Tin mới
Hội thảo „Sử dụng lao động Việt Nam tại thị trường lao động Séc và khả năng hợp tác trên lĩnh vực đào tạo“

Ngày đăng: 31/05/2016 - 00:00:00

Tại tòa nhà Hạ viện Séc, từ 10 giờ tới 13 giờ ngày 30 tháng 5 đã diễn ra Hội thảo „Sử dụng lao động Việt Nam tại thị trường lao động Séc và khả năng hợp tác trên lĩnh vực đào tạo“ theo sáng kiến của Phó chủ tịch Hạ viện Quốc hội CH Séc Vojtěch Filip và cùng với Đại học quan hệ quốc tế và công chúng Praha đứng ra bảo trợ cho hội thảo. Hạ viện Séc và Viện nghiên cứu ứng dụng ngoại giao kinh tế đã đứng ra tổ chức hội thảo.

Hội thảo nhằm tìm kiếm các biện pháp, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, trở ngại, đẩy mạnh hợp tác lao động và đào tạo nghề giữa Việt Nam và Séc trong thời gian tới.
 
Đại sứ Trương Mạnh Sơn cùng các cán bộ Đại sứ quán, ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch Hội người Việt tại Séc, các nghị sĩ Séc, các quan chức đại diện các bộ chức năng của chính phủ Séc, các doanh nhân Séc và Việt Nam cũng như đại diện một số trường, trung tâm đào tạo cũng có mặt.
 
Ông Vojtěch Filip đã khai mạc hội thảo.
 
Trong phát biểu của mình, Đại sứ Trương Mạnh Sơn đã điểm lại tình hình hoạt động xuất khẩu lao động của Việt Nam, ông nói: Thị trường lao động được xác định là một trong những địa bàn truyền thống của Việt Nam. Theo Hiệp định Hợp tác lao động giữa Việt Nam và Tiệp Khắc (cũ), từ năm 1980 đến năm 1989 đã có hơn 37.000 lao động Việt Nam sang làm việc tại Tiệp Khắc, cùng với gần 10 000 học sinh học nghề chuyển sang hợp tác lao động. Trong những năm 1980, vào thời kỳ cao điểm, lao động Việt Nam tại Tiệp Khắc lên tới gần 40 nghìn người. Số lao động được đào tạo và làm việc sau khi hết thời hạn phần lớn trở về nước, trở thành lực lượng lao động kỹ thuật có tay nghề cao trong các ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận ở lại định cư, làm ăn ở CH Séc.
 
Do nhiều nguyên nhân khác nhau, theo thời gian, lao động Việt Nam tại CH Séc ngày càng giảm dần mặc dù năm 1994 chính phủ hai nước tiếp tục ký Hiệp định hợp tác song phương về lao động. Từ năm 2009 đến nay, có thể nói thị trường lao động Séc ở tình trạng “đóng băng” đối với lao động Việt Nam. Đó là do không thể có được visa lao động sang Séc. Visa khó khăn không chỉ với lao động, mà với tất cả các công dân Việt Nam, kể các các doanh nhân sang dự hội thảo, khảo sát thị trường, gặp gỡ đối tác tìm hiểu cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư, hay sang biểu diễn văn hóa – nghệ thuật, khách đi du lịch…
 
Đại diện các bộ ngành của Séc như ông thứ trưởng Bộ lao động và các vấn đề xã hội Jiří Vaňásek, bà Pavla Sluková – thứ trưởng Bộ công thương hay đại diện Bộ nội vụ đã cho biết về tình hình thị trường lao động ở Séc, nhu cầu và yêu cầu đối với lao động.
 
Nhiều đại biểu đã đưa ra những vướng mắc thực tế khi thực hiện các dự án về đào tạo về đưa lao động sang thị trường Séc.
 
Tới ngày 30.4.2016, tại Séc có 414 900 người thất nghiệp, tỉ lệ người thất nghiệp giảm xuống mức 5,7 phần trăm. Số chỗ làm còn trống là 124 200. Tới 31.3.2016, trong 5275 công dân Việt Nam hoạt động lao động trên lãnh thổ Séc (trong đó có 3247 nam giới và 2028 nữ) có 113 người có giấy phép lao động, 383 người có thẻ lao động và 4779 người tham gia tự do vào thị trường lao động Séc.
 
CH Séc hiện nay đang rất thiếu lao động, nhất là lao động kỹ thuật. Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng các nhu cầu về lao động của CH Séc. Đại sứ quán Việt Nam nhân dịp này đã đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh hợp tác lao động và đào tạo nghề giữa Việt Nam và CH Séc trong thời gian tới:
 
1. Làm việc với các cơ quan chức năng của CH Séc để tiếp tục triển khai hoặc ký mới Hiệp định hợp tác lao động giữa hai nước.
 
2. Phối hợp với các đối tác Séc tìm hiểu rõ yêu cầu của thị trường lao động Séc; tổ chức tuyển lựa, đào tạo đảm bảo trình độ, chất lượng tay nghề mà thị trường Séc, EU và thế giới yêu cầu.
 
3. Đề ra cơ chế, biện pháp và các chế tài để quản lý lao động, đảm bảo các lao động Việt Nam sang Séc phải thực hiện đúng hợp đồng, ổn định cư trú và làm việc, không được gây khó khăn, phức tạp cho các cơ sở sử dụng lao động.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: