Tin mới
Thuyết trình chuyên đề “Biển Đông – Tự do giao thương hàng hải và hàng không quốc tế”

Ngày đăng: 05/12/2015 - 00:26:56

Sáng mùng 4 tháng 12, Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Praha đã diễn ra buổi Thuyết trình chuyên đề “Biển Đông – Tự do giao thương hàng hải và hàng không quốc tế” do Đại sứ quán Việt Nam tại Séc và Học viện ngoại giao Việt Nam tổ chức. Nhiều đại diện các tổ chức người Séc đã tham dự.

Đoàn công tác của Học viện Ngoại giao Việt Nam gồm các thành viên:  Ông Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao, Trưởng đoàn;  Ông Nguyễn Đức Hùng, Trợ lý Tổng Bí thư về đối ngoại, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Canada, Singapore; Ông Trần Trường Thủy, Phó Viện trưởng Viện Biển Đông thuộc Học viện Ngoại giao; Ông Vũ Khắc Tức, Chuyên viên cao cấp Bộ Tài chính; Ông Phạm Duy Thực, cán bộ Viện Biển Đông thuộc Học viện Ngoại giao.
 
Đại biểu người Séc dự buổi thuyết trình có các vị đại diện Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam; Đại diện các tổ chức xã hội, công dân của CH Séc có hoạt động đoàn kết, gắn bó với Việt Nam như Hội Séc – Việt, Câu lạc bộ Hà Nội, DWW, Info-dracek; Các cán bộ nghiên cứu, giảng dạy của Đại học tổng hợp Sác-lơ (UK), Đại học quan hệ quốc tế và công chúng, Học viện ngoại giao Praha…
 
Các phóng viên báo chí của Hãng thông tấn ČTK, TTXVN, Truyền hình và Đài phát thanh của Việt Nam, các báo của cộng đồng người Việt tại CH Séc tới đưa tin.
 
Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội người Việt Nam và các ông, bà chủ tịch, đại diện các hội đoàn của cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc và đại diện các ban ngành của Đại sứ quán cũng đến dự.
 
Trong phát biểu khai mạc buổi thuyết trình, Đại sứ Trương Mạnh Sơn cho biết: Hiện nay, Biển Đông nói chung, nhất là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang là tâm điểm tranh chấp phức tạp giữa một số nước ven Biển Đông. Căn cứ vào các tài liệu, văn bản, bản đồ mang tính lịch sử và khoa học của quốc tế và thực tế quản lý của mình, Việt Nam đã khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Ông Trần Trường Thủy - Phó Viện trưởng Viện Biển Đông thuộc Học viện Ngoại giao đã thuyết trình, cung cấp thêm thông tin về quan điểm, chính sách của nhà nước Việt Nam đối với vấn đề tự do hàng hải, hàng không quốc tế trên Biển Đông; chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột vì mục đích gìn giữ hòa bình, đảm bảo an ninh, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực này.
 
Các đại biểu tham dự đều bày tỏ ý kiến ủng hộ tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông và kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.
 
Các đại biểu Séc đã đưa ra nhiều câu hỏi về quan hệ, tranh chấp đảo giữa Việt Nam và Trung Quốc. như việc Trung quốc ngày càng trở nên hung hãn hơn ở vùng biển này có ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ thương mại giữa Trung quốc và các nước liên quan? Philipin đang kiện Trung quốc ra tòa án quốc tế vậy Việt Nam có tính đến việc cùng đồng hành với Philipin trong việc kiện Trung quốc về chủ quyền biển đảo ở biển Đông? Và bày tỏ lo lắng chung của cộng đồng quốc tế khi những dự án tôn tạo lớn và xây dựng của Trung Quốc tại khu vực quần đảo Trường Sa cũng như các hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng và thay đổi hiện trạng tại biển Đông.
 
Đoàn công tác đã lần lượt giải đáp các thắc mắc và nêu rõ lập trường kiên định của Việt Nam là ủng hộ Tự do giao thương hàng hải và hàng không quốc tế trên biển Đông. Việt Nam sẽ sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình để bảo vệ những lợi ích chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có những biện pháp sẽ đưa ra tòa để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột vì mục đích gìn giữ hòa bình, đảm bảo an ninh, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực này.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: