Tin mới
Bộ trưởng văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện thăm và làm việc tại Séc

Ngày đăng: 14/06/2016 - 01:07:58

Đoàn Bộ văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dẫn đầu đã làm việc với ông Daniel Herman, Bộ trưởng Văn hóa Séc trong chuyến thăm và làm việc của đoàn nhân dịp kết thúc Năm Văn hóa Việt Nam tại Séc vào lúc 10 giờ sáng 13 tháng 6 năm 2016 tại cung điện Nostický – trụ sở Bộ văn hóa Séc.

Nội dung của cuộc gặp song phương là mở rộng hợp tác văn hóa lẫn nhau giữa Séc và Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa mà đã được theo thỏa thuận từ năm 1977. Thỏa thuận mới liên chính phủ về hợp tác văn hóa và khoa học mà sẽ thay thế thỏa thuận hiện nay đang được chuẩn bị. Hai bên sẽ có thể ký hiệp định mới nhân dịp ông Bộ trưởng văn hóa Séc sang thăm Việt Nam lần tới. Ông đã nhận lời mời sang thăm Việt Nam từ Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.
 
Trong tiếp nối chủ đề tăng cường hợp tác lẫn nhau, Bộ trưởng Herman giới thiệu các lễ hội văn hóa quan trọng của Séc và các tổ chức văn hoá lớn, bao gồm cả những cơ sở do Bộ văn hóa quản lý. Bằng con đường tham gia đối ứng trong các sự kiện văn hóa ở cả hai quốc gia và hợp tác trực tiếp giữa các tổ chức này sẽ dẫn tới một sự trao đổi văn hóa sống động.
 
Các hoạt động có thể như: Trao đổi đoàn nghệ thuật, sử dụng lễ hội văn hóa hai nước để trao đổi đoàn nghệ thuật, trao đổi triển lãm tranh, viện bảo tàng,…Cử sinh viên sang đào tạo trên các lĩnh vực mạnh của Séc như nhà hát, nhạc cổ điển.
 
Phía Séc đồng ý và đưa danh sách các đơn vị văn hóa thuộc bộ văn hóa, đề nghị hợp tác trực tiếp giữa các đơn vị này, đặc biệt là Bảo tàng dân tộc quốc gia hiện đang sửa chữa, có triển lãm cung điện nhà thờ Séc ở nước ngoài. Nếu Việt Nam quan tâm thì phía Séc sẽ sang làm triển lãm tại Việt Nam.
 
Phía Séc cũng quan tâm nhạc giao hưởng của Việt Nam, hai dàn nhạc giao hưởng hợp tác đến năm 1987 thì ngừng, gián đoạn. Bạn cũng quan tâm múa rối nước của Việt Nam, tại Séc có một viện bảo tàng múa rối tại Chrudim nên phía Séc cũng muốn hợp tác. 
 
Các Bộ trưởng nhắc lại rằng năm ngoái đã diễn ra kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Séc-Việt. Nhân dịp này tại Séc đã tiến hành Năm văn hóa Việt Nam với sự có mặt của chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại lễ khai mạc.
 
"Năm của văn hóa Việt Nam tại Séc là một khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đối thoại văn hóa giữa hai nước chúng ta. Công chúng Séc quan tâm mạnh mẽ đến văn hóa Việt Nam nói chung. Nối tiếp các mối quan hệ giữa các tổ chức văn hóa và lễ hội của hai nước chúng ta thì sự hợp tác trong lĩnh vực văn hóa sẽ phát triển nhất," ông Daniel Herman nói.
 
Sau khi hoàn thành cuộc đàm phán song phương, đoàn Việt Nam đã được mời đến thăm viện bảo tàng hội họa và thư viện của cung điện Nostický.
 
Từ lúc 12 giờ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng các thành viên trong đoàn đã làm việc với bà Karla Šlechtová - Bộ trưởng Phát triển vùng tại trụ sở Bộ này.
 
Phát biểu sau cuộc hội đàm, bà bộ trưởng nói: „Chúng tôi đã bàn hợp tác tăng cường thúc đẩy du lịch hai nước. Năm ngoái Chủ tịch nước Việt Nam sang thăm Séc, tôi đã gặp ông ấy và hứa là sẽ thúc đẩy hình ảnh Việt Nam tại Séc và cuộc gặp hôm nay chính là bàn về chuyện đó, và tôi rất vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam có mặt tại Séc hôm nay. Chúng tôi rất vui khi hai nước đang xúc tiến kế hoạch mở đường bay thẳng từ Praha đi Hà Nội mà theo tôi nghĩ chắc chắn sẽ giúp làm tăng số lượng khách du lịch từ Việt Nam sang Séc và ngược lại, bởi Praha rất đẹp và tôi cũng nghĩ là Hà Nội cũng rất đẹp. Tôi có hứa với Bộ trưởng Việt Nam sẽ sang thăm Việt Nam vào năm 2017, nhưng Bộ trưởng Việt Nam đề nghị sớm hơn và tôi sẽ nghĩ về đề nghị này.
 
Khả năng ký hiệp định hợp tác về du lịch lúc này là chưa thể, vì những con số thống kê cho thấy số lượng khách du lịch giữa hai bên còn khá thấp. Tôi nghĩ chắc phải mất vài năm nữa thì con số này mới tăng lên được. Và tất nhiên có một cản trở rất lớn đó là thị thực. Chính phủ chúng tôi đang xem xét, và chúng tôi sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện cho khách du lịch Việt Nam sang Séc có thị thực, và bộ trưởng Việt Nam cũng đã hứa như vậy. Khi vấn đề visa không còn là trở ngại nữa thì tôi nghĩ số lượng khách du lịch hai chiều sẽ tăng lên và lúc đó chắc chắn sẽ ký hiệp định.“ 
 
Sau các cuộc đàm phán, các bộ trưởng hai nước đã trao tặng quà cho nhau cũng như chụp ảnh lưu niệm.
 
Đại sứ Việt Nam tại Séc Trương Mạnh Sơn đã cùng tham gia các hoạt động của đoàn.
 
Tối 13.6, trong buổi tổng kết Năm văn hóa Việt Nam tại Séc sẽ diễn ra tại hội trường Nhà hàng Hoàng Thành trong TTTM Sapa, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng các thành viên trong đoàn công tác sẽ tham dự và trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích đóng góp cho thành công của Năm văn hóa Việt Nam nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Séc mà đã diễn ra tại Séc trong năm 2015.
 
Ngày 14.6, đoàn sẽ kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Séc.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: