Tin mới
Việt – Séc nỗ lực đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, thúc đẩy du lịch

Ngày đăng: 14/06/2016 - 08:34:37

Ngày 13/6, trong khuôn khổ chuyến thăm và tới dự Lễ bế mạc Năm văn hóa Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Bộ trưởng Văn hóa -Thể thao -Du Lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Văn hóa và Bộ Phát triển vùng của Cộng hòa Séc. Hai bên thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực văn hóa và du lịch giữa hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Văn hóa -Thể thao -Du Lịch Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng Văn hóa Cộng hòa Séc Daniel Herman.
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Văn hóa Cộng hòa Séc Daniel Herman, hai bên đã đánh giá tích cực hiệu quả hợp tác văn hóa trong thời gian qua và cho rằng các hoạt động trao đổi văn hóa đã góp phần làm tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
 
Mặc dù vậy, hai Bộ trưởng nhất trí hai bên sớm đàm phán và ký kết một hiệp định hợp tác văn hóa mới thay thế hiệp định cũ được ký kết từ năm 1977 cho phù hợp với tình hình hiện nay. Phía Việt Nam cũng đề nghị tăng cường trao đổi các đoàn nghệ thuật giữa hai nước và cử sinh viên Việt Nam sang đào tạo những lĩnh vực có thế mạnh của CH Séc như kịch hát, nhạc cổ điển.
 
Phía Séc ghi nhận đề nghị của Việt Nam, đồng thời đề nghị có sự hợp tác trực tiếp, thường xuyên hơn giữa các đơn vị, tổ chức văn hóa của hai nước, trong đó có Bảo tàng dân tộc quốc gia Việt Nam và CH Séc. Phía Séc cũng rất quan tâm tới kế hoạch tái khởi động hợp tác giữa hai dàn nhạc giao hưởng quốc gia vốn đã bị gián đoạn từ năm 1987, cũng như tìm hiểu nghệ thuật rối nước của Việt Nam.
 
Bộ trưởng Văn hóa CH Séc Daniel Herman đánh giá cao ý tưởng của Việt Nam tổ chức Năm văn hóa Việt Nam tại CH Séc 2015 nhân kỷ niệm lần thứ 65 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Ông cho rằng, sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn của người dân Séc, góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam tại CH Séc.
 
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam tại CH Séc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết phía CH Séc hoan nghênh ý tưởng bảo tồn giá trị văn hóa của Việt Nam tại CH Séc và cam kết thúc đẩy thực hiện kế hoạch này.
 
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói: “Một trong những nội dung chúng tôi thảo luận với Bộ trưởng Séc là khi cộng đồng dân tộc Việt Nam được công nhận là dân tộc thiểu số chính thức tại Séc thì vấn đề vai trò, vị trí của cộng đồng sẽ khác trước.
 
Trước hết là cộng đồng sẽ có đóng góp vào sự phát triển chung đối với CH Séc, trong đó có phát triển kinh tế và bảo tồn giá trị văn hóa. Ngài Bộ trưởng cũng cho biết sẽ nỗ lực để văn hóa Việt Nam tiếp tục được bảo tồn, phát huy, giới thiệu và quảng bá tại CH Séc”.  
 
Bộ trưởng Văn hóa -Thể thao -Du Lịch Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với Bộ trưởng phát triển vùng Karla Slechtova.
 
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng phát triển vùng Karla Slechtova, hai bên nhận thấy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và CH Séc vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Việt Nam và CH Séc đều có phong cảnh thiên nhiên kỳ thú, nhiều kiến trúc, di tích lịch sử - văn hóa được UNESCO công nhận, các cơ sở nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên cả hai bên vẫn chưa khai thác hết tiềm năng hợp tác to lớn này và số lượng khách du lịch qua lại giữa hai nước vẫn còn khá khiêm tốn.  
 
Một trong những rào cản lớn nhất đối với hợp tác du lịch song phương hiện nay đó là vấn đề cấp thị thực cho công dân hai nước ra vào lãnh thổ của nhau. Tại buổi làm việc, cả hai Bộ trưởng đồng ý sẽ khuyến nghị chính phủ xem xét đơn giản hóa các thủ tục xin cấp thị thực, cũng như mở đường bay thẳng nối liền thủ đô hai nước, tạo điều kiện dễ dàng cho công dân hai nước qua lại làm việc, học tập, hay thăm quan du lịch được nhiều hơn.
 
Bộ trưởng Văn hóa -Thể thao -Du Lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao tặng quà cho Bộ trưởng phát triển vùng của Séc.
 
Bộ trưởng Phát triển vùng Karla Slechtova cho biết, bà mong đợi sẽ có những chuyển biến trong việc cấp thị thực cho công dân hai nước trong thời gian tới nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch hai bên.
 
Bà Slechtova nói: “Vào thời điểm hiện nay con số khách du lịch từ Việt Nam sang CH Séc và ngược lại còn khá khiêm tốn, và tôi nghĩ phải mất một vài năm nữa con số này mới tăng lên được. Tất nhiên có một cản trở rất lớn ở đây, đó là việc cấp thị thực.
 
Chính phủ chúng tôi đang xem xét, cố gắng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho công dân Việt Nam đi tham quan tại CH Séc. Một khi vấn đề này được khai thông, số lượng khách du lịch tất yếu sẽ tăng lên, và lúc đó chắc chắn chúng tôi sẽ nghĩ tới việc ký hiệp định hợp tác trong lĩnh vực du lịch.
 
Chiều tối cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã tham dự Lễ bế mạc Năm Văn hóa Việt Nam  tại Séc./.

Nguồn tin: VOV.VN


Xem tin theo ngày: