Tin mới
Ghi nhận đóng góp của tác giả bộ Đại từ điển Giáo khoa Séc-Việt

Ngày đăng: 25/03/2016 - 09:04:26

Ngày 24/3, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Trương Mạnh Sơn đã có cuộc gặp mặt thân mật với hai tác giả của bộ Đại từ điển Giáo khoa Séc-Việt là Tiến sỹ Ivo Vasiljev, người Séc, và nhà ngôn ngữ học Nguyễn Quyết Tiến, nhân dịp ra mắt cuốn từ điển tập 3.

Hai tác giả của bộ Đại tử điển Giáo khoa Séc-Việt. (Nguồn: Ngọc Mai/TTXVN)
Đại sứ Trương Mạnh Sơn và ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đánh giá cao ý nghĩa về học thuật và thực tiễn của Bộ Đại từ điển Giáo khoa Séc-Việt gồm 6 tập cũng như ghi nhận những đóng góp bền bỉ của hai đồng tác giả vào việc truyền bá tiếng Việt cũng như củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc.
 
Hai tác giả Ivo Vasiljev và Nguyễn Quyết Tiến đồng thời là Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội Truyền bá ngôn ngữ Séc, Việt.
 
Tính đến nay, hai tác giả của bộ Đại từ điển Giáo khoa Séc-Việt đã cùng nhau "chia ngọt sẻ bùi" được hơn nửa chặng đường tới đích.
 
Với ba tập đầu đã xuất bản và dự kiến sẽ hoàn thành tập 4 vào cuối năm nay, Tiến sỹ Ivo Vasiljev và nhà ngôn ngữ học Nguyễn Quyết Tiến đều khẳng định quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, trong đó đặc biệt là vấn đề sức khỏe, để hoàn thành những tập còn lại, mà các tác giả coi là một sứ mệnh "đầy tham vọng" của mình.
 
Về phần mình, Tiến sỹ Ivo Vasiljev, năm nay đã 81 tuổi và đang phải chống chọi với một căn bệnh hiểm nghèo nhưng một trong những lý do thôi thúc ông bắt tay vào làm bộ từ điển này xuất phát từ mong muốn để cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc nâng cao được vị thế của mình trong xã hội sở tại vì cộng đồng người Việt Nam đã được Chính phủ Séc công nhận là một dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc.
 
Bộ Đại từ điển Giáo khoa Séc-Việt gồm 6 tập, trong đó có 3 tập đã hoàn thành, hướng tới phục vụ thế hệ người Việt được sinh ra và lớn lên tại Séc có nhu cầu học tiếng mẹ đẻ cũng như một số người Séc quan tâm đến tiếng Việt.
 
Tập 1 được ra mắt vào tháng 11/2013 gồm 10.100 mục từ với 630 trang. Tập 2 được ra mắt tháng 11/2014 gồm 9.200 mục từ với 690 trang. Tập 3 được giới thiệu vào tháng 11/2015 gồm 19.200 mục từ với 930 trang.
 
Đây không chỉ đơn thuần là những cuốn từ điển, mà gần như là bộ bách khoa toàn thư được soạn bằng hai ngôn ngữ và đề cập nhiều lĩnh vực-xã hội, văn hóa, lịch sử, địa lý, sinh vật./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: