Tin mới
Việt Nam gần hơn với người Séc qua lễ hội Culturea

Ngày đăng: 15/04/2016 - 01:32:15

Những người phụ nữ Việt Nam tha thướt trong trang phục áo dài, áo tứ thân, uyển chuyển trong điệu múa nón, múa quạt cùng những món ăn đậm chất Việt nam như phở, nem cuốn, nem rán, cà phê Đắc lắc và các hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam đã được lễ hội Culturea mang tới cho công chúng Séc vào ngày 14 tháng 4 tại khuôn viên trường đại học tổng hợp Tomáš Baťa ở Zlín.

Lễ hội Culturea được sinh viên khoa truyền thông đa phương tiện của đại học tổng hợp Tomáš Baťa ở Zlín tổ chức với sự hỗ trợ của thành phố Zlín, Trung tâm hội nhập người nước ngoài và năm nay cùng với cộng đồng người Việt ở Zlín giới thiệu văn hóa Việt Nam vào ngày đầu tiên của lễ hội diễn ra trong hai ngày 14 và 15 tháng 4. Hàng năm, lễ hội này sẽ giới thiệu văn hóa của hai nước trên thế giới, năm nay giới thiệu Việt Nam và Tây Ban Nha.
 
Tới tham gia lễ hội có ông Nguyễn Kim Hệ, bí thư thứ nhất Đại sứ Việt Nam tại Séc, ông Trương Công Sứ - Phó chủ tịch Hội người Việt tại Séc, ông Hồ Xuân Ninh – chủ tịch chi Hội người Việt Nam tại Zlín cùng lãnh đạo chi hội, Câu lạc bộ phụ nữ và bà con người Việt tại đây. Đông đảo sinh viên ở trường và người Séc sinh sống tại đây và các phương tiện truyền thông trung ương và địa phương của Séc và Việt Nam đã tới đưa tin về sự kiện này.
 
Ông Lukáš Koutný, người phụ trách Lễ hội cho biết, chúng tôi chọn Việt Nam vì cộng đồng Việt Nam ở Séc đang tăng và tại Zlín, số sinh viên Việt Nam ngày càng tăng. Trong khi đó người dân Séc nói chung vẫn còn chưa biết nhiều lắm về Việt Nam, chúng tôi không nhận thức được văn hóa của họ, hay những khía cạnh khác của đời sống xã hội Việt Nam. Chính vì vậy mục tiêu của chúng tôi là muốn giới thiệu nền văn hóa của Việt Nam và phá bỏ rào cản giữa hai cộng đồng. Lúc đầu chúng tôi còn chưa hiểu biết nhiều lắm về các sinh viên Việt Nam, về cuộc sống của họ, nhưng sau khi làm việc với họ về dự án thì nảy ra ý tưởng tại sao lại không giới thiệu về Việt Nam nhỉ, thế là chọn Việt Nam với mục tiêu làm cho cộng đồng người Việt được biết tới nhiều hơn tại CH Séc. 
 
Giám đốc TT Hỗ trợ người nước ngoài hội nhập, ông Bernard Šulák cho biết đây là một hoạt động thuộc trường đại học tổng hợp Tomáš Baťa, được Văn phòng Hội nhập của người nước ngoài hỗ trợ về tài chính, hướng dẫn, điều khiển các cuộc tương tự như thế này. Các thế hệ trước và thế hệ thứ hai của người Việt Nam khi trưởng thành ở đây thì hội nhập rất là tốt, ví dụ như rất giỏi về tiếng Séc, đi học tiếp nhận các sự kiện xã hội, và sau này tôi nghĩ vẫn là những điều tốt đẹp.
 
Ông Josef Skalický lấy vợ người Việt được hơn 11 năm, người tham gia biểu diễn múa Trống cơm cho biết: Tôi rất hồi hộp bởi không có nhiều thời gian để tập bài này, nhưng sau khi biểu diễn xong, tôi cảm thấy ok rồi. Tôi không hiểu lắm về bài hát, nhưng chỉ biết khi hát có cả nam và nữ họ nhảy múa, chứng tỏ họ yêu nhau. Trong tương lai tôi sẽ tiếp tục tham gia. Tôi thích tham gia vì vợ tôi là người Việt Nam, tôi tham gia lâu rồi, và thích. Trước đó các bạn vợ tôi rủ đi múa, tôi sẵn sàng tham gia và trở nên yêu nó. Văn hóa Việt Nam rất đẹp, phụ nữ Việt Nam rất xinh, lịch sử Việt Nam hay…
 
Bà Ludmila Kolářová – giáo viên dạy tiếng Anh và Đức đã về hưu nói: „Tôi đã thưởng thức cả nem cuốn và rán. Vị nem rất ngon, ăn không bị nặng bụng, vì đồ tây dùng bơ sữa, còn nem thì ngon và ăn không cảm thấy no lắm, tôi cảm thấy có cả các vị mặn, ngọt chua, cay có hết. Tôi rất muốn làm món này ở nhà nhưng không biết làm như thế nào. Tôi nhất định sẽ học và giới thiệu với các bạn của tôi.“
 
Những người tham dự lễ hội đã được thưởng thức một chương trình văn hóa Việt Nam gồm các điệu múa nón, múa quạt, múa trống cơm của Việt Nam do câu lạc bộ Âu Cơ và chị em trong chi hội phụ nữ Zlín biểu diễn. Tại đây có không gian cho trình diễn hay thử nghiệm học tiếng Việt.
 
Ẩm thực là nơi thu hút nhiều người quan tâm, họ được học cách pha cà phê đặc trưng của Việt Nam, cách chuẩn bị nem rán và thực hành tự làm nem cuốn cho mình. Chuẩn bị và thưởng thức Phở do công tay Banh Mi Ba thực hiện, tô điểm nón truyền thống Việt Nam gọi là Nón lá. Kết thúc ngày văn hóa Việt Nam là chiếu bộ phim tài liệu Những đứa trẻ chuối nói về thế hệ trẻ Việt Nam ở Séc và cuộc sống của chúng giữa hai thế giới.
 
Đây là năm thứ 4 của lễ hội do các sinh viên khoa Thông tin đa truyền thông tự tổ chức lễ hội cho chính mình trong bộ môn Cơ quan Truyền thông, cho phép họ kết nối lý thuyết với thực hành. Trong những năm trước, nhờ lễ hội mà những người tham dự có khả năng biết về Ấn Độ và Anh, Nhật và Ý hay Brazin và Pháp.
 
Sự thành công của lễ hội Culturea lần này có sự tham gia đóng góp rất nhiệt tình của cộng đồng người Việt ở Zlín, đặc biệt là lãnh đạo chi hội người Việt và CLB phụ nữ ở Zlín. Chi hội nơi đây do anh Hồ Xuân Ninh làm chủ tịch đã thành lập được hơn 4 năm, có CLB phụ nữ mạnh do chị Trần Thị Lan làm chủ tịch. Hàng năm tại đây tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt cộng đồng cho người Việt như Tết nguyên đán, ngày phụ nữ và tết trung thu… Mỗi lần sinh hoạt cộng đồng thường có 200-300 người tham dự. Người Việt ở đây cũng tích cực tham gia các hoạt động giao lưu và hội nhập và có quan hệ tốt với người dân và chính quyền sở tại.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: