Tin mới
Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Sơn tiếp xã giao Đoàn đại biểu Ủy ban Pháp luật và Hiến pháp, Thượng viện Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 22/09/2016 - 01:17:21

Sáng ngày 21/9/2016, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND tối cao tiếp xã giao Đoàn đại biểu Ủy ban Pháp luật và Hiến pháp, Thượng viện Cộng hòa Séc do ngài Miroslav ANTL, Chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu nhân dịp Đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND tối cao chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn
Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn bày tỏ vui mừng được đón tiếp ngài Miroslav ANTL, Chủ nhiệm Ủy ban và các thành viên trong Đoàn đại biểu Ủy ban Pháp luật và Hiến pháp, Thượng viện Cộng hòa Séc đến thăm, làm việc với TAND tối cao Việt Nam.

Đồng chí cho biết, sau khi tách thành hai quốc gia độc lập ngày 01/01/1993, Cộng hòa Séc và Cộng hòa Xlô-va-kia kế thừa các quan hệ của Liên bang Tiếp Khắc cũ với Việt Nam. Quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc hiện nay ngày càng phát triển tích cực trong tất cả lĩnh vực chính trị - kinh tế - giáo dục và pháp luật. Trong  lĩnh vực tư pháp, những năm gần đây có ít hoạt động hợp tác giữa Tòa án của hai nước, do vậy phía TAND tối cao Việt Nam mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp giữa hai nhà nước nhiều hơn nữa trong tương lai.
 
Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND tối cao đã giới thiệu về cơ cấu tổ chức của hệ thống TAND Việt Nam, theo quy định của Luật Tổ chức TAND, hệ thống TAND bao gồm: TAND tối cao, TAND cấp cao, TAND cấp tỉnh và TAND cấp huyện; vai trò, chức năng, nhiệm vụ của TAND; một số thay đổi trong Hiến pháp mới năm 2013 có tác động gì đến hoạt động của Tòa án. Bên cạnh đó, Phó Chánh án TAND tối cao cũng thông tin cho Đoàn về một số nhiệm vụ hiện nay của TAND như: công tác đào tạo tư pháp là một nội dung được TAND tối cao ưu tiên; hiện nay, TAND tối cao đang tiến hành xây dựng và nghiên cứu một số đề án nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp như việc xây dựng và phát triển án lệ, tăng cường tranh tụng tại Tòa án, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Tòa án…

Đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND tối cao khẳng định, trong tiến trình hội nhập, Việt Nam đã và đang tham khảo những kinh nghiệm quý giá về tư pháp và pháp luật của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Cộng hòa Séc. Nhân dịp này, đồng chí cảm ơn Ngài Miroslav ANTL, Chủ nhiệm Ủy ban và các thành viên trong Đoàn đại biểu Ủy ban Pháp luật và Hiến pháp, Thượng viện Cộng hòa Séc đã có những đóng góp tích cực cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ của hai nước cũng như những kinh nghiệm quý mà Ngài và các đồng nghiệp đã dành cho Việt Nam. Đồng chí mong rằng, với trách nhiệm và tình cảm dành cho Việt Nam, Ngài Miroslav ANTL và các thành viên trong Đoàn công tác sẽ tiếp tục có những đóng góp cho tiến trình cải cách và pháp luật của Việt Nam.
 
Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND tối cao, Ngài Miroslav ANTL cũng cho biết, Cộng hòa Séc và Việt Nam là hai nước có mối quan hệ lâu đời, thân thiết với nhau. Cộng hòa Séc đánh giá cao những thành tựu cải cách tư pháp của Việt Nam thời gian qua, trong đó có lĩnh vực Tòa án. Do đó, phía Cộng hòa Séc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp tài liệu cho Việt Nam trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, mong muốn hai nước tích cực có những cuộc gặp gỡ giữa các lãnh đạo trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật nhằm trao đổi kinh nghiệm, hợp tác đào tạo để thúc đẩy mối quan hệ phát triển giữa hai nước lên tầm cao mới.

Nguồn tin: Thu Hường - http://toaan.gov.vn


Xem tin theo ngày: