Tin mới
Đoàn Ủy ban pháp luật Quốc hội Việt Nam thăm và làm việc tại CH Séc.

Ngày đăng: 10/12/2015 - 00:00:00

Nhận lời mời của Ủy ban pháp luật Thượng viện – Quốc hội Cộng hòa Séc, từ 1/12 đến ngày 4/12/2015 đoàn công tác Ủy ban pháp luật Quộc hội khóa XIII gồm 08 thành viên do ông Phan Trung Lý, đại biểu Quốc hội, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với các cơ quan Hạ viện và Thượng viện – Quốc hội Cộng hòa Séc; cùng tham gia đoàn còn có ông Trương Mạnh Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CH Séc.

Ngài Vojtěch Filip, Phó Chủ tịch Hạ viện – Quốc hội CH Séc tiếp và làm việc với đoàn Ảnh: Trần Quang Hải
Phó Chủ tịch Hạ viện – Quốc hội Cộng hòa Séc Vojtěch Filip tiếp và làm việc với đoàn.
 
Sáng 2/12 tại trụ sở Hạ viện – Quốc hội CH Séc ngài Vojtěch Filip, Phó Chủ tịch Hạ viện – Quốc hội CH Séc đã tiếp và làm việc với đoàn. Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtěch Filip  hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của đoàn lần này với các cơ quan của Hạ viện và Thượng viện – Quốc hội CH Séc; đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống đã có từ lâu đời giữa hai dân tộc Séc – Việt, đặc biệt năm 2015 là một năm rất có ý nghĩa hai nước kỷ niệm 65 năm ngày Việt Nam và Séc thiết lập quan hệ ngoại giao, Phó chủ tịch Vojtěch Filip cũng trao đổi với đoàn về những vấn đề mà hai Quốc hội đang quan tâm, đặc biệt là một số bộ luật của CH Séc đang được Quốc hội CH Séc sửa đổi và bổ sung. Phó Chủ tịch Hạ viện - Quốc hội CH Séc cũng nêu những lợi thế và tiềm năng mà hai nước có thể hợp tác trong các lĩnh vực như: phát triển, xây dựng hạ tầng giao thông gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, năng lượng, cơ khí chế tạo, y tế, giáo dục, đào tạo…; đề nghị Quốc hội cũng như các cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà doanh nghiệp Séc hợp tác và đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam.
 
Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và những tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam của ngài Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtěch Filip ; thông báo một số thông tin về kết quả của khóa họp Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam vừa qua trong đó có một số bộ luật đã được sửa chữa, bổ sung và được Quốc hội thông qua, nhân dịp này Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cũng rất mong các cơ quan của Quốc hội hai nước sẽ tăng cường hơn nữa trong việc trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt trong công tác soạn thảo, sửa chữa và bổ sung các bộ luật mà hai Quốc hội cùng quan tâm. Với chính sách thông thoáng của luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, ông cũng rất mong trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà doanh nghiệp của Séc sang hợp tác và đầu tư tại Việt Nam.
 
Chiều cùng ngày đoàn đã có buổi làm việc với Viện lập pháp Quốc hội CH Séc do ông Jeroným Tejc, Chủ nhiệm làm trưởng đoàn. Hai bên bày tỏ sự hài lòng về mối quan hệ và hợp tác trong thời gian quan giữa Viện lập pháp Quốc hội CH Séc và Ủy ban pháp luật Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua các chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuận bị, sửa chữa và bổ sung các bộ luật thông qua Quốc hội biểu quyết và phê duyệt./.
 
Chủ tịch Thượng viện – Quốc hội CH Séc Milan Stěch tiếp và làm việc với đoàn.
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn tại CH Séc, chiều 2/12 tại trụ sở Thượng viện – Quốc hội CH Séc,  đoàn đã được  ngài Milan Stěch Chủ tịch Thượng viện – Quốc hội CH Séc mời dự phiên họp, điều trần và biểu quyết thông qua một số bộ luật của các Thượng nghị sỹ Quốc hội; tiếp và làm việc với đoàn.
 
Ngài Milan Stěch, Chủ tịch Thượng viện – Quốc hội CH Séc tiếp và làm việc với đoàn Ảnh: Trần Việt Hùng
 
Tại buổi tiếp, ngài Milan Stěch hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của đoàn với các cơ quan thuộc Hạ viện và Thượng viện – Quốc hội CH Séc lần này; nhắc lại những kỷ niệm đáng ghi nhớ trong chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tháng 11/ 2015 vừa qua của đoàn đại biểu Thượng viện – Quốc hội CH Séc do Ngài làm trưởng đoàn đã đạt được những kết quả tốt đẹp, đặc biệt trong sự hợp tác giữa Quốc hội hai nước và ký kết một số văn bản hợp tác giữa Viện hàn lâm khoa học CH Séc và Viện hàn lâm khoa học Việt Nam cũng như các bản thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp Séc và Việt Nam; đánh giá tốt về cộng đồng người Việt hiện đang làm ăn, sinh sống tại CH Séc. Nhân dịp này ngài Milan Stěch cũng gửi lời cảm ơn tới Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, đặc biệt cá nhân ngài Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã dành cho đoàn sự đón tiếp rất trọng thị trong chuyến thăm chính thức của đoàn tại Việt Nam vừa qua.
 
Thay mặt đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và những tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam của ngài Chủ tịch Thượng viện – Quốc hội CH Séc ; thông báo một số thông tin về kết quả của khóa họp Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam vừa qua trong đó có một số bộ luật đã được sửa chữa, bổ sung và được Quốc hội thông qua. Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cũng gửi lời chào của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tới ngài ngài Milan Stěch, Chủ tịch Thượng viện – Quốc hội CH Séc; cảm ơn Quốc hội, Chính phủ CH CH Séc luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống tại CH Séc đồng thời rất mong các cơ quan của Quốc hội hai nước sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong việc trao đổi kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực  luật pháp mà hai Quốc hội cùng quan tâm./.
 
Làm việc với Ủy ban pháp luật – Thượng viện Quốc hội CH Séc.
 
Trưa 3/12, tại Trụ sở Thượng viện - Quốc hội CH Séc đoàn Ủy ban pháp luật – Thượng viện Quốc hội CH Séc do ông Miroslav Antla, Chủ tịch đã có buổi làm việc với đoàn.
 
Đoàn làm việc với Ủy ban pháp luật Thượng viện – Quốc hội CH Séc do ông Miroslav Antla làm trưởng đoàn. Ảnh: Văn phòng Thượng viện CH Séc
 
Tại buổi làm việc hai bên trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn trong công tác lập pháp giữa hai Ủy ban thuộc Quốc hội hai nước. Hai bên thống nhất trong thời gian tới sẽ tăng cường sự hợp tác về việc trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm và đặc biệt là sẽ tổ chức các cuộc hội thảo về công tác lập pháp giữa Quốc hội hai nước Việt Nam và Séc./.
 
Làm việc với Hội đồng dân tộc thiểu số -  Chính phủ CH Séc.
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn tại CH Séc, chiều 3/12 tại trụ sở  Chính phủ CH Séc, đoàn đã có  buổi làm việc với Hội đồng dân tộc thiểu số thuộc Chính phủ CH Séc.  
 
Tại buổi làm việc bà  Andreja Baršová, Vụ trưởng – phụ trách nhân quyền và bảo vệ dân tộc thiểu số thuộc văn phòng Bộ trưởng phụ trách nhân quyền Chính phủ CH Séc hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của đoàn với Hội đồng dân tộc thiểu số (HĐDTTS) thuộc Chính phủ CH Séc. Bà cũng thông tin tới đoàn một số chính sách của Chính phủ Cộng hòa Séc đối với các cộng đồng dân tộc thiểu số hiện đang sinh sống và hội nhập tại CH Séc trong đó có cộng đồng người Séc gốc Việt nói riêng và cộng đồng người Việt tại CH Séc nói chung.
 
Ông Milan Pospišl, Thư ký HĐDTTS đã thông báo với đoàn về quá trình cộng đồng người Séc gốc Việt nói riêng và cộng đồng người Việt tại CH Séc nói chung được Chính phủ CH Séc chính thức công nhận và cử đại diện của cộng đồng người Việt tham gia thành viên của HĐTTS; đánh giá tốt về cộng đồng người Séc gốc Việt nói riêng và cộng đồng người Việt tại CH Séc nói chung là một cộng đồng cần cù, chăm chỉ, có nhiều đóng góp cho xã hội Séc, đặc biệt là thế hệ thứ hai, thứ ba học tập rất giỏi và hội nhập rất tốt với xã hội Séc, có nhiều cháu sau khi tốt nghiệp đại học đã trở thành luật sư, tiến sỹ, bác sỹ, kỹ sư … và gần đây trên kênh truyền hình Quốc gia Séc đã có một nữ biên tập viên là người gốc Việt.
 
Tại buổi làm việc với Hội đồng dân tộc thiểu số -  Chính phủ CH Séc.  Ảnh: Trần Quang Hải
 
Thay mặt đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, Quốc hội cùng các cơ quan hữu quan của CH Séc đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Séc gốc Việt nói riêng và cộng đồng người Việt nói chung làm ăn sinh sống tại CH Séc được ổn định, đặc biệt là sự kiện người Việt được Chính phủ CH Séc công nhận là dân tộc thiểu số tại CH Séc vào tháng 7/2013; cảm ơn Hội đồng dân tộc thiểu số thuộc  Chính phủ CH Séc đã có những dự án cụ thể để hỗ trợ cho các hoạt động của cộng đồng người Việt. Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý khẳng định đường lối nhất quán của Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam.
 
Thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Trong thời gian công tác tại CH Séc, đoàn Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc.
 
Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã thông báo với đoàn một số nội dung chính về các hoạt động đối ngoại của cơ quan đại diện nước ta tại CH Séc, đặc biệt trong năm 2015 hai nước Việt Nam và Séc kỷ niệm 65 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao nhiều sự kiện lớn đã được tổ chức tại Việt Nam và CH Séc trong đó có: Lễ kỷ niệm kỷ niệm 65 năm ngày hai nước Việt Nam và CH Séc thiết lập quan hệ ngoại giao được tổ chức long trọng vào đầu tháng 2/2015 tại trụ sở Hạ viện – Quốc hội CH Séc với sự tham dự của các vị Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện – Quốc hội CH Séc và nhiều vị khách mời là quan chức cao cấp trong Chính phủ CH Séc; chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam tại CH Séc tháng 5/2015 đã thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Cũng trong năm 2015 nhiều đoàn cấp cao của CH Séc đã sang thăm chính thức Việt Nam: tháng 10/2015 Bộ trưởng Ngoại giao CH Séc Lubomír Zaorálek, tháng 11/2015 Chủ tịch  Thượng viện – Quốc hội CH Séc Milan Stěch, trong khuôn khổ các chuyến thăm này tại diễn đàn doanh nghiệp, các doanh nghiệp hai nước đã ký được nhiều bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.
 
 Trong khuôn khổ năm Văn hóa Việt Nam 2015,  Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại CH Séc đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng của CH Séc tổ chức nhiều hoạt động cho bà con cộng đồng là người Việt tham gia nhiều lễ hội quảng bá về văn hóa, ẩm thực, du lịch  Việt Nam tại thủ đô Praha cũng như ở nhiều địa phương khác trên toàn lãnh thổ CH Séc. Các lễ hội này đã thu hút được sự quan tâm của hàng nghìn người dân Séc.
 
Thay mặt đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý biểu dương những thành tích mà cơ quan đại diện ngoại giao nước ta tại CH Séc đã đạt đạt trong thời gian qua; chúc Đại sứ cùng toàn thể anh chị em cán bộ, nhân viên Đại sứ quán dồi dào sức khỏe, đạt nhiều thành tích trong công tác đối ngoại cũng như quan tâm tới đời sống của bà con cộng đồng ta tại nước sở tại.
 
Làm việc với Phó Thị trưởng thành phố Plzeň
 
Chiều 3/12 đoàn đã đến thăm và làm việc với ngài Pavel Šindelář, Phó Thị trưởng thành phố Plzen. Tại buổi tiếp, ngài Phó Thị trưởng rất vui mừng được đón đoàn đến thăm và làm việc với lãnh đạo tòa Thị chính Plzen. Thay mặt lãnh đạo thành phố, ngài Pavel Šindelář đã giới thiệu với đoàn về thành phố Plzen:  thành phố Plzen là thủ đô văn hóa của Châu Âu năm 2015, đây cũng là thủ phủ vùng Tây Séc phát triển về công nghiệp với các sản phẩm nổi tiếng của nhà máy cơ khí chế tạo động cơ Škoda,  thương hiệu bia nổi tiếng thế giới Prazdroj cùng với các môn thể thao như bóng đá, khúc côn cầu trên sân băng… đặc biệt từ những năm 70 của thế kỷ trước đã có nhiều thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh, học sinh học nghề và nhiều công nhân hợp tác lao động của Việt Nam đã đến học tập và làm việc tại thành phố này. Ngài Phó thị trưởng ghi nhận sự đóng góp và hội nhập của cộng đồng người Việt tại đây đã luôn sát cánh cùng người dân của thành phố xây dựng Plzen ngày càng giàu đẹp hơn.
 
Thay mặt bà con cộng đồng ông Nguyễn Sinh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Plzenský cũng đã báo cáo với đoàn về tình hình làm ăn, sinh sống của bà con ta tại địa phương, cảm ơn lãnh đạo tỉnh và chính quyền thành phố luôn tạo điều kiện thuận thuân lợi cho cộng đồng người Việt tại đây làm ăn, sinh sống ổn định và hội nhập tốt với xã hội Séc; đồng thời đề nghị chính quyền thành phố hỗ trợ cộng đồng người Việt  xây dựng Trung tâm văn hóa Việt Nam tại thành phố Plzen với mục đích là nơi sinh hoạt cộng đồng. Ngài Phó thị trưởng rất ủng hộ dự án này.
 
Thay mặt đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đã cảm ơn ngài Phó thị trưởng nói riêng và lãnh đạo thành phố Plzen nói chung trong suốt thời gian qua đã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ bà con cộng đồng người Việt hiện đang làm ăn, sinh sống, lao động, học tập và kinh doanh tại địa bàn thành phố, ông cũng rất mong với tiềm năng phát triển công nghiệp của tỉnh Plzen cùng với các chính sách cởi mở trong luật đầu tư ngước ngoài tại Việt Nam, trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp Séc đến hợp tác và đầu tư tại Việt Nam.
 
Chiều cùng ngày đoàn đã đến thăm, làm việc với bà con cộng đồng, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại tỉnh Plzenský và Chi hội người Việt Nam tại thành phố Plzen./.
 
Thăm bà con cộng đồng và  làm việc với Lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Chiều 4/12 đoàn đã đến thăm bà con cộng đồng ta hiện đang kinh doanh tại Trung tâm thương mại Sapa – Praha 4, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý và các thành viên trong đoàn đã tới  một số quầy hàng  thăm hỏi ân cần bà con về tình hình cư trú và kinh doanh; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và các đề nghị của bà con với các chính sách của Nhà nước và Quốc hội đối với cộng đồng người Việt hiện đang làm ăn ở nước ngoài nói chung và CH Séc nói riêng, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cảm ơn sự đóng góp của bà con qua các hoạt động hướng về quê hương, đất nước do Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại CH Séc phát động; Chúc bà con luôn mạnh khỏe, đoàn kết ổn định cuộc sống, hội nhập tốt với xã hội sở tại và luôn hướng về quê hương Việt Nam thân yêu.
 
Tại  buổi làm việc với lãnh đạo Hội người Việt Nam tại CH Séc   Ảnh: Trần Việt Hùng
 
Chiều cùng ngày, đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Hội người Việt Nam tại CH Séc, ông Hoàng Đình Thắng, Ủy viên đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam- Chủ tịch Hội người Việt Nam tại CH Séc đã báo cáo với đoàn về tình hình cộng đồng, tâm tư nguyện vọng của bà con; các kiến nghị của bà con đối với Quốc hội và các cơ quan trong nước có liên quan tới chính sách của Nhà nước đối với bà con Việt kiều; các hoạt động của Hội trong thời gian qua, đặc biệt là trong năm Văn hóa Việt Nam 2015 tại CH Séc , Hội đã phối hợp cùng Đại sứ quán tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa lớn trong cộng đồng, qua đây cũng là dịp để quảng bá về hình ảnh và đất nước noc người Việt nam đến với người dân Séc và bạn bè quốc tế.
 
Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý thông báo với lãnh đạo Hội một số thông tin về kết quả của khóa họp Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam vừa qua trong đó có một số bộ luật đã được sửa chữa, bổ sung và được Quốc hội thông qua,  ông cũng rất vui vì qua các cuộc làm việc với các vị lãnh đạo cấp cao của Hạ viện, thượng viện - Quốc hội CH Séc, lãnh đạo chính quyền địa phương đều nhận được những đánh giá tốt đẹp về bà con cộng đồng người Việt ta tại CH Séc; cảm ơn Hội người Việt Nam tại CH Séc đã luôn phối hợp với Đại sứ quán giúp đỡ bà con ta tuân thủ luật pháp của nước sở tại, ổn định cuộc sống, nuôi dạy con em chăm ngoạn học giỏi và có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương, đất nước./.

Nguồn tin: Trần Việt Hùng - Praha


Xem tin theo ngày: