Tin mới
Hội nghị lần thứ 19 Hội Séc – Việt

Ngày đăng: 14/12/2015 - 00:00:00

Ngày 12/12/2015 tại Praha đã diễn ra hội nghị lần thứ 19 Hội Séc – Việt dưới sự chủ tọa của ông Marcel Winter- Chủ tịch. Tới dự có các ông: Vũ Văn Minh- Tham tán Công sứ; Nguyễn Kim Hệ - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán; Trần Việt Hùng – Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại CH Séc cùng đông đảo các thành viên của Hội; các vị khách mời và các cơ quan truyền thông của phía Việt Nam và Séc.

Ban lãnh đạo Hội Séc-Việt và các vị khách mời tại hội nghị lần thứ 19. Nguồn : ČVS- Praha
Thay mặt lãnh đạo Hội, ông Marcel Winter- Chủ tịch đã trình bày báo cáo tổng kết của Hội; đánh giá lại các hoạt động của Hội.  Trong 18 năm qua Hội Séc – Việt đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống đã có từ lâu đời giữa hai dân tộc Séc-Việt, đặc biệt trong những năm gần đây Hội đã luôn phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại CH Séc; Hội người Việt Nam tại CH Séc tham dự và tổ chức nhiều hoạt động trong cộng đồng người Việt hiện đang làm ăn, sinh sống, lao động và học tập tại CH Séc; đã nhiều lần giúp đỡ những người Việt gặp hoàn cảnh khó khăn; luôn đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Việt qua các phương tiện thông tin, truyền thông của Séc trong đó có việc hội nhập của cộng đồng người Việt với xã hội sở tại. Hội cũng là cầu nối cho các doanh nghiệp Séc sang kinh doanh, hợp tác và đầu tư cùng các đối tác tại Việt Nam.

Ngày 11/ 5/2014 khi phía Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, lãnh đạo Hội đã cùng hàng nghìn bà con người Việt và bạn bè quốc tế biểu tình trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Praha, gửi thư phản đối tới bà Đại sứ Trung quốc tại Praha, đồng thời chuyển thông điệp ủng hộ Việt Nam tới các cơ quan truyền thông của Séc và quốc tế.

Năm 2015 hai nước Việt Nam và Séc thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là năm Văn hóa Việt Nam 2015 tại CH Séc, Hội đã cùng Đại sứ quán; Hội người Việt Nam và nhiều cơ quan hữu quan khác của CH Séc tham gia và tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo, lễ hội văn hóa, ẩm thực tại thủ đô Praha và nhiều địa phương khác trên toàn lãnh thổ CH Séc nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với người dân Séc và bạn bè quốc tế.
 
Nhân dịp chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang và Phu nhân. Chiều 12/5 tại khách sạn Hilton Praha, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp gỡ các giáo sư, chuyên gia người Séc - những người đã có những đóng góp quý báu cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam trước đây cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày nay, một vinh dự rất lớn là 04 thành viên của Hội đã được Chủ tịch nước tiếp và tặng quà.
 

Ông Marcel Winter cũng đưa ra chương trình hoạt động của Hội trong năm 2016: Tiếp tục hợp tác với Việt Nam, trong đó có các dự án cụ thể: “Chúng tôi ủng hộ giúp đỡ các bạn, các bạn ủng hộ giúp đỡ chúng tôi“ đây là dự án hợp tác giữa các công ty Séc và Việt Nam tuyển công nhân Việt Nam có tay nghề sang làm việc có thời hạn tại một số nhà máy, xí nghiệp của Séc với các điều kiện đảm bảo công ăn việc làm ổn định, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Việc tuyển chọn sẽ thực hiện trực tiếp tới 11 tỉnh thành ở Việt Nam đã ký biên bản hợp tác; Dự án đào tạo đại học và công nhân có tay nghề làm việc ở Séc trong lĩnh vực xây dựng thủy năng dự kiến sẽ sang Séc vào tháng 9 /2016; Dự án Doanh nghiệp Séc sang đào tạo ở Việt Nam về lĩnh vực cắt tóc, làm đẹp; Dự án Hội hợp tác với một số doanh nghiệp Séc trong lĩnh vực thực phẩm để đưa sữa và các sản phẩm sữa sang Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại CH  Séc, các ông Vũ Văn Minh và Trần Việt Hùng đánh giá cao tình cảm tốt đẹp mà Hội và các thành viên của Hội đối với Việt Nam nói chung và cho cộng đồng người Việt ở Séc nói riêng; đặc biệt trong thời gian qua  Hội đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong việc hợp tác chặt chẽ giữa Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại CH Séc tổ chức nhiều sự kiện có ý nghĩa nhằm quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam đến với công chúng Séc và bạn bè quốc tế; góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc; thúc đẩy quan hệ trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thương mại và đầu tư giũa hai nước Việt Nam và Séc.
 

Hội Séc - Việt là tổ chức hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam đã có từ lâu đời, là tổ chức rộng rãi trên toàn quốc. Hội hiện có 154 thành viên ( trong đó có nhiều công ty của Séc là thành viên tập thể) đồng thời có khoảng 20 thành viên là người Việt hoặc người Séc gốc Việt. Các thành viên của Hội là những người có tình cảm sâu nặng rất đáng trân trọng với đất nước và con người Việt Nam, họ luôn ủng hộ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây và xây dựng đất nước hiện nay. Với cộng đồng người Việt ở Séc Hội đưa ra khẩu hiệu : “Chúng tôi đã, đang và sẽ luôn cùng các bạn ! “./.

Nguồn tin : Trần Việt Hùng - Praha
 

Xem tin theo ngày: