Tin mới
Tiệc chào Năm mới Bính Thân của Đại sứ Việt Nam tại Séc

Ngày đăng: 03/02/2016 - 08:19:44

Nhân Tết cổ truyền Bính Thân và kỷ niệm 66 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CH Séc 2.2.1950 – 2.2.2016, Đại sứ Việt Nam tại Séc và phu nhân đã tổ chức Tiệc chào Năm mới Bính Thân vào tối mùng 2 tháng 2 tại Hội trường Đông đô ở Praha.

Tới dự có ông Vojtěch Filip – phó chủ tịch Hạ viện Séc, các đại sứ và đại diện ngoại giao của các quốc gia trên thế giới tại Séc cùng các quan chức chính phủ, lãnh đạo các địa phương và các bạn Séc. Tham dự Tiệc chào Năm mới Bính Thân còn có đại diện các hội đoàn, tổ chức cộng đồng của người Việt ở Séc, đại diện các cơ quan truyền thông Séc và Việt Nam.
 
Tiệc chào Năm mới Bính Thân bắt đầu từ giới thiệu với những vị khách tham dự màn cúng gia tiên theo phong tục Việt Nam vào thời khắc giao thừa, khi những tràng pháo nổ vang giòn giã đón chào một năm mới với nhiều may mắn tốt lành.
 
Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã có lời chúc mừng năm mới và cám ơn sự tham dự của các vị khách. Ông nhấn mạnh:“Tết truyền thống là ngày trọng đại trong năm của dân tộc Việt Nam và sẽ diễn ra trong 1 tuần nữa. Năm 2015 là một năm thành công của Việt Nam mặc dù trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động: có nền chính trị ổn định, kinh tế ngày càng tăng trưởng, đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh và an sinh xã hội và chủ quyền đất nước được bảo vệ. Việt Nam là bạn của các nước và hội nhập với thế giới. Quan hệ Việt Nam và Séc phát triển ngày càng bền vững. Trong năm 2015 có nhiều dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển của quan hệ ngoại giao Séc – Việt Nam như chuyến thăm Séc của chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 5.2015. Trong tháng 10, ngoại trưởng Séc thăm Việt Nam. Tháng 11, chủ tịch Thượng viện Séc thăm Việt Nam. Năm văn hóa Việt Nam tại Séc được tổ chức thành công...“. Ông cũng cám ơn chính phủ và nhân Séc về sự giúp đỡ to lớn và quý báu đối với sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ tổ quốc Việt Nam, cám ơn chính phủ và nhân dân Séc đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Séc ổn định và hội nhập vào xã hội Séc.
 
Ông Vojtěch Filip bày tỏ vinh dự khi đến chúc mừng Tết Việt Nam, đặc biệt chúc Việt Nam sau đại hội đảng lần thứ 12 được tổ chức thành công và Việt Nam sẽ trở thành động lực mới phát triển ở khu vực châu Á. Việt Nam đã giành được nhiều thắng lợi trong công cuộc xây dựng đất nước của mình. Việt Nam là đối tác chiến lược và ổn định của CH Séc. Ông mong rằng trong năm mới, quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển hơn nữa.
 
Ông Simon Zuckschwerdt, giám đốc tài chính công ty Makro tại Séc – công ty đối tác có quan hệ đến mấy ngàn người Việt bán thực phẩm tại Séc cho biết: „Tôi rất hân hạnh được tham dự buổi lễ hôm nay. Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự sự kiện như vậy và thực sự thích thú. Chắc chắn đây là một trong những sự kiện thú vị nhất tại CH Séc mà tôi được tham dự…Tôi đã từng tham dự một số sự kiện của Việt Nam, và người Việt Nam luôn có thói quen làm cho nó thật hoành tráng, nào là quan tâm tới khách, rồi trang trí bày biện thật đẹp, rồi người tham dự mặc quần áo đẹp….Tôi thích món ăn của các bạn, có thể nói rằng tôi thích ẩm thực Việt Nam, và tôi muốn chia sẻ cùng với các bạn của tôi. Tết là một sự kiện có thể nói là quan trọng nhất đối với người Việt Nam trong năm. Tôi có thể thấy nó quan trọng thế nào khi tham dự buổi tối nay, và tôi rất vinh hạnh trở thành một phần của buổi tối nay.“
 
Trong khung cảnh trang hoàng mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam như Khuê văn các, cầu Thê húc, chợ hoa Xuân, trong tiếng trống khai xuân dồn dập và những ca khúc về mùa xuân dặt dìu trầm bổng đã đưa những vị khách nước ngoài đã hòa cùng với không khí đón Tết của người Việt. Họ háo hức tìm hiểu các phong tục ngày tết của người Việt qua các tranh ảnh trưng bày và hoạt cảnh tái hiện như khai bút ngày Xuân – xin chữ ông đồ, mừng tuổi – phát lì xì, hái lộc, thăm chợ hoa Xuân, thăm các gian hàng ẩm thực và thưởng thức các món ăn truyền thống dân tộc Việt.
 
Tiệc chào Năm mới Bính Thân cũng giới thiệu đến với các vị khách những tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã được UNESCO công nhận là văn hóa phi vật thể của nhân loại như dân ca Quan Họ Bắc Ninh: Ba Quan – Mời trầu hay hát Chầu văn.
 
Tiệc chào Năm mới Bính Thân 2016 của Đại sứ Việt Nam tại Séc đã giới thiệu với bạn bè quốc tế một cách đặc sắc về đất nước, con người và phong tục Việt Nam cùng mong muốn Năm mới có bước phát triển mới, vững mạnh và hội nhập toàn diện với thế giới. Mối quan hệ Việt Nam – Séc và Việt Nam với các nước khác ngày càng phát triển bền vững vì một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: