăng gần 6%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng khoảng 13% so với năm 2013.
 
Những năm gần đây, trong thương mại với quốc tế, Việt Nam là nước xuất siêu. Tổng kim ngạch Việt Nam-Cộng hòa Séc đạt gần 295 triệu USD năm 2014 (tăng trên 20% so với năm trước).
 
Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Cộng hòa Séc vào Việt Nam gồm phụ tùng máy móc, thiết bị vi tính, sản phẩm điện tử... Việt Nam xuất sang Cộng hòa Séc chủ yếu là sản phẩm may mặc, giày dép, hóa chất...
 
Trong chính sách hội nhập kinh tế nhất quán của Chính phủ Việt Nam, bên cạnh chương trình hợp tác song phương, Việt Nam hướng tới chương trình hợp tác đa phương trong khu vực cũng như trên thế giới, hướng tới Cộng đồng kinh tế ASEAN, khu vực kinh tế năng động phát triển nhất trên thế giới với 600 triệu người tiêu dùng.
 
Việt Nam cũng đã đàm phán thành công, hướng tới hội nhập xuyên Thái Bình Dương. Đặc biệt Việt Nam đang hướng tới khu vực thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu.
 
Vì thế, Cộng hòa Séc với tư cách là nước có quan hệ truyền thống với Việt Nam và là thành viên tích cực của Liên minh châu Âu, Việt Nam mong muốn cùng với sự hợp tác của hai Chính phủ, tiếp tục nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
 
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Khương nêu rõ, Việt Nam đang tiếp tục đổi mới thể chế, đầu tư chiều sâu, đáp ứng hạ tầng kỹ thuật tối ưu cho hội nhập kinh tế quốc tế, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.
 
Việt Nam có một số mặt hàng thế mạnh, cạnh tranh khắp thế giới như những sản phẩm liên quan đến nông nghiệp, cơ cấu dân số trẻ năng động, vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực cũng như trên thế giới.
 
Với những lợi thế đó, Việt Nam sẽ là đối tác hết sức quan trọng phối hợp với Cộng hòa Séc, Liên minh châu Âu để tạo nên chuỗi giá trị cho các sản phẩm.
 
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Khương mong muốn, nhân dịp này, hai bên cùng nhau chia sẻ, hoạch định những chiến lược cùng hợp tác, tận dụng cùng khai thác chuỗi giá trị sản phẩm trong hội nhập kinh tế thế giới.
 
Với tư cách là tổ chức xúc tiến thương mại đầu tư lớn nhất Việt Nam, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp đến từ Cộng hòa Séc; hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức đem lại sự phồn vinh phát triển kinh tế giữa hai nước.
 
Đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, Bộ trưởng Ngoại giao Lubomir Zaoralek nhấn mạnh Việt Nam đã trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, đàm phán xong để có thể ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, là thành viên có uy tín, đóng góp tích cực trong Cộng đồng ASEAN.
 
Với số lượng 600 triệu dân trong Cộng đồng ASEAN, Cộng hòa Séc mong muốn Việt Nam là cửa ngõ thông thương để tiến vào thị trường ASEAN.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Lubomir Zaoralek cho biết, năm 2015 hai nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
 
Việt Nam và Cộng hòa Séc có mối quan hệ truyền thống hữu nghị. Những năm qua đã có hàng trăm nghìn lượt người Việt Nam sang học tập, làm việc và sinh sống tại Séc.
 
Hiện ở Séc có khoảng gần 100.000 người Việt sinh sống, hòa nhập tốt và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Cộng hòa Séc. Trong 65 năm qua, hai nước không chỉ thiết lập quan hệ về ngoại giao, chính trị, đào tạo sinh viên mà còn có nhiều hợp tác về kinh tế, thương mại.
 
Bộ trưởng Ngoại giao Lubomir Zaoralek cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, hai nước có những điều kiện thuận lợi về kinh tế.
 
Vì thế, hai nước cần tăng cường hợp tác thương mại, kinh tế. Một số lĩnh vực mà Cộng hòa Séc có thế mạnh như năng lượng, công nghiệp mỏ, giao thông, sản xuất vật liệu xây dựng, thiết bị công nghệ phục vụ nhà máy thủy điện nhỏ, dịch vụ trong bảo hiểm, tài chính, lập dự án, hợp tác trong nghiên cứu khoa học…
 
Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp Séc đầu tư vào Việt Nam sẽ đạt được hiệu quả.
 
Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Vận tải Cộng hòa Séc Stanislav Kazecky cho biết, Việt Nam là đối tác tin cậy truyền thống lâu đời. Hai nước có tiềm năng sẵn có, rất lớn nhưng kim ngạch thương mại hai nước chưa tương xứng với tiềm năng.
 
Hiện nay, mối quan tâm của doanh nghiệp Cộng hòa Séc đối với thị trường Việt Nam là rất lớn. Vì vậy, trong chuyến thăm Việt Nam lần này có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực máy năng lượng, máy điện tử, máy móc công nghệ thực phẩm, bảo vệ môi trường… mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam
 
Tại Diễn đàn, đại diện một số doanh nghiệp Séc đã thuyết trình, giới thiệu công nghệ, sản phẩm cao cấp của Cộng hòa Séc với doanh nghiệp Việt Nam./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: