Tin mới
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 18/11/2015 - 00:00:00

Chiều ngày 16/11/2015, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã có buổi tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Mi-lan Xtếch nhân dịp Ông dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Thượng viện sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Mi-lan Xtếch tại buổi tiếp. Ảnh: Thúy Quyên (MPI Portal)
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá cao mối quan hệ Việt Nam – Cộng hòa Séc và cho rằng, trên cơ sở mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, hai bên cần tiếp tục xây đắp để đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển, đặc biệt là trong kinh tế, thương mại, đầu tư. Hiện kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Cộng hòa Séc vẫn còn khiêm tốn. Cộng hòa Séc là nhà đầu tư đứng thứ 44/105 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Quan hệ thương mại hai chiều 9 tháng đầu năm 2015 đạt 183 triệu USD, còn khiêm tốn so với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
 
Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Bên cạnh việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết, Việt Nam đã hoàn tất đàm phán FTA – EU, Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương (TPP), tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015,…Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động, đầu tư tại Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. Việt Nam sẽ là cầu nối tích cực trong quan hệ giữa Cộng hòa Séc và ASEAN và Cộng hòa Séc sẽ là cầu nối cho việc phát triển quan hệ Việt Nam – EU.
 
Bộ trưởng cho biết, với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đầu tư trong nước, đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Cộng hòa Séc hoạt động hiệu quả tại Việt Nam. Đồng thời mong muốn, các doanh nghiệp Cộng hòa Séc tiếp tục nghiên cứu, mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
 
Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Mi-lan Xtếch bày tỏ vui mừng vì sự đón tiếp nồng hậu của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh dành cho cá nhân Ông cùng Đoàn và đồng tình với những quan điểm được chia sẻ tại buổi làm việc. Ông cho biết, mục đích của chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai nước và hướng tới Kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Cộng hòa Séc, đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Quan hệ Việt Nam – Cộng hòa Séc đã có nhiều bước tiến triển tích cực trong những năm qua, thể hiện qua sự hợp tác, trao đổi, giao lưu trong nhiều lĩnh vực, giữa các cấp, các ngành của hai nước.
 
Về quan hệ hợp tác kinh tế, hiện Việt Nam xuất khẩu sang Cộng hòa Séc các mặt hàng như: cà phê, hạt tiêu, gạo, cao su, hải sản, hàng dệt may, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ…Việt Nam nhập khẩu từ Cộng hòa Séc các mặt hàng điện tử, máy móc, thiết bị, dược phẩm, sản phẩm thủy tinh, pha lê… Tính đến nay, Cộng hòa Séc có 37 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 92,1 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực bất động sản, thiết bị điện, vật liệu xây dựng,… Các lĩnh vực đầu tư của Cộng hòa Séc có thế mạnh là năng lượng, máy nông nghiệp, hạ tầng,…
 
Qua buổi tiếp, hai bên thống nhất rằng, trong thời gian tới cần tận dụng tối đa lợi thế để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vì lợi ích của hai nước./.

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư


Xem tin theo ngày: