Tin mới
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam lần thứ III, khóa V (nhiệm kỳ 2013 - 2018)

Ngày đăng: 21/01/2016 - 00:00:00

Ngày 14/1/2016, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam lần thứ III, khóa V, nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Tham dự Hội nghị có ông Vũ Xuân Hồng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp; bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp; ông Bùi Khắc Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp; đại diện lãnh đạo một số cơ quan Trung ương cùng toàn thể các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp.
 
Thay mặt lãnh đạo Liên hiệp, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng đã nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý tham dự Hội nghị.
 
Ông Vũ Xuân Hồng nhấn mạnh, năm 2015 là năm quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XI, tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc; và đặc biệt là năm Liên hiệp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống (17/11/1950 – 17/11/2015). Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ III có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đánh giá tình hình công tác năm 2015 của Liên hiệp và định hướng công tác của Liên hiệp trong năm 2016.
 
Hội nghị đã nghe Báo cáo tổng kết công tác năm 2015, trọng tâm công tác năm 2016 của Liên hiệp; Báo cáo về thay đổi bổ sung về tổ chức thành viên và nhân sự; Đề xuất khen thưởng của Liên hiệp năm 2015.
 
Trong năm 2015, Liên hiệp tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại; tích cực và chủ động phát huy các sáng kiến, đề ra nhiều biện pháp và xây dựng các kế hoạch công tác nhằm đẩy mạnh các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân nhằm củng cố, mở rộng và phát huy mạng lưới bạn bè và đối tác quốc tế của nhân dân Việt Nam, tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân các nước.
 
Hoạt động đối ngoại nhân dân của Liên hiệp tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó nhiều hoạt động lớn có ý nghĩa chính trị cao và hiệu quả thiết thực. Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã tổ chức các hoạt động tri ân bạn bè quốc tế nhân các sự kiện và các ngày lễ lớn; tích cực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh như Chương trình “Du lịch Đỏ - Theo dấu chân Bác Hồ” lần đầu thực hiện tại Thái Lan, Lào, Trung Quốc.
 
Trong công tác đa phương, Liên hiệp tiếp tục phát huy vai trò là đầu mối, phối hợp với các tổ chức nhân dân Việt Nam, tham gia tích cực các hoạt động trong khuôn khổ của Diễn đàn Nhân dân ASEAN, Diễn đàn Nhân dân Á - Âu; tích cực, chủ động tham gia vận động, đấu tranh dư luận có hiệu quả trên các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, vấn đề chất độc da cam, chủ quyền biển đảo; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, góp phần tăng cường hợp tác của nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước, huy động tình đoàn kết quốc tế ủng hộ Việt Nam, bảo vệ lợi ích quốc gia, đấu tranh với các lực lượng phản động thông qua “diễn biến hòa bình” chống Việt Nam, hỗ trợ đối ngoại Đảng và ngoại giao nhà nước, đóng góp chung cho phong trào nhân dân thế giới vì sự tiến bộ, công bằng xã hội và phát triển bền vững.
 
Với vai trò là Cơ quan Thường trực của Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN, và đầu mối về quan hệ vận động viện trợ PCPNN, Liên hiệp đã phối hợp các cơ quan thành viên của Ủy ban và các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả công tác vận động, quản lý, sử dụng viện trợ PCPNN. Tổng giá trị giải ngân viện trợ PCPNN đạt gần 300 triệu đô la Mỹ.
 
Công tác nghiên cứu, thông tin đối ngoại đạt được nhiều thành tựu, tận dụng tốt lợi thế của đối ngoại nhân dân để tuyên truyền tới bạn bè; tham mưu, xây dựng và đóng góp có hiệu quả cho các văn bản của Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành theo yêu cầu; tham gia hiệu quả vào cơ chế của Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ, Ban chỉ đạo giải quyết vấn đề về bom mìn, chất độc da cam.
 
Liên hiệp và một số tổ chức thành viên chú trọng triển khai công tác nghiên cứu thông qua việc tổ chức các tọa đàm, hội thảo chuyên đề về vấn đề hòa bình, an ninh, kinh tế, văn hóa.... Nhằm góp phần mở rộng phạm vi quảng bá, tuyên truyền về Việt Nam, Báo Thời đại của Liên hiệp đã hoàn thành phiên bản điện tử bằng tiếng Trung, Anh và sắp tới là phiên bản tiếng Nga theo chỉ đạo của Ban Bí thư. Đặc biệt, lần đầu tiên, Liên hiệp đã vận động được 09 tổ chức đoàn kết hữu nghị với Việt Nam tại các nước Châu Âu ký “Lời kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và hòa bình ở Biển Đông”.
 
Công tác xây dựng tổ chức tiếp tục được đẩy mạnh: Quỹ Hỗ trợ Đối ngoại Nhân dân của Liên hiệp đã đi vào hoạt động; triển khai thành lập Viện nghiên cứu Quốc tế và Đối ngoại Nhân dân của Liên hiệp.
 
Đối với các tổ chức thành viên ở Trung ương, Liên hiệp đã triển khai quy trình nhân sự các Hội hữu nghị nhân dịp Đại hội nhiệm kỳ; thành lập 8/9 Hội hữu nghị song phương với các nước ASEAN; thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - A-déc-bai-gian và chuẩn bị thành lập Hội Việt Nam - Nê-pan.

Tại các địa phương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bến Tre và Thái Bình mới được thành lập, nâng tổng số tổ chức thành viên lên 111 tổ chức (trong đó có 64 tổ chức ở trung ương và 47 tổ chức ở địa phương).
 
Năm 2016 là năm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội, bầu cử Quốc hội khóa XIX và Hội đồng nhân dân các cấp.
 
Liên hiệp xác định tiếp tục chú trọng thúc đẩy quan hệ có chiều sâu với các nước láng giềng, các nước ASEAN và trong khu vực, củng cố quan hệ với bạn bè truyền thống, duy trì đà quan hệ tích cực với các nước đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện, tạo bước phát triển mới trong quan hệ với một số đối tác lớn.
 
Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phi chính phủ nước ngoài. Tập trung triển khai Chương trình quốc gia xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2013 - 2017; tăng cường củng cố về tổ chức và lực lượng để làm tốt chức năng Cơ quan thường trực của Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN; tăng cường triển khai công tác PCPNN gắn với mục tiêu chính trị - đối ngoại .....
 
Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu, thông tin đối ngoại với việc xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu; củng cố, tổ chức lại công tác nghiên cứu; tổ chức nghiên cứu, tham mưu về những vấn đề có ý nghĩa thiết thực đối với đất nước.
 
Củng cố và phát triển tổ chức Liên hiệp vững mạnh; tiếp tục phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện Quyết định 41 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách với Liên hiệp; tăng cường xúc tiến việc thành lập Liên hiệp hoặc tổ chức tương ứng ở các địa phương; tăng cường đào tạo cán bộ làm đối ngoại nhân dân...
 
Sau một số thay đổi và bổ sung, hiện tại Đoàn Chủ tịch Liên hiệp có 150 Ủy viên; Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch có 25 Ủy viên ; Ban Thư ký có 07 Ủy viên và Ban Kiểm tra có 05 Ủy viên.
 
Về thi đua khen thưởng, 14 tập thể được nhận Cờ thi đua 51 tập thể và 88 cá nhân nhận Bằng khen của Liên hiệp do có nhiều thành tích trong năm 2015.

Nguồn tin: Vietpeace


Xem tin theo ngày: